Nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch

.

Ngay sau khi UBND thành phố có thông báo tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống Covid-19, ngày 4-5, ghi nhận tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc.

Người dân đi chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) tuân thủ việc mang khẩu trang. Ảnh: QUỲNH TRANG
Người dân đi chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) tuân thủ việc mang khẩu trang. Ảnh: QUỲNH TRANG

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Du lịch Đà Nẵng, từ 0 giờ ngày 4-5, Ban quản lý đã triển khai đặt biển thông báo tạm dừng hoạt động tắm biển; giăng dây tại các lối lên xuống của các bãi biển trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa để phòng chống dịch. Từ sáng sớm, Ban quản lý phối hợp với lực lượng của 4 quận ven biển là Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê cử người trực tại các vị trí lối lên xuống biển, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi đi tập thể dục, không tắm biển.

Trong khi đó tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường. Người bán và người mua đều tự giác bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang và cố gắng giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban Quản lý chợ Hàn cho hay, Ban Quản lý chợ tích cực triệt tuyên truyền tiểu thương, khách đi chợ về phòng bệnh và tuân thủ theo quy tắc 5K của Bộ Y tế. Cửa chính ra vào ở 4 mặt tiền của chợ đều có đặt bình nước sát khuẩn, trưng bày các pano về tuân thủ quy tắc 5K. Hằng ngày, lực lượng bảo vệ đi kiểm tra và tuyên truyền 5-7 lượt, nhắc nhở đôn đốc hơn 600 hộ tiểu thương về việc mang khẩu trang. Ngoài ra, loa tuyên truyền được phát mỗi ngày 2 đợt vào sáng và chiều, mỗi đợt đọc 3 lần các nội dung về tăng cường phòng chống Covid-19.

Trong khi đó, nhằm tạo khoảng cách an toàn và tránh nguy cơ rủi ro, siêu thị Danavi Mart đưa ra giải pháp hạn chế số lượt khách ra vào, mỗi lượt chỉ khoảng 10-15 người. Đồng thời, quán triệt về việc tất cả khách phải mang khẩu trang, xịt khuẩn thường xuyên trước và sau khi ra khỏi quầy. Ngoài ra, siêu thị này còn tăng cường phòng dịch bằng cách cho nhân viên dùng cồn tiệt trùng tất cả các quầy hàng ngày 2 lần sáng, chiều.

Chiều 4-5, Sở Công thương thành phố tiếp tục có Công văn số 803/SCT-QLCN đề nghị Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, Ban quản lý các chợ quận, huyện, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, đối với những trường hợp hộ kinh doanh, khách hàng không chấp hành việc đeo khẩu trang, lực lượng bảo vệ chợ kiên quyết không cho vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố; tuyệt đối không găm hàng, đầu cơ, tăng giá, gây bất ổn thị trường và tăng cường giải pháp bán trực tuyến, bán qua điện thoại đặt hàng nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp.

Hiện quận Hải Châu đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, qua đó kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống Covid-19. Tại một số cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, hầu hết các hộ kinh doanh đều thực hiện, chấp hành tốt quy định về phòng, chống dịch. Một số nhân viên, khách hàng không mang khẩu trang đều được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng cũng đã có buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận. Qua kiểm tra công tác cách ly tại Khách sạn P.A (đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu), quận đã yêu cầu các lực lượng chức năng tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và UBND thành phố. Đồng thời, đề nghị các lực lượng chức năng nhanh chóng lấy mẫu kiểm tra, bảo đảm việc theo dõi sức khỏe của công dân hiện đang cách ly tại khách sạn. Bố trí lực lượng bảo đảm túc trực 24/24 tại điểm cách ly; không lơ là, chủ quan khi thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định về phòng chông dịch.

UBND huyện Hòa Vang đã có văn bản chỉ đạo tăng cường việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, chủ động triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi và địa bàn quản lý, nhất việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tạm dừng hoạt động chợ đêm Túy Loan (xã Hòa Phong); tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người (khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người)...

UBND các xã triển khai hướng dẫn thực hiện trên địa bàn quản lý; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Khẩn trương thành lập các Tổ công tác phòng, chống Covid-19 tại từng thôn để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm túc các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch tại địa phương; đồng thời, phát hiện, kịp thời xử lý các trường hợp nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn quản lý.

* Ngày 4-5, tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống Covid-19, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận, Quận ủy Ngũ Hành Sơn yêu cầu UBND quận chỉ đạo các phường thuộc quận kích hoạt trở lại các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại các khu dân cư.

Các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương mình; xây dựng phương án cụ thể để thực hiện có hiệu quả nguyên tắc 5K trong phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế; khẩn trương tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch (nếu có); tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và hiệu quả các trường hợp liên quan ca bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, chống dịch, không được lơ là, chủ quan; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; nhất là việc tập trung đông người không cần thiết, không mang khẩu trang nơi công cộng... Mặt trận và các đoàn thể quận tiếp tục huy động lực lượng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Về công tác bầu cử, Quận ủy yêu cầu UBND quận tập trung chỉ đạo công tác bầu cử trên địa bàn quận bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn. Đồng thời, UBND quận có phương án triển khai công tác bầu cử trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại các điểm bầu cử; nhất là giữ khoảng cách, mang khẩu trang, sát khuẩn... để làm sao mọi cử tri được tham gia bỏ phiếu, nhất là các trường hợp thuộc diện cách ly y tế theo quy định.

Nhóm Phóng viên

;
;
.
.
.
.
.