Y tế - Sức khỏe

Siết chặt phòng, chống Covid-19 ở khu công nghiệp

08:32, 12/05/2021 (GMT+7)

Sau khi ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Công ty CP TMDV Trường Minh (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà), các ngành chức năng của thành phố phối hợp địa phương tiến hành ngay các biện pháp cách ly, xét nghiệm lấy mẫu với các trường hợp trong diện có nguy cơ cao. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố tiếp tục được siết chặt hơn khi nhiều doanh nghiệp sản xuất có công nhân là F1, F2...

Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung vào sáng 11-5.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung vào sáng 11-5. Ảnh: KHÁNH HÒA

Truy vết, cách ly kịp thời

KCN Đà Nẵng có 43 doanh nghiệp với gần 10.000 công nhân. Qua ghi nhận vào sáng 11-5 tại KCN Đà Nẵng, các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động bình thường. Riêng Công ty CP TMDV Trường Minh, nơi có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đã đóng cửa, 100% công nhân làm việc tại đây được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc Công ty Massda Land (đơn vị quản lý KCN Đà Nẵng) cho biết, hiện công ty này đã tạm dừng hoạt động, tất cả công nhân đều được cơ quan chức năng quận Sơn Trà hướng dẫn thực hiện các bước xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định.  Đơn vị quản lý cũng yêu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN phải siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch.

Thông tin rõ hơn về trường hợp nhiễm Covid-19 tại Công ty CP TMDV Trường Minh (KCN Đà Nẵng), ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, qua công tác điều tra, truy vết đã xác định được 171 trường hợp nằm trong diện F1 và F2, hiện tất cả F1 đều được cách ly tại cơ sở. Ngành chức năng quận phối hợp đơn vị quản lý KCN Đà Nẵng phun thuốc khử trùng toàn bộ doanh nghiệp có ca nhiễm và yêu cầu các doanh nghiệp phải áp dụng nghiêm ngặt hơn các biện pháp theo quy định. 

Trong khi đó, tại KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ), các đơn vị, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Riêng tại Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam (đường số 2, KCN Hòa Cầm), nơi ghi nhận 2 trường hợp F1, ông Nguyễn Vũ Khoa Nguyên, Trưởng phòng Hành chính công ty cho hay đã khoanh vùng được 73 người trong diện F2 có tiếp xúc với 2 công nhân thuộc diện F1 và cho tất cả nghỉ tạm thời, cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Trong ngày 10-5, toàn bộ công nhân được nghỉ việc để tiến hành phun thuốc khử khuẩn công ty và dự kiến sẽ tiếp tục phun thuốc 1-2 lần/tuần. Trong sáng 11-5, số công nhân còn lại đã trở lại với công việc và chia làm 3 ca, quản lý các bộ phận nhắc nhở công nhân không tập trung thành nhóm đông người, giãn cách 2m khi làm việc, chia nhỏ các ca ăn từ 7-8 lần/ngày .

Theo ông Bùi Đức Lợi, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm, hiện KCN này có 66 doanh nghiệp đang hoạt động với khoảng 10.000 lao động. Để tăng cường công tác phòng, chống Covid-19, công ty đã tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc quy tắc 5K của Bộ Y tế, đề nghị các doanh nghiệp tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người lao động nâng cao tính tự giác.

Ngoài ra, Ban kiểm soát của KCN Hòa Cầm thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 của các doanh nghiệp và cập nhật tình hình thường xuyên để báo cáo với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn phòng dịch

Trao đổi với ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng vào chiều 11-5 được biết, trong hai ngày 11 và 12-5, Ban quản lý tổ chức các đoàn đến kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại một số đơn vị ở tất cả các KCN trực thuộc.

Cụ thể, trong sáng 11-5, các đoàn đã đến 5 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung, Công ty TNHH Thương mại Viesky, Công ty CP Thương mại Thủy sản Thuận Phước (KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng); Công ty TNHH Daeryang Việt Nam, Công ty TNHH Seto Việt Nam (KCN Hòa Khánh mở rộng). Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các biện pháp như đo thân nhiệt, khai báo y tế, vệ sinh bề mặt hằng ngày bằng Cloramin B (bàn, ghế, thiết bị, tay nắm các cửa...), bảo đảm khoảng cách ở khu vực nhà ăn với các vách ngăn trên từng bàn ăn, đeo khẩu trang đúng quy định... Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thực hiện tốt chế độ báo cáo kịp thời về ban quản lý để nắm thông tin.

Quản lý 2 KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng (quận Sơn Trà) với tổng số 210 doanh nghiệp, khoảng hơn 35.700 công nhân đang lao động nên công tác phòng, chống dịch luôn được Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng quán triệt kỹ đến từng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm bảo đảm an toàn cho không chỉ người lao động mà cho cả khu vực quận Liên Chiểu và thành phố.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho biết, hiện cả hai KCN nói trên chưa phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chỉ có một số trường hợp F1 đã được hướng dẫn đi cách ly tập trung theo đúng quy định, các trường hợp F2, F3 cũng chấp hành nghiêm việc tự cách ly tại nhà.

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

.