Tăng tốc kiểm soát dịch bệnh

.

ĐNO - Chiều 8-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục vào cuộc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các nhiệm vụ được giao; nghiên cứu, nhanh chóng xác lập vùng cách ly y tế để khoanh vùng kịp thời nguy cơ lây nhiễm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 8-5. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 8-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần có những đánh giá chi tiết, cụ thể về những công việc thời gian qua, phát huy tối đa những thành quả đạt được đồng thời bàn bạc, rút kinh nghiệm và khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

“Căn cứ theo nhiệm vụ được giao, các địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan công tác phòng, chống dịch. UBND các quận, huyện được giao quyền xác lập các vùng cách ly y tế dựa trên tình hình thực tế để kiểm soát tốt hơn các nguy cơ lây nhiễm.

Qua đây cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 có sự động viên, khen thưởng kịp thời, đặc biệt là các phường, xã đã có những sáng kiến, cách làm hay trong nỗ lực khoanh vùng, điều tra dịch tễ, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Lãnh đạo Thành ủy đề nghị ngành y tế, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố chủ động, phối hợp kịp thời với các địa phương trong việc tiếp nhận, trao đổi thông tin liên quan đến các F1 để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả.

CDC Đà Nẵng cũng cần chủ động, phối hợp với các địa phương trong việc tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lực lượng tuyến đầu tại các đơn vị, địa phương. Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cán bộ, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại các đơn vị, địa phương giai đoạn này cần thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là hạn chế di chuyển, tiếp xúc với những trường hợp không cần thiết.

Đối với các ca nghi nhiễm Covid-19 được ghi nhận, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu UBND quận Hải Châu phối hợp ngành y tế đánh giá tình hình, đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm những trường hợp liên quan đến Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả, vừa bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời tập trung tuyên truyền cho công tác bầu cử trong thời gian đến.

“Số lượng F0 đang tăng lên đồng nghĩa với việc các F1 cũng sẽ nhiều thêm. Đề nghị các địa phương phối hợp ngành y tế đẩy nhanh tốc độ truy vết, điều tra dịch tễ, lịch sử đi lại, tiếp xúc để có các biện pháp kịp thời.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống Covid-19”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, hiện các địa phương đang thực hiện cách ly 497 F1, quản lý, theo dõi sức khỏe 1.670 F2. Mỗi ngày các cơ sở y tế và CDC Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm cho khoảng 6.100 người có nguy cơ và có các dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Đối với các điểm nóng có nguy cơ, các đơn vị cũng phối hợp lấy hơn 6.600 mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay một số địa phương quyết định thiết lập khu vực cách ly muộn, một số khu vực đề xuất khu vực cách ly quá nhỏ. Thực tế này không mang lại hiệu quả trong nỗ lực khoanh vùng, kiểm soát và khống chế các điểm nguy cơ.

“Đề nghị cơ quan y tế quận, huyện tham mưu tốt công tác phong tỏa, cách ly vùng; phù hợp với mức độ di chuyển, diễn biến, nguy cơ lây lan. Qua đó UBND các quận, huyện chủ động đề xuất khu vực phong tỏa và bảo đảm các điều kiện của dân cư trong khu vực phong tỏa”, bác sĩ Hồng đề xuất.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.