Y tế - Sức khỏe

Toàn dân cùng quyết tâm, đồng hành phòng, chống dịch

08:24, 12/05/2021 (GMT+7)

Chiều 11-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi toàn thể nhân dân cùng quyết tâm, tự giác chấp hành các quy định và đồng hành cùng chính quyền các cấp trong nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh; đồng thời đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, trong đó ưu tiên các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác truy vết, xét nghiệm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 11-5. 			               Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 11-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát huy vai trò nhân dân

Đánh giá về tình hình dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, tình hình được kiểm soát tốt trong những ngày qua nhưng nguy cơ vẫn luôn thường trực khi xuất hiện thêm một số điểm nóng. Việc khoanh vùng các khu vực có nguy cơ, xác định các đối tượng trong khu vực này là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng và sự chủ động, tự giác của những người trong cuộc.

“Chính vì thế, lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn thể nhân dân cùng đồng hành, quyết tâm, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Thông qua phương tiện thông tin, tuyên truyền, những trường hợp nào xác định bản thân là F1, F2, F3 cần chủ động, tự giác khai báo thông tin với cơ quan y tế, địa phương. Sự chủ động của tất cả người dân lúc này là cần thiết, đóng góp rất lớn đến thành quả phòng, chống dịch của toàn thành phố. Chúng tôi cũng kêu gọi toàn thể nhân dân chủ động tố giác những hành vi sai trái trong phòng, chống dịch. Đó là thực trạng nhập cảnh trái phép, sự buông lỏng, không chấp hành quy định 5K của các tổ chức, cá nhân…”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng một lần nữa khẳng định vai trò của các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng. Qua đó, UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai và có báo cáo rõ, chi tiết về hoạt động của các tổ này, trong đó nhấn mạnh vai trò “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và sự giám sát của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. “UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tốc độ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Cần đặt ra mục tiêu lấy số lượng mẫu xét nghiệm ngày hôm sau cao hơn hôm trước bởi nhu cầu thực tế hiện nay đang rất hiện hữu”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở tiếp tục bám sát các hoạt động giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thực trong phòng, chống dịch. “Đây là thời điểm toàn bộ hệ thống chính trị huy động tối đa nguồn lực để kiểm soát dịch bệnh, trong đó vai trò của mỗi công dân trên địa bàn thành phố là hết sức quan trọng. Tiếp tục tuân thủ các quy định, khuyến cáo của các cấp, các ngành, đồng thời chủ động, tự giác hỗ trợ cơ quan chức năng để sớm khoanh vùng, xác định các điểm có nguy cơ”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đề nghị ngành y tế cần tiếp tục chỉ đạo nâng cao mức cảnh báo an toàn tại các cơ sở y tế; chỉ đạo các nhà thuốc hướng dẫn, cung cấp, hỗ trợ thông tin đối với những trường hợp mua thuốc điều trị sốt, ho, khó thở cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, sàng lọc nguy cơ lây nhiễm.

Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với những nhân viên làm việc tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.    Ảnh: XUÂN DŨNG
Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với những nhân viên làm việc tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

 Nhanh chóng kiểm soát các điểm nóng

Báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh, ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, trong số 7 ca nhiễm Covid-19 mới có 4 bệnh nhân là F1 đã cách ly trước đó, 1 trường hợp là công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Đà Nẵng, 2 trường hợp có mối liên hệ với các bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 trước đó. Tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận từ ngày 3-5 đến nay là 60 ca. Trong số 60 ca được ghi nhận có 53 bệnh nhân là F1 được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm, còn lại 7 bệnh nhân là các trường hợp cộng đồng. Điều này cho thấy công tác truy vết, cách ly kịp thời và xét nghiệm các yếu tố nguy cơ là hết sức quan trọng.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, tính đến ngày 11-5, trên địa bàn thành phố đã thiết lập 9 khu vực cách ly y tế, lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát hạn chế ra vào 29 khu vực. Ghi nhận tại khu vực đường An Thượng 32 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), nơi ghi nhận 3 bệnh nhân mắc Covid-19 số 3128, 3129, 3220 và được cách ly y tế vùng theo Quyết định số 1595/QĐ-UBND ngày 8-5 của UBND thành phố, công tác kiểm soát, chốt chặn đang được thực hiện nghiêm túc. Ông Hồ Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, ngay khi nhận quyết định cách ly vùng y tế, địa phương nhanh chóng triển khai kế hoạch, giao lực lượng công an phối hợp với dân quân, tình nguyện viên thiết lập chốt và bảo đảm an toàn.

Trong khi đó, tại quận Hải Châu, nơi đang ghi nhận có 11 điểm nóng và các địa điểm, khu vực liên quan đến bệnh nhân Covid-19, chính quyền địa phương đang đẩy nhanh kế hoạch truy vết, xét nghiệm những trường hợp liên quan. “Tùy vào từng khu vực, địa điểm, địa phương xác định mức độ nguy cơ để áp dụng các biện pháp như lập chốt kiểm soát, hạn chế ra vào; đề xuất thiết lập vùng cách ly y tế. Ở mỗi địa điểm này, các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò trong hoạt động tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch”, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết.

Tính đến ngày 11-5, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 44 điểm nóng, trong đó lực lượng chức năng phát hiện thêm 2 điểm nóng, là các trường hợp liên quan đến Khu công nghiệp Đà Nẵng và quán Toxic (có liên quan đến New Phương Đông và thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA trước đó). Ngoài ra, liên quan đến những trường hợp đi ăn cưới tại nhà hàng Phì Lũ, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm của những trường hợp còn lại.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, dự kiến trong thời gian tới, số trường hợp bệnh nhân là F1 và cộng đồng tiếp tục tăng lên. “Cần phải khẩn trương tăng cường hệ thống nhân lực, đặc biệt cho công tác truy vết, cách ly triệt để các trường hợp F1, F2; nhân lực nhập dữ liệu và lấy mẫu xét nghiệm để quyết liệt triển khai các biện pháp cách ly, xét nghiệm nhanh, nhiều nhất. Đề nghị các địa phương phối hợp ngành y tế nhanh chóng kiểm soát và sớm có kết quả xử lý các điểm nóng”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến đề xuất.

Phạt tiền đến 20 triệu đồng khi cố tình khai báo dịch tễ không trung thực

Tối 11-5, Sở Tư pháp thành phố ban hành Công văn số 1256/STP-PB-QLXL-TDTHPL hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống Covid-19. Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch, đã được thông báo cách ly có hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19” thì tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị xem xét, xử lý vi phạm hành chính theo các trường hợp sau: Phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với các hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”, “cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”, “cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”; phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi “không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế”; phạt từ 5 đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi “che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch”; phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Ngoài ra, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch đã được thông báo cách ly thực hiện hành vi “không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối” gây lây lan Covid-19 cho người khác có thể bị xem xét, xử lý hình sự theo quy định. (LÊ HÙNG)

PHAN CHUNG

.