Truy vết tốc độ, bài bản, kỹ lưỡng

.

Các đơn vị, địa phương tập trung cao độ cho công tác truy vết những trường hợp có nguy cơ; thực hiện bài bản, chuyên sâu, không để xảy ra tình trạng bỏ sót các trường hợp F1 trong cộng đồng; nghiên cứu chế tài xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10-5.  Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Xử lý nghiêm khắc hành vi khai báo không trung thực

Chiều 10-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, trong số các ca nghi nhiễm Covid-19 mới được phát hiện, công bố cho thấy công tác giám sát, điều tra dịch tễ hết sức quan trọng. Đặc biệt, việc khai thác thông tin nhanh chóng, kịp thời, kỹ lưỡng có vai trò quyết định đến hiệu quả phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

“Đề nghị các đơn vị, địa phương bằng các biện pháp nghiệp vụ phải thực hiện điều tra dịch tễ một cách kỹ càng, triển khai sớm nhất có thể để có được bản thông tin đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân, từ đó áp dụng các biện pháp y tế phù hợp đối với những trường hợp liên quan. Thực tế diễn ra cho thấy, đã có những trường hợp khai báo vòng vo, không trung thực về lịch trình đi lại. Điều này gây khó khăn, nguy hiểm và cản trở công tác phòng, chống dịch. Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành chế tài để xử lý nghiêm khắc những trường hợp này”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Liên quan đến khối lượng công việc điều tra dịch tễ ngày một nhiều khi số lượng F1, F2 tăng lên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở Y tế phối hợp UBND các quận, huyện xây dựng phương án bổ sung lực lượng cho đội ngũ truy vết. Các địa phương đã ghi nhận có F0 tiếp tục điều tra sâu hơn, kỹ lưỡng hơn đối với những trường hợp liên quan. Đối với khu vực cách ly công dân nhập cảnh, các địa phương chủ động, phối hợp lực lượng chức năng tổ chức, bố trí phương tiện để vận chuyển, bàn giao các công dân sau khi hết hạn cách ly trở về địa phương theo đúng quy định.

“Một lần nữa có thể khẳng định, Đà Nẵng đang làm tốt và triển khai các biện pháp một cách kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục duy trì, nghiêm khắc với các giải pháp đã và đang triển khai để sớm đẩy lùi dịch bệnh. Lãnh đạo thành phố khẳng định, hoàn toàn không có chuyện cách ly, phong tỏa tất cả thành phố như tin đồn. Qua đây cũng đề nghị các đơn vị liên quan sớm làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp tung tin đồn không có căn cứ, gây hoang mang dư luận và tác động tiêu cực đến kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Nhân viên y tế quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 1 người nước ngoài tại chung cư FHome chiều 9-5.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 1 người nước ngoài tại chung cư FHome chiều 9-5. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đề xuất giải pháp cách ly, xét nghiệm những trường hợp nguy cơ

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục phát huy tinh thần quyết liệt, triển khai nhất quán, đồng bộ các giải pháp có hiệu quả trong thời gian qua. Các trường hợp F1 trở thành F0 đang tiếp tục tăng, gây áp lực cho các địa phương trong việc thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung.

“Đề nghị các địa phương bố trí lực lượng, có phương án cụ thể, rõ ràng, bảo đảm cách ly y tế đối với các F1 an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo bên trong khu cách ly. Ngoài ra, chủ động tổ chức, rà soát kỹ lưỡng các F1, F2, mạnh dạn đề xuất thành phố các biện pháp cách ly, xét nghiệm cần thiết đối với những trường hợp có nguy cơ nhưng chưa nhận định được là F1 hay F2, F3”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong ngày 10-5 trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc được ghi nhận từ ngày 3-5 đến nay là 53 ca. Trong ngày ngành y tế đã truy vết hơn 440 trường hợp F1; đã tổ chức thiết lập 9 vùng cách ly y tế trên địa bàn thành phố; xét nghiệm hơn 10.935 mẫu, qua đó phát hiện 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, việc tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19 tại các điểm nóng, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, các đối tượng nguy cơ vẫn đang tiếp tục.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong số 4 ca nghi nhiễm Covid-19 được ghi nhận trong ngày 10-5, có một trường hợp có tham gia đám cưới tại nhà hàng Phì Lũ (quận Hải Châu).

“Hiện ngành y tế đang khẩn trương truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân này. Tuy thời điểm đám cưới đến nay đã 10 ngày, tuy nhiên chúng ta không được chủ quan, chúng tôi đã phát thông báo tìm những người tham gia đám cưới này đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo, ngành y tế sẽ nhanh chóng rà soát xét nghiệm tất cả những người liên quan”, bác sĩ Hồng cho biết.

Thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố vừa ban hành kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn trong tình hình mới. Theo đó, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19. Các bệnh viện chuyên khoa phải sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn hoặc tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 theo chuyên khoa, bố trí trung bình từ 20-30 giường bệnh điều trị tùy theo quy mô bệnh viện. Đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch là Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Tùy tình hình dịch bệnh thực tế trên địa bàn thành phố và năng lực của các cơ sở khám, chữa bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố và ngành y tế huy động thêm các bệnh viện bộ, ngành (Bệnh viện 199, Bệnh viện C, Bệnh viện Quân y 17) tham gia điều trị đối tượng bệnh nhân này.

Đơn vị điều trị các ca bệnh nghi ngờ và ca bệnh xác định nhiễm Covid-19 cần chạy thận nhân tạo là Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Khi số ca bệnh cần chạy thận nhân tạo vượt quá khả năng thu dung, điều trị của Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Ban Chỉ đạo ngành y tế huy động Bệnh viện 199, Bệnh viện C, Bệnh viện Quân y 17 tham gia điều trị. Đồng thời, các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 theo các mức độ và số lượng quy định. (NGỌC HÀ)

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích