Liên quan ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng: Nguồn lây nhiều khả năng xuất phát từ bên ngoài

.

ĐNO - Chiều 18-6, chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng vào cuộc truy vết các trường hợp có nguy cơ đối với ca nhiễm Covid-19 mới vừa được ghi nhận trên địa bàn thành phố; tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung kiểm soát tốt người về từ các địa phương khác, đặc biệt liên quan đến hoạt động vận tải, giao thương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19 chiều 18-6. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19 chiều 18-6. Ảnh: PHAN CHUNG

Lãnh đạo thành phố đề nghị ngành y tế phối hợp các sở, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tập trung thông tin chính xác, nhanh chóng về ca nhiễm Covid-19 mới và những trường hợp liên quan; các hoạt động điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm và những địa điểm bệnh nhân đi, đến cần được đăng tải để người dân nắm và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng.

Trong thời điểm hiện tại, việc truy vết các F1, F2 liên quan và xét nghiệm những trường hợp này là ưu tiên hàng đầu. Để chủ động hơn trong việc kiểm soát dịch bệnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu trước mắt mỗi quận, huyện phải chủ động chuẩn bị sẵn khu cách ly các trường hợp F1.

Lực lượng chức năng lập chốt chặn kiểm soát nguy cơ tại nơi bệnh nhân N,V,H, cư trú vào chiều 18-6. Ảnh: MT
Lực lượng chức năng lập chốt chặn kiểm soát nguy cơ tại nơi bệnh nhân N.V.H cư trú vào chiều 18-6. Ảnh: MT

“Các ngành, địa phương phối hợp lực lượng công an tổ chức kiểm soát các hoạt động vận tải ra, vào thành phố tại các cửa ngõ. Ngành công an chủ động đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực quản lý tại các chốt trên tinh thần không "ngăn sông cấm chợ", bảo đảm giao thương nhưng tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Liên quan đến hoạt động vận tải, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố về việc giám sát, quản lý người từ các địa phương khác đến cơ quan, đơn vị mình làm việc”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong ngày 18-6, Đà Nẵng ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, sau 30 ngày không có ca mắc. Bệnh nhân là N.V.H (59 tuổi, trú quận Thanh Khê), làm nhân viên bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân (số 145 đường Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê). Ngày 18-6 bệnh nhân đi khám, được lấy mẫu xét nghiệm và dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến nguồn lây ca bệnh này, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố nhận định, bệnh nhân có khả năng lây nhiễm từ Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, ngày 10-6, có 3 người từ Thành phố Hồ Chí Minh vận chuyển hàng ra Công ty Nhựa Duy Tân. Tại đây, cả 3 người được bệnh nhân N.V.H mở kho và phối hợp bốc hàng trên xe vào kho.

Đến ngày 15-6, 1 trong 3 trường hợp trên được xác định nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 12190). Hiện CDC Đà Nẵng đang phối hợp với các quận, huyện nhanh chóng ra soát, xác minh các F1 liên quan. Trước mắt, 11 F1 là người thân của bệnh nhân N.V.H. (5 người) và nhân viên công ty (6 người) đã được cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, CDC Đà Nẵng đang nhanh chóng rà soát, điều tra lịch trình đi lại, tiếp xúc của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Nghệ An đã từng đến Đà Nẵng bán quả vải. Cụ thể, bệnh nhân P.S.K. (48 tuổi, trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) có mặt cùng vợ và con tại Đà Nẵng vào khoảng 9 giờ 30 sáng ngày 13-6.

Trong 2 ngày 13 và 14-6, bệnh nhân P.S.K cùng người thân bán quả vải tại chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh và một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Về ca bệnh này, CDC Đà Nẵng cho biết, khả năng nguồn lây xuất phát từ Bắc Giang. Cụ thể, ngày 11-6, bệnh nhân cùng vợ và con đến nhà vợ chồng chị H. (thôn Cẩm Đình, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) để mua quả vải và ở lại nhà chị H. 1 đêm.

Đến ngày 17-6, sau khi nghe tin chị H. dương tính với SARS-CoV-2 thì cả 3 người chủ động đến trạm y tế tại xã ở quê để khai báo y tế. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT- PCR ngày 18-6 của CDC Nghệ An cho biết bệnh nhân P.S.K dương tính với SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.