Quyết tâm đẩy lùi Covid-19

.

Khi Covid-19 tái xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận Thanh Khê triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, khống chế Covid-19 trên địa bàn.

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn toàn bộ khu tam giác trên tuyến đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: NGỌC HÀ
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn toàn bộ khu tam giác trên tuyến đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: NGỌC HÀ

Khẩn trương truy vết

Ngay khi nhận được thông tin có một trường hợp trên địa bàn quận nhiễm Covid-19 vào chiều 18-6, lãnh đạo quận Thanh Khê khẩn trương xuống địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo phường Thạc Gián và Tân Chính phong tỏa khu dân cư nơi cư trú của bệnh nhân, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm những hộ dân xung quanh để đánh giá tình hình.

Sau khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ dương tính đối với 7 mẫu gộp (mỗi mẫu gộp có 10 người), quận phong tỏa toàn bộ khu dân cư nằm giữa 3 tuyến đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn để chủ động phòng ngừa dịch lây lan. Song song đó, chỉ đạo ngành y tế phối hợp các địa phương liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với các hộ dân trong khu vực phong tỏa, khẩn trương điều tra dịch tễ của các bệnh nhân.

“Đêm 18-6 là một đêm không ngủ của lực lượng chức năng vì phải đi từng hẻm, gõ cửa từng nhà trong khu dân cư liên quan đến bệnh nhân 12437 (nhân viên Công ty nhựa Duy Tân, được phát hiện nhiễm Covid-19) để lấy thông tin truy vết, khoanh vùng. Địa bàn khu tam giác Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn với nhiều kiệt, hẻm nhỏ, dân cư đông đúc… nên các ngành chức năng tập trung tuyên truyền cũng như quản lý chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc lây lan của dịch bệnh”, ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Tân Chính Lê Hồng Nam cũng cho biết, nhận được thông tin có trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến chợ Tân Chính trên địa bàn phường, ngay trong đêm 19-6, đơn vị đã yêu cầu Ban Quản lý chợ thông báo cho tiểu thương tạm dừng hoạt động kinh doanh và tiến hành xét nghiệm cho tiểu thương trong chợ. Sau khi các tiểu thương có kết quả âm tính và tổ chức phun khử khuẩn toàn chợ mới có quyết định mở cửa trở lại vào ngày 22-6.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Hồ Thuyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, lãnh đạo quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện công tác xét nghiệm, không để sót các trường hợp trong vùng phong tỏa, các địa điểm liên quan đến bệnh nhân F0; tăng cường nhân lực, vật lực đáp ứng yêu cầu cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Quận Thanh Khê kích hoạt 2 cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận các trường hợp F1 trên địa bàn quận (Tiểu đoàn Công binh D29 và Khu ký túc xá cơ sở 2 của Trường Đại học Thể dục -Thể thao Đà Nẵng).

UBND quận ban hành thông báo về việc tìm người từng đến khu vực cách ly tại tuyến đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn. Đây cũng là các tuyến đường có nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất hoạt động. Do đó, UBND quận yêu cầu chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm và khẩn trương thông báo người lao động tự giác liên hệ cơ sở y tế khai báo và được tư vấn hỗ trợ; cung cấp danh sách người lao động tại cơ sở để chính quyền địa phương quản lý, theo dõi.

Nhằm kiểm soát, khống chế Covid-19, quận Thanh Khê tái thiết lập lại các tổ Covid-19 cộng đồng. Nhiệm vụ của tổ là hằng ngày đến từng nhà để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với khu vực phong tỏa, thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng bên trong, hỗ trợ công tác đo thân nhiệt mỗi ngày, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà, tránh trường hợp lây nhiễm chéo. Đồng thời, lo nhu yếu phẩm cho người dân.

Trường hợp nào khó khăn thì báo cáo chính quyền hỗ trợ. UBND quận chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần, lực lượng y tế bảo đảm người dân trong khu cách ly được chăm sóc tốt nhất. Bên cạnh tập trung lực lượng cho khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Thanh Khê cũng triển khai các giải pháp phòng, chống Covid-19 trên toàn quận.

Trong đó, tập trung duy trì bố trí phân công lực lượng trực 24/24 giờ tại chốt kiểm soát dịch tại ga đường sắt Đà Nẵng; chỉ đạo Công an quận, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, UBND các phường, tổ kiểm tra phòng, chống dịch quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19, nhất là tập trung tại các chợ, Công viên 29-3, bãi biển Nguyễn Tất Thành...

Quận Thanh Khê cũng tích cực thực hiện phòng, chống dịch tại cơ sở lao động; xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống Covid-19; phát huy hiệu quả việc ký cam kết đối với các hộ gia đình trong việc quản lý các trường hợp đi đến, trở về Đà Nẵng từ các địa phương có dịch mà không được phát hiện, khai báo, xử lý y tế kịp thời…

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.