Triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát chủ động Covid-19

.

ĐNO - Tối 20-6, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát chủ động Covid-19 trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát chủ động Covid-19 trên địa bàn thành phố trong gia đoạn hiện nay. Ảnh: LÊ HÙNG
 Xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát chủ động Covid-19. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo kế hoạch, các đối tượng được đưa vào cơ sở, đơn vị tập trung dài ngày như trại giam, tạm giam, cơ sở xã hội Bầu Bàng, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng tâm thần nhưng không có hoặc không khai thác được yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng thì xét nghiệm trong vòng 24 - 72 giờ trước khi đưa vào cơ sở, đơn vị tập trung.  

Trường hợp các cơ quan yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính khi đến làm việc thì cơ quan quản lý người làm việc liên hệ với Sở Y tế, cơ quan thực hiện xét nghiệm để thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần theo hướng dẫn tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5-6-2021 của Bộ Y tế đối với 20% người lao động tại cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp, kể cả tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng...

Toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh như: cung cấp suất ăn, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên gia, người lao động, ngân hàng, điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo dưỡng cấp thoát nước....

Để phục vụ mục đích xét nghiệm SARS-CoV-2, qua đó giám sát chủ động Covid-19 trong tình hình hiện nay, thành phố cũng thực hiện xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần, với tỷ lệ 10-20% và đại diện trên từng nhóm đối tượng trực tiếp cung ứng dịch vụ, tiếp xúc khách hàng đối với các lĩnh vực sau:

Cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch (ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở); các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi (người quản lý, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng, bảo vệ, giữ xe); các chợ đầu mối, chợ dân sinh (người quản lý, tiểu thương, bảo vệ, giữ xe, bốc vác); các cơ sở nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, người chế biến, nhân viên, người phục vụ).

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của đơn vị kinh doanh vận tải (xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe ta-xi, xe tải hàng hóa); dịch vụ vận chuyển bằng ô-tô, xe máy qua ứng dụng công nghệ, shipper; ban quản lý, nhân viên, bán vé, bảo vệ, xe ôm  tại bến xe, ga tàu, bến cảng, sân bay.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, vũ trường, bar, pub, spa, dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, thẩm mỹ (chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, nhân viên, người phục vụ).

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại; các lĩnh vực có tính chất tiếp xúc nhiều: tài chính, ngân hàng, điện tử, điện máy, văn phòng phẩm, tạp hóa (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).

Một số câu lạc bộ thể dục, thể thao, trung tâm huấn luyện thể thao (bảo vệ, giữ xe, huấn luyện viên, vận động viên, người phục vụ).

Các cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ (người quản lý, nhân viên phục vụ, người nuôi dạy trẻ), người cung cấp dịch vụ (vận chuyển, thực phẩm, trang thiết bị, vật tư,…) cho cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ.

Phóng viên các cơ quan thông tin, báo chí, đài truyền hình. Công nhân, người lao động thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý có tiếp xúc với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ngư dân, thương nhân, người lao động tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản, các cơ sở giết mổ.

Các bệnh viện, trạm y tế xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ 1 tháng/lần, với tỷ lệ 10-30% đối với người đến khám bệnh ngoại trú; bệnh nhân và người chăm sóc bệnh điều trị nội trú, người cung ứng dịch vụ tại bệnh viện như giữ xe, căng tin, vệ sinh…

Các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở xét nghiệm tư nhân thì xét nghiệm ngẫu nhiên 10-20% phòng khám, cơ sở trên địa bàn, định kỳ 1 tháng/lần, tỷ lệ ít nhất 20%-30% người làm việc tại các cơ sở (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).

Xét nghiệm ngẫu nhiên 10-20% cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, định kỳ 1 tháng/lần, tỷ lệ 20- 30% người làm việc tại cơ sở bán lẻ thuốc (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).

Công chức, viên chức, người lao động đi công tác ngoại tỉnh tại các tỉnh, thành phố có ca nhiễm cộng đồng nhưng không thuộc khu vực phải áp dụng cách ly tập trung, cách ly tại nhà thì xét nghiệm ngẫu nhiên 10 - 20% trong vòng 3-7 ngày sau khi rời địa phương công tác về thành phố.

Các đơn vị, địa điểm tập trung nhiều người, thông khí kém, có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xuất hiện ca bệnh như Trung tâm hành chính, bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa của các quận, huyện, xã, phường, viên chức, công chức, cán bộ, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệm thuộc các sở, ban, ngành thì xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ 1 tháng/lần với tỷ lệ 10 - 20% đại diện người làm việc thường xuyên.

Trước mắt, tháng 6-2021, thành phố thực hiện xét nghiệm ít nhất 20% đối với từng nhóm đối tượng. Thời gian tiếp theo, căn cứ diễn biến dịch bệnh tại thành phố và trên cả nước, có thể điều chỉnh tỷ lệ xét nghiệm của các nhóm đối tượng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với các đối tượng khác, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố làm đầu mối tiếp nhận và tham mưu về chuyên môn và cơ sở pháp lý để có cơ sở trình UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố xem xét, quyết định.

Việc lựa chọn đối tượng cần xét nghiệm, phương pháp, kỹ thuật và sinh phẩm xét nghiệm căn cứ vào các yếu tố dịch tễ và lâm sàng; cần xem xét đánh giá tính khả thi trước khi thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng có ưu tiên thấp hơn.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện căn cứ kế hoạch xét nghiệm của UBND thành phố phê duyệt, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách các đối tượng xét nghiệm trong phạm vi quản lý trên địa bàn hoặc theo lĩnh vực, bố trí địa điểm, các nguồn lực tại điểm lấy mẫu phục vụ việc tổ chức, quản lý buổi lấy mẫu; phối hợp với Sở Y tế tổ chức công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ. 

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích