Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần đợt dịch trước

.

ĐNO - Sáng 16-7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 150 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, phát triển kinh tế - xã hội. Các đợt dịch trước chỉ kéo dài 30-45 ngày là kết thúc nhưng đợt dịch này biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần.

Do tốc độ bám dính đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào dẫn đến việc phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây tính toán.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng một số nơi chưa chuẩn bị tâm thế cho tình huống dịch lan rộng, kéo dài, phức tạp.

"Tại một số địa phương dù đã triển khai chỉ thị 16 nhưng chưa đầy đủ, nghiêm túc, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná. Có nơi vẫn có tình trạng đi lại nhộn nhịp, chợ vẫn họp đông… Một số khu công nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế. Có địa phương chưa tập trung, chưa kiểm tra, giám sát chặt, chưa thực hiện xét nghiệm tầm soát trên diện rộng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trước bối cảnh tình hình dịch phức tạp, lan rộng, số ca mắc tăng rất nhanh, Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản trong cách ly như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà. Việc giảm thời gian cách ly dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trước đây thực hiện RT-PCR là chính, nay thực hiện test nhanh là chính. Điều này giúp giảm thời gian, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách được F0 ra khỏi cộng đồng.

Về điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị, thiết lập phần tầng theo các khu vực khác nhau gồm khu vực dành cho điều trị bệnh nhân nhẹ; khu vực bệnh nhân có triệu chứng; khu vực bệnh nhân nặng hoặc rất nặng. “Chúng tôi khuyến nghị các địa phương thiết lập khu vực điều trị ICU tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.