Cấp ủy cơ sở nỗ lực phòng, chống dịch

.

Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương tích cực phát huy vai trò của cấp ủy khu dân cư (KDC) trong công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi tình hình người ra, vào và biến động dân cư để bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả ở cơ sở.

Ông Huỳnh Văn Dũng (bìa phải), chi ủy viên Chi bộ Nại Hưng 1A (Đảng bộ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vận động hộ kinh doanh ký cam kết về phòng, chống dịch. Ảnh: TRỌNG HUY
Ông Huỳnh Văn Dũng (bìa phải), chi ủy viên Chi bộ Nại Hưng 1A (Đảng bộ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vận động hộ kinh doanh ký cam kết về phòng, chống dịch. Ảnh: TRỌNG HUY

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) Nguyễn Thị Thanh An cho biết, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của cấp ủy chi bộ KDC trong việc kiểm soát dịch bệnh là rất quan trọng. Cấp ủy chi bộ KDC cập nhật liên tục các văn bản, chủ trương chỉ đạo từ cấp trên về KDC, từ đó tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Song song đó, phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng để nắm rõ biến động dân cư, nhất là người dân các địa phương khác về địa phương để cập nhật cho lãnh đạo xã biết và có phương án xử lý, quản lý kịp thời.

Để vai trò cấp ủy KDC phát huy hiệu quả, với tinh thần “đảng viên đi trước”, từ bí thư, phó bí thư và chi ủy viên chi bộ trực tiếp gương mẫu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và làm theo, góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

“Một ví dụ điển hình, là việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Qua công tác tuyên truyền của chi bộ KDC, hầu hết các đối tượng được tiêm đều chấp hành chứ không có thái độ e dè, sợ sệt, không gây tâm lý hoang mang trong dân. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch trong bầu cử, vai trò cấp ủy phát huy rất rõ qua việc vận động, tuyên truyền người dân chấp hành khai báo y tế, thực hiện 5K tại khu vực bầu cử”, bà An nói.

Thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn có 6 tổ dân cư với khoảng 365 hộ, 1.450 khẩu. Là thôn giáp ranh, liên thôn, liên xã, công tác quản lý dân cư có những khó khăn nhất định, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo Bí thư Chi bộ Phú Hòa 2 Đinh Ha, để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, chi bộ đã ban hành nghị quyết tập trung lãnh đạo.

“Bám sát tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay từ khi Covid-19 bùng phát trở lại, đảng viên chi bộ thôn đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch. Qua đó, giúp người dân hiểu, đồng thuận và chấp hành các quy định phòng, chống, sớm đẩy lùi Covid-19 ra khỏi cộng đồng”, ông Ha chia sẻ.

Theo ông Ha, chi bộ nắm tất cả số lượng công công nhân làm việc trong khu công nghiệp và số lượng tiểu thương trong thôn buôn bán trong các chợ. Chi bộ tập trung tuyên truyền, vận động để công nhân và các tiểu thương hiểu, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; tập trung nắm chắc sự di biến động dân cư trên địa bàn, nhất là người  ở xa về để tập trung quản lý. Trong đợt dịch thứ 2, trên địa bàn thôn có 1 ca dương tính, nên phải khoanh vùng, chốt chặn, đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con trong khu cách ly để an tâm chống dịch.

Từ công tác lãnh đạo, điều hành, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, đảng viên và nhân dân trong thôn, công tác chống dịch trên địa bàn thôn Phú Hòa 2 có hiệu quả. Mới đây, trong công tác vận động hỗ trợ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 cũng là thôn đi đầu với hơn 15 triệu đồng được vận động đóng góp, được Đảng ủy xã Hòa Nhơn ghi nhận.

Ông Nguyên Xuân Tiến, nguyên Bí thư Chi bộ Trung Nghĩa 6, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho biết, vai trò cấp ủy trong phòng, chống dịch là rất quan trọng. Tháng 8-2020, phường thành lập tổ Covid-19 cộng đồng tại KDC; chi bộ thành lập tổ tự quản với sự tham gia của bí thư chi bộ làm tổ trưởng và thành viên là đại diện Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể trong KDC tham gia.

Tổ dùng loa di động tuyên truyền đến tận từng nhà để người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chi bộ và tổ Covid-19 cộng đồng tìm nguồn hỗ trợ cho người dân các nhu yếu phẩm cơ bản để hỗ trợ người dân khó khăn. Nhờ vậy, hầu hết người dân đều tự giác chấp hành quy định phòng bệnh.

Phó Bí thư Chi bộ Nại Hưng 1A, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) Trần Thị Lai cho biết, ngay từ đợt dịch thứ 2, chi bộ đã lập tổ Covid-19 cộng đồng; lãnh đạo tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Từng chi ủy viên cũng tham gia chống dịch, vào cuộc quyết liệt. Ngày hai đợt sáng và chiều, chi bộ thuê loa di động gắn lên xe máy đi tuyên truyền khắp KDC để nhắc nhở nhân dân nâng cao nhận thức về nguy cơ dịch bệnh.

Do đặc thù là khu vực có nhiều khu chung cư, nên khi dịch bùng phát trên địa bàn thành phố, chi bộ đã phân công các tổ dân phố lập chốt mềm để đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, khai báo y tế đối với người nơi khác đến. Chính sự vào cuộc quyết liệt và cách làm sáng tạo của chi bộ đã góp phần cùng thành phố kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích