Chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch

.

ĐNO - Chiều 12-7, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực, chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế; ngành y tế đẩy nhanh tốc độ, số lượng xét nghiệm, truy vết để xác định nguy cơ và nguồn lây.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 12-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 12-7. Ảnh: PHAN CHUNG

Ngoài ra, việc xuất hiện một số ca mắc Covid-19 trên địa bàn nhưng chưa xác định được chính xác nguồn lây khiến việc khoanh vùng, truy vết còn gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh, Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Thời gian qua, lượng người từ các vùng có dịch đến Đà Nẵng tăng, kết hợp thực tế xảy ra nhiều trường hợp cố tình khai báo y tế gian dối khi đến Đà Nẵng khiến tình hình dịch bệnh tại thành phố đang đối mặt với nguy cơ, thách thức mới.

“Chính vì vậy, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhanh chóng kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo phân công, nhiệm vụ được giao. Mỗi đơn vị, địa phương liên quan cần chủ động các phương án phòng, chống dịch, đặc biệt là nhanh chóng lập các phương án khoanh vùng, cách ly khi nhận thấy đơn vị, địa phương mình có ca mắc Covid-19 và nguy cơ lan trên diện rộng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Trên cơ sở phân tích, nhận định của cơ quan chuyên môn về nguồn lây, các nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung các biện pháp phòng, chống dịch đối với 2 nhóm đối tượng chính đó là gia đình và các công ty, doanh nghiệp.

Ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm những đối tượng liên quan đến ca mắc Covid-19 cần triển khai gấp rút để sớm đánh giá được tình hình, mức độ lây nhiễm.

Đối với việc kiểm soát người về từ vùng có dịch, ngoài phát huy trách nhiệm của lực lượng tại các điểm chốt chặn, UBND các quận, huyện chỉ đạo các hội, đoàn thể, địa phương và tổ Covid-19 cộng đồng nâng cao công tác giám sát, kiểm tra, tuyên truyền, kịp thời phát hiện, báo cáo những trường hợp về từ vùng dịch nhưng cố tình khai báo y tế không trung thực.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu ngành y tế phối hợp UBND các quận, huyện khẩn trương truy vết các F1 và F2 liên quan đến những ca mắc Covid-19 mới vừa được ghi nhận. Hiện nay, các khu vực cách ly tập trung liên tục tiếp nhận người về từ các vùng có dịch và các F1 tại địa phương.

Lãnh đạo thành phố đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực này tổ chức hoạt động cách ly nghiêm túc, hiệu quả, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hành vi vi phạm quy định trong quá trình cách ly, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo ở những khu vực này.

“Đã xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.