Hơn 2 triệu liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 về đến Việt Nam

.

Lô vắc-xin này nằm trong số 80 triệu liều vắc-xin mà Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cung ứng từ nguồn vắc-xin trong nước hồi tháng Năm, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX.

Lô 2.000.040 liều vaccine Moderna phòng COVID-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10/7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)
Lô 2.000.040 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10-7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)

Theo Thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, sáng sớm 10-7, 2.000.040 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, thành phố Hà Nội.

Lô vắc-xin này nằm trong số 80 triệu liều vắc-xin mà Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cung ứng từ nguồn vắc-xin trong nước hồi tháng Năm vừa qua, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.

Hình ảnh lô vaccine Moderna phòng COVID-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ cập cảng sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10/7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)
Hình ảnh lô vắc-xin Moderna phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ cập cảng sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10-7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)

 Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn cung vắc-xin hạn chế trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Cho đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc-xin trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên toàn cầu trong nỗ lực chấm dứt những tác động của đại dịch đối với sức khỏe người dân và nền kinh tế.

Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ mua sắm và vận chuyển vắc-xin phòng Covid-19 đến 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Với dự kiến tài trợ thêm 2 tỷ USD đến năm 2022, Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho Cơ chế COVAX. Đóng góp cho Cơ chế COVAX là hỗ trợ đảm bảo tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 cho những nhóm dân số có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bao gồm đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu.

Tại Việt Nam, bên cạnh quyên góp vắc-xin, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 17,7 triệu USD cho hoạt động phòng, chống dịch từ những ngày đầu.

Ngoài lô vắc-xin hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận 2.493.200 liều vắc-xin AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) đồng khởi xướng với UNICEF là đối tác triển khai chính.

Kể từ khi lô vắc-xin đầu tiên đến Việt Nam hồi đầu tháng 4-2021 thông qua Cơ chế COVAX, đến nay cả nước đã tiêm gần 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Nguồn vắc-xin bổ sung giúp Bộ Y tế mở rộng độ bao phủ tiêm chủng và tiếp cận nhiều người hơn trong các nhóm đối tượng ưu tiên, góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối quý 1-2022.

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tiếp nhận lô vaccine về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10/7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)
Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tiếp nhận lô vắc-xin về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10-7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN mới đây, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin và diễn tiến dịch bệnh phức tạp hiện nay, trước hết, vắc-xin phải được tiêm cho những người ở tuyến đầu chống dịch như các nhân viên y tế, những người dễ bị tổn thương như người già, những người có tiền sử bệnh. Các nhóm này phải được ưu tiên tiêm vắc-xin trước. Đây là bước khởi đầu cực kỳ quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Theo bà Rana Flowers, điều quan trọng bây giờ là phải đảm bảo rằng tất cả mọi người ở Việt Nam tiếp tục thực hành Thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế) để bảo vệ bản thân khỏi virus và tất cả trẻ em tiếp tục được tiêm các vắc-xin thường xuyên trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.