Không cứng nhắc, máy móc trong triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Tối 17-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra hoạt động phòng, chống Covid-19 tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại một số khu vực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân tại Công ty TNHH Les Gants Việt Nam (Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu) tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ba, trái sang) kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân tại Công ty TNHH Les Gants Việt Nam (Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu) tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm trên diện rộng những khu vực có nguy cơ.

Tại phường Hòa Khánh Bắc, nơi đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0 giờ ngày 17-7, Bí thư Thành ủy động viên lực lượng y tế đang lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương, lực lượng dân phòng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn.

“Đề nghị UBND quận Liên Chiểu duy trì các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới khi ghi nhận thêm một số ca mắc Covid-19 tại khu dân cư. Tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân chấp hành các quy định trong việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Về phía lực lượng chức năng, phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ và đặc biệt không cứng nhắc, máy móc trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Lãnh đạo Thành ủy kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Hòa Khánh Bắc và động viên, biểu dương lực lượng y tế đã nỗ lực đẩy nhanh tốc độ, số lượng lấy mẫu. Ảnh: PHAN CHUNG
Lãnh đạo Thành ủy kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại phường Hòa Khánh Bắc và động viên, biểu dương lực lượng y tế. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo UBND quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc có hơn 50.000 người đang cư trú với 262 tuyến đường và kiệt, kẻm; 46 vị trí giao cắt với tuyến quốc lộ 1A và 65 vị trí ngã ba, ngã tư đường giáp với các phường khác.

Hiện ngành y tế quận Liên Chiểu đang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân trên địa bàn phường. Theo kế hoạch, trong ngày 17-7 sẽ có 15.000 người được lấy mẫu.

Kiểm tra hoạt động lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty TNHH Les Gants Việt Nam (Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phía công ty sớm có kịch bản phòng, chống dịch trong trường hợp số ca mắc Covid-19 tại đây tăng lên.

Trước đó, một công nhân làm việc tại Công ty TNHH Les Gants Việt Nam được xác định mắc Covid-19. Đây là F1 ở cùng dãy trọ với công nhân mắc Covid-19 tại Công ty TNHH điện tử Việt Hoa.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) chiều tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) chiều tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG

“Đề nghị ngành y tế bố trí nhân lực, tổ chức phương án lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một cách khoa học, nhanh chóng, hiệu quả và có kết quả sớm nhất để công ty chủ động phương án cũng như không giữ công nhân lại quá lâu. Thông tin liên lạc, nơi ở của công nhân phải nắm rõ để có biện pháp kịp thời trong trường hợp dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Trong chiều tối cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê. Lãnh đạo thành phố ghi nhận, biểu dương việc tổ chức, bố trí phương án, lực lượng của địa phương trong việc khoanh vùng, kiểm soát các khu vực có nguy cơ lây nhiễm.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, phường Thạc Gián có hơn 4.100 hộ, địa phương lập 7 chốt kiểm soát tại các vị trí trọng yếu. Hiện địa phương đang phối hợp với ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các hộ dân trong khu vực phong tỏa.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường Hòa Khánh Bắc tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường Hòa Khánh Bắc tối 17-7. Ảnh: PHAN CHUNG

“Đề nghị quận Thanh Khê đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm tại khu vực này. Cần sớm xác định được mức độ, nguy cơ trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Nếu địa điểm nào an toàn thì dỡ bỏ, thu hẹp phong tỏa. Không nhất thiết phải áp dụng 14 ngày. Trong thời gian này, cần động viên, ổn định tâm lý nhân dân, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19 diễn ra trong chiều 17-7, tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy trong việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số địa phương trên địa bàn là kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc nhưng không máy móc, cứng nhắc.

Mục tiêu của việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg là hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc của người dân trong khu vực. Song song với đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm được đẩy nhanh tốc độ để sàng lọc nguy cơ. Khi đánh giá được mức độ an toàn, các địa phương sẽ chủ động đề xuất và gỡ bỏ việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg theo từng khu vực.

Liên quan đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các nhà máy, khu công nghiệp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể; triển khai xét nghiệm cho công nhân; làm việc với lực lượng công an và tỉnh Quảng Nam để bàn giải pháp phù hợp cho việc di chuyển của công nhân tại 2 địa phương.

“Trong đó, việc xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm trên diện rộng và xét nghiệm trường hợp có nguy cơ đối với công nhân cần được triển khai. Phối hợp các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại nơi công nhân sinh sống làm cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ tại các công ty”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần nhanh chóng xử lý các F0 vừa phát sinh tại các nhà máy ở khu công nghiệp.

“Tinh thần là phải xét nghiệm nhanh, truy vết kịp thời và không được bỏ sót các F1, F nguy cơ. Phải xác định các nhà máy, khu công nghiệp là khu vực hết sức quan trọng, nếu dịch bệnh không được kiểm soát thì nhiệm vụ của chúng ta sẽ hết sức nặng nề, nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng là rất lớn. Đề nghị ngành y tế chủ động việc điều phối, bố trí, tăng cường nhân lực cho việc truy vết, xét nghiệm tại các địa phương có số ca mắc Covid-19 tăng cao”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong ngày 17-7, trên địa bàn thành phố ghi nhận 30 ca mắc Covid-19 mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi lây nhiễm liên quan đến công nhân làm việc tại Công ty TNHH điện tử Việt Hoa.

Hiện một số F1 là công nhân ở cùng dãy trọ, tiếp xúc gần (làm khác công ty) đã dương tính với SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng đang nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm một số lượng lớn công nhân để xác định nguy cơ.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích