Nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh

.

Để giảm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế-xã hội, ngay khi xuất hiện một số trường hợp liên quan đến các ổ dịch ở địa phương khác, quận Sơn Trà đã khẩn trương khoanh vùng, thần tốc xét nghiệm và tăng tần suất xét nghiệm, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Ngày 11-7, lực lượng chức năng quận Sơn Trà thiết lập vùng cách ly y tế đối với Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung (Khu công nghiệp Đà Nẵng) sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ngày 11-7, lực lượng chức năng quận Sơn Trà thiết lập vùng cách ly y tế đối với Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung (Khu công nghiệp Đà Nẵng) sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Để tăng cường giám sát, kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ tiểu thương, ngư dân, lái xe, người hoạt động ở khu vực cảng cá Thọ Quang với tần suất 3 ngày/lần.

Trong đêm 7-7 và rạng sáng 8-7, quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 4 cho toàn bộ tiểu thương, ngư dân, lái xe, người hoạt động tại đây với 3.391 mẫu và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, công tác kiểm soát các tàu cá, phương tiện, người vào khu vực cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng và công tác phòng, chống Covid-19 vẫn đang được các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Trưởng ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Huỳnh Văn Phương cho biết, đơn vị đang phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định; nhắc nhở người dân ra, vào khu vực phải tuân theo các quy định của Bộ Y tế về 5K, không chủ quan và lơ là...

Các tàu cá của các tỉnh xuất bến tại cảng của địa phương có dịch thì không được cập cảng cá Thọ Quang, chủ tàu phải liên hệ với người thu mua cá, dùng thuyền nhỏ trung chuyển cá vào bờ và chở thực phẩm, đá lạnh, cung cấp nhiên liệu cho tàu cá để ra khơi ngay...

Ngư dân Nguyễn Châu (trú tỉnh Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg-98656 TS cho biết: “Chúng tôi lên bờ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm rồi trở về ở lại trên tàu để chờ bán cá chứ không đi đâu khác. Người nhà của tôi cũng không ra Đà Nẵng phụ giúp tôi bán cá như mọi lần. Các anh em trên tàu cùng bán cá rồi tự mua nhiên liệu, thực phẩm, đá lạnh... và ra khơi lại ngay, không lên bờ nghỉ lại như trước đây”.

Thiếu tá Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) thông tin: “Lực lượng cảnh sát khu vực đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu từng hộ dân và người hoạt động trong khu vực cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng viết cam kết tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn các chủ nhà trọ, nhà nghỉ khi phát hiện người từ các địa phương có dịch hoặc người ngoài địa phương đến phải yêu cầu khai báo y tế và thông báo ngay cho cảnh sát khu vực cũng như chính quyền địa phương biết để kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh”. 

Trước đó, ngày 6-7, UBND quận Sơn Trà đã dỡ bỏ cách ly y tế đối với khu vực dân cư dọc tuyến đường An Nhơn 3 (phường An Hải Bắc) sau khi có kết quả 4 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân tại đây đều âm tính. Hiện chỉ còn cách ly y tế hẹp tuyến đường An Nhơn 4 (phường An Hải Bắc) vì có trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 tại khu vực dân cư bao quanh các tuyến đường Lê Duẩn - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê).

Theo lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, quận đang chỉ đạo chốt phòng, chống Covid-19 tại cảng Đà Nẵng và Trạm Kiểm soát biên phòng Mân Quang tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp siết chặt kiểm soát người và phương tiện ra, vào; kiểm soát tốt khu vực cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng.

Quận cũng đã chỉ đạo bảo đảm phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 8 hội đồng thi trên địa bàn quận với 2.768 thí sinh và 10 thí sinh thi tại Trường THPT Võ Chí Công (8 thí sinh ở các trong vùng cách ly y tế, 1 thí sinh thuộc diện F1 và 1 thí sinh thuộc diện F2). Để thực hiện chủ trương áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly y tế tập trung 21 ngày tự trả phí (bao gồm chi phí xét nghiệm) đối với tất cả trường hợp đến, về từ địa phương có dịch, quận Sơn Trà đã khởi động thêm 1 cơ sở cách ly y tế tập trung tại khách sạn Parze Ocean (đường Dương Đình Nghệ) với 88 phòng, bố trí 154 giường) để đưa người vào cách ly...

Hiện nay, các ngành, địa phương trên địa bàn quận tiếp tục thực hiện nghiêm mọi biện pháp áp dụng phòng, chống dịch đã được thực hiện với tinh thần trách nhiệm, chủ động cao nhất, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời tăng cường kiểm soát để ngăn chặn đối tượng nhập cảnh trái phép và các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ vòng trong tại từng địa bàn dân cư, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào đến, về từ địa phương khác mà không được khai báo để áp dụng biện pháp can thiệp y tế phù hợp...

Thiết lập 2 vùng cách ly y tế tại Khu công nghiệp Đà Nẵng

Trong đêm 10-7, ngay khi có thông tin về 2 người dương tính với SARS-CoV-2 làm việc tại Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung (đường số 2 và đường số 3, Khu Công nghiệp Đà Nẵng), quận Sơn Trà đã chỉ đạo các lực lượng tiến hành phong tỏa ngay đơn vị nói trên và yêu cầu lãnh đạo đơn vị khẩn trương thông báo cho toàn bộ nhân viên đến để lấy mẫu xét nghiệm. Cùng với đó, tiến hành các bước khẩn cấp truy vết và cách ly y tế theo quy định (gia đình của các nhân viên tạm thời tự cách ly tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm). Quận Sơn Trà cũng đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương truy vết liên quan đến người dương tính với SARS-CoV-2 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và các ca bệnh mới phát hiện tại thành phố Đà Nẵng.

Đến trưa 11-7, quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 400 người và thiết lập 2 vùng cách ly y tế đối với Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung tại 2 địa điểm trên tuyến đường số 2 và đường số 3 thuộc Khu công nghiệp Đà Nẵng. Cùng với đó, đã tiến hành cách ly y tế tại chỗ hơn 150 người, số người còn lại chuyển cách ly tập trung tại các khu cách ly.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích