Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin quy mô nhất lịch sử

.

ĐNO - Sáng 10-7, phát biểu tại lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi Covid-19, đưa đất nước trở lại bình thường, phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc. Ảnh: TTXVN

Đây là chiến dịch tiêm chủng quy mô quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, số lượng tiêm đến hàng triệu mũi, thực hiện trong thời gian ngắn. Chiến dịch được triển khai gấp rút trong bối cảnh Việt Nam lẫn thế giới không thể lường trước diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh, mạnh và gia tăng độ phức tạp, khó lường, khó dự báo. Vắc-xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngay từ khi đại dịch bắt đầu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh.

Chính vì vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

"Với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện chiến lược vắc-xin. Trong thời gian qua, chúng ta tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính.

Đặc biệt, sự ra đời Quỹ vắc-xin nhận được sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong và ngoài nước, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc chống đại dịch. Tính đến nay Quỹ Vắc-xin nhận được hơn 8.000 tỷ đồng và đang sử dụng để mua vắc-xin phục vụ nhân dân", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn quốc tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, mục tiêu của chiến lược vắc-xin là tiêm miễn phí hằng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, cần phải tổ chức điều phối tiêm thật tốt. Trong đó, Bộ Y tế là nòng cốt phối hợp các bộ, ngành, các địa phương có liên quan, đặc biệt là lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương để tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình.

"Dịp này, tôi kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Hiện nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chúng ta không chủ quan sau tiêm mà vẫn cần thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, các ngành.

Mỗi chúng ta hãy để thông điệp "Mình vì mọi người và mọi người vì mình" và "Thương người như thể thương thân" được thắp sáng và lan tỏa trong cộng đồng, trong toàn thể nhân dân", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi.

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế phối hợp Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành Trung ương chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Để có thể tiếp cận được nguồn vắc-xin, Bộ Y tế thực hiện hàng trăm cuộc trao đổi, làm việc, đàm phán với các tổ chức, nhà sản xuất vắc-xin trên thế giới.

Theo đó, các nhà sản xuất cam kết cung cấp 105 triệu liều vắc-xin trong năm 2021, tiến tới đạt 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2022. Riêng trong tháng 7-2021, hơn 9 triệu liều vắc-xin sẽ về đến Việt Nam, đúng vào thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 với quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cũng được thiết lập để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai trên quan điểm thống nhất “tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả, công bằng và công khai”.

“Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trong năm 2021. Hết quý 1-2022, trên 70% dân số được tiêm vắc-xin Covid-19. Trong kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử, từ nay đến tháng 4-2022, Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng và 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.