Việt Nam ký 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ liên quan vắc-xin Covid-19

.

Chiều 27-7, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, hiện nay có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ liên quan đến vắc-xin phòng Covid-19 đã được ký kết với các đối tác ở Nga, Mỹ, Nhật Bản.

 Chú thích ảnh Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cùng Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và Công ty Shionogi Nhật Bản đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19.

Công nghệ vắc-xin được chuyển giao là Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein (BaculovirusExpression Vector System), tức công nghệ sản xuất vắc-xin tái tổ hợp. Hiện các bên đã ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vắc-xin và công nghệ.

Trước đó, ngày 7-5-2021, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2301/QĐ-BYT thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc-xin phòng Covid-19.

Theo đó, đối với dự án hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Công ty AIC và Công ty Shionogi (Nhật Bản), hiện nay Bộ Y tế đã ký thỏa thuận hợp tác và đang chuẩn bị kế hoạch triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam (đầu mối là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) và làm các thủ tục chuyển giao công nghệ (đầu mối là Vabiotech). Dự kiến tháng 6-2022 sẽ hoàn tất các hoạt động và đưa vắc-xin ra thị trường.

Công ty DS-Bio, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga, đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga đã ký hợp đồng về dự án chuyển giao công nghệ, theo đó phía doanh nghiệp Việt Nam nhận phần đóng ống vắc-xin Sputnik-V từ bán thành phẩm.

Vabiotech đã đóng ống và gửi mẫu sang Liên bang Nga để kiểm định chất lượng. Dự kiến, đến ngày 10-8 sẽ có kết quả kiểm định để Vabiotech có thể tiến hành đóng ống với quy mô 5 triệu liều/tháng (trong tháng 8-2021 có thể bắt đầu với tối thiểu 500.000 liều), tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Đối với các dự án nghiên cứu chuyển giao công nghệ với đối tác ở Mỹ, hiện tại Bộ Y tế đã đã cử một nhóm chuyên gia phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2-3 theo quy trình rút gọn, dự kiến khởi động nghiên cứu vào ngày 1-8 và kết thúc cuối tháng 12-2021.

Việc chuyển giao công nghệ và hoàn thiện nhà máy sản xuất vắc-xin tại Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 6-2022.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.