Y tế - Sức khỏe

Xét nghiệm 3 ngày/lần đối với tiểu thương bán cá, thịt

20:34, 24/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 24-7, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống Covid-19, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát, lập danh sách tất cả những người có liên quan đến cảng cá Thọ Quang để lấy mẫu xét nghiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (trái) phát biểu tại cuộc họp chiều 24-7. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (trái) phát biểu tại cuộc họp chiều 24-7. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Văn phòng UBND thành phố, trong ngày 24-7, Đà Nẵng ghi nhận 16 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 3 ca chưa được cách ly. Tính từ ngày 10-7 đến nay, thành phố ghi nhận 378 ca mắc Covid-19 tại 23 chuỗi lây nhiễm.

Hiện nay có 2 chuỗi cần lưu ý gồm: lò mổ Đà Sơn phát hiện 17 ca, trong đó 5 ca làm tại lò mổ và 12 ca liên quan; cảng cá Thọ Quang phát hiện 12 ca, trong đó 4 ca buôn bán ở cảng cá, 7 ca liên quan (1 trường hợp bán cá tại chợ Nam Ô).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, mỗi ngày có từ 3.000-4.000 người và từ 450-500 phương tiện ra, vào cảng cá Thọ Quang nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại đây rất cao.

Vì vậy, UBND thành phố phải làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan để xây dựng kế hoạch, phân luồng bảo đảm tại khu vực này. Đồng thời triển khai phương án phân phối sản phẩm cá cho các chợ, không bắt buộc tiểu thương phải trực tiếp đến đây mua.

“Nếu nhận định có thể kiểm soát được tình hình thì triển khai kế hoạch test nhanh hằng ngày cho những người vào, ra cảng cá. Nếu chưa có phương án bảo đảm chắc chắn thì tạm dừng hoạt động vài ngày để tiến hành đánh giá cụ thể”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Riêng đối với lò mổ Đà Sơn, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiên cứu dây chuyền nào có người nhiễm Covid-19 thì có thể xem xét tạm đóng cửa dây chuyền đó. Đồng thời, khẩn trương rà soát tất cả những người buôn bán thịt tại các chợ để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

“Các địa phương phải linh động trong công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, trong đó chú trọng huy động tổ Covid-19 cộng đồng, thanh niên tình nguyện, lực lượng phụ nữ cơ sở tham gia. Đồng thời, chú ý công tác quản lý, nhắc nhở tại khu cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, trong những ngày qua, người dân cơ bản thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mới của thành phố. Việc thiết lập các chốt nhằm mục đích tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

“Các đơn vị, địa phương kiên quyết xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người, không giữ khoảng cách... Tuy nhiên, chúng ta không nên cứng nhắc, máy móc, chủ yếu tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là biện pháp 5K”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo UBND thành phố, số ca mắc Covid-19 có giảm so với những ngày trước nhưng hiện vẫn chưa thể đánh giá được tình hình dịch bệnh. 

“Thành phố thống nhất chủ trương xét nghiệm 3 ngày/lần đối với tiểu thương bán cá, thịt tại các chợ để đánh giá cụ thể tình hình dịch bệnh. Đồng thời, giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trong ngày mai (25-7) chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Bộ đội Biên phòng, UBND quận Sơn Trà lên phương án đánh giá mức độ an toàn tại cảng cá Thọ Quang để tiếp tục triển khai biện pháp phù hợp với tình hình thực tế tại đây.

Lãnh đạo thành phố thống nhất tổ chức test nhanh cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân tại Trại tạm giam (Công an thành phố); cán bộ, nhân viên và học viên tại Cơ sở xã hội Bàu Bàng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố, trong ngày 23-7, Công an thành phố tăng cường hơn 300 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ công an 7 quận, huyện trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mới. Đồng thời, đã bố trí 90 chốt mềm, 84 tổ tuần tra lưu động.

Qua đó, phát hiện 269 trường hợp người vi phạm các quy định phòng, chống dịch, tiến hành xử phạt 27 trường hợp với số tiền 48 triệu đồng, nhắc nhở 232 người. Các hành vi vi phạm chủ yếu không đeo khẩu trang, ra ngoài không cần thiết, không chấp hành mệnh lệnh đóng cửa, tập trung đông người.

LÊ HÙNG

.