Không chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để duy trì, mở rộng 'vùng xanh'

.

ĐNO - Tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 30-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng cho rằng, tình hình dịch bệnh có những dấu hiệu tích cực nhưng nguy cơ còn rất cao; các đơn vị, địa phương và người dân được không lơ là, chủ quan để giữ vững, mở rộng các “vùng xanh”.

Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 30-8, đề nghị các đơn vị, địa phương kiên trì với các biện pháp phòng, chống dịch hướng tới mục tiêu mở rộng các
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 chiều 30-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, số ca mắc trong ngày giảm gần một nửa so với hôm qua là tín hiệu khả quan đối với thành phố, thể hiện kết quả của quá trình nỗ lực phòng, chống dịch nhiều ngày qua.

Đáng chú ý, trong ngày có 2 quận, huyện (Sơn Trà, Hòa Vang) không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, thêm 3 phường trở thành “vùng xanh”. Kết quả này chính là mục tiêu của thành phố trong việc mở rộng vùng xanh trên phạm vi toàn thành phố với quy mô cấp phường.

“Tuy nhiên, kết quả này chỉ mới là tín hiệu ban đầu. Ngoài phấn đấu để trở thành “vùng xanh”, việc duy trì cũng hết sức quan trọng. Các đơn vị, địa phương phải tiếp tục kiên trì với các biện pháp đã, đang triển khai, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong thời điểm này”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định.

Hiện nay, có 2 khu vực lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch là các kiệt, hẻm đông dân cư và các khu chung cư trên địa bàn có ghi nhận ca mắc. Lãnh đạo Thành ủy đề nghị các địa phương, đặc biệt là các quận Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ tập trung các biện pháp để khống chế, ngăn chặn nguy cơ tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, cần kiểm soát tốt hoạt động phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung, siết chặt các hoạt động cần thiết, không làm phát sinh thêm các ca mắc Covid-19 mới.

“Đề nghị cán bộ phường, xã phải tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn cơ sở, vừa để nắm tình hình dịch bệnh và có những giải pháp phù hợp với thực tế, đồng thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của bà con, từ đó có những phản hồi kịp thời, đúng chủ trương”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp, đề cập đến phương án giãn dân trong các kiệt, hẻm nếu số ca mắc Covid-19 mới vẫn tiếp tục gia tăng tại đây. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp, đề cập đến phương án giãn dân trong các kiệt, hẻm nếu số ca mắc Covid-19 mới vẫn tiếp tục gia tăng tại đây. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh mục tiêu các địa phương cần hướng đến là mở rộng các “vùng xanh”, đồng thời đề nghị thông tin về các “vùng xanh” phải được cập nhật liên tục, kịp thời trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm rõ.

Liên quan đến hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu ngành y tế chủ động xây dựng kế hoạch tiêm cho giai đoạn tiếp theo và triển khai ngay khi nhận được nguồn vắc-xin cung ứng. Cần mở rộng thêm các điểm tiêm xuống cơ sở để đẩy nhanh tốc độ tiêm; mở rộng đối tượng tiêm và tập trung hoàn thành việc tiêm vắc-xin cho lực lượng tham gia tuyến đầu.

Hiện nay, nguy cơ tại các kiệt, hẻm vẫn còn rất lớn. Song song với các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết tại đây, các địa phương cần chủ động phương án giãn dân để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo tại các kiệt, hẻm.

“Liên quan đến hoạt động “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp, đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng sớm đánh giá, tổng kết lại mô hình “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp đang hoạt động, rút kinh nghiệm và cho ý kiến về việc duy trì những mô hình phù hợp, hiệu quả và an toàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) đề nghị người dân, chính quyền các cấp không lơ là, chủ quan bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) đề nghị người dân, chính quyền các cấp không lơ là, chủ quan bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, mặc dù số ca mắc mới giảm mạnh so với những ngày trước nhưng tinh thần của lãnh đạo thành phố là yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành chủ động triển khai các biện pháp trong phòng, chống dịch trên cơ sở hướng dẫn của UBND thành phố tại các văn bản đã ban hành.

“Hiện nay, phạm vi truy vết các F1, F liên quan đã thu hẹp. Vì vậy, khi phát hiện các ca mắc mới, ngành y tế và địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc điều tra dịch tễ, truy vết và xét nghiệm. Phải rà soát, truy vết kỹ, tuyệt đối không bỏ sót một trường hợp có nguy cơ nào. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những khu vực có nguy cơ cao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.