Y tế - Sức khỏe

Phòng, chống Covid-19 tại khách sạn phục vụ cách ly người về từ vùng dịch

10:36, 09/08/2021 (GMT+7)

Hiện thành phố có 6 khách sạn là nơi cách ly người từ vùng dịch trở về. Để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, công tác quản lý tại các khách sạn được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Quy trình cách ly y tế tại các khách sạn được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và của UBND thành phố. (Ảnh minh họa) Ảnh: P.V
Quy trình cách ly y tế tại các khách sạn được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và của UBND thành phố. (Ảnh minh họa). Ảnh: P.V

6 khách sạn là địa điểm cách ly bao gồm: Seven Sea (150 Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ quận Sơn Trà), Parze Ocean (13 Dương Đình Nghệ, phường Phước Mỹ quận Sơn Trà), Bantique (Lô 17-18 H2, đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), Biển Vàng (118 Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), Minh Toàn Athena (162 đường 2/9, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu), Quốc Cường Center (324 Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) với tổng số 516 phòng. Qua khảo sát, giá cách ly tại các khách sạn ở mức 600.000-700.000 đồng/1 người/phòng/ngày và 800.000-900.000 đồng/2 người/phòng/ngày, bao gồm 3 bữa ăn/ngày. Quy trình cách ly y tế tại các khách sạn được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và của UBND thành phố. Theo đó, các khách sạn chỉ được tiếp nhận tối đa 90% trên tổng số lượng phòng. Tất cả nhân viên phục vụ trong khu cách ly cũng được tập huấn và thực hiện cách ly y tế 14 ngày theo quy định.

Ông Trần Cường, Giám đốc Công ty TNHH An Thư - chủ quản khách sạn Quốc Cường Center cho biết, nếu đón đoàn khách 3-4 người từ sân bay về cách ly tại khách sạn thì sẽ bố trí xe 16 chỗ để bảo đảm nhân viên và người từ vùng dịch trở về giữ khoảng cách trên xe. Khách sạn bố trí 120 phòng để phục vụ cho khách cách ly từ vùng dịch trở về; các phòng hoàn toàn tách biệt với khu vực sinh hoạt của nhân viên, bếp ăn… Công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người cách ly được giám sát chặt chẽ qua hệ thống camera và có lực lượng trực tiếp đảm nhiệm. Việc thu gom và phân loại rác thải được thực hiện theo đúng quy trình, rác thải có nguy cơ lây nhiễm được xử lý luôn trong ngày để bảo đảm an toàn.

Là một trong những khách sạn đăng ký trở thành cơ sở cách ly của người từ vùng dịch trở về đầu tiên, Minh Toàn Athena đã bố trí 53 phòng để phục vụ khoảng 70 khách cách ly. Giám đốc điều hành khách sạn Minh Toàn Athena Đặng Bích Thủy cho biết, khi tới khách sạn thì hành lý của khách sẽ được khử khuẩn. Khách thực hiện cách ly được hướng dẫn lên phòng theo trình tự.

Nếu khách có thắc mắc hay yêu cầu gì sau khi lên phòng có thể điện thoại cho lễ tân, tránh hoàn toàn việc tiếp xúc trực tiếp. Ở mỗi phòng đều có nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể và khách sẽ đo nhiệt độ mỗi ngày và báo lại cho khách sạn; các khu vực đều được phun khử khuẩn thường xuyên. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, khách hàng được khách sạn hướng dẫn phải tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế, khai báo với chính quyền và cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú hoặc làm việc để được quản lý, theo dõi sức khỏe và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết.

Để bảo đảm tránh lây nhiễm chéo trong khách sạn, bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc điều hành khách sạn Biển Vàng cho hay, có một số trường hợp khách đang thực hiện cách ly tại khách sạn muốn sang các phòng bên cạnh là bạn bè, người thân của họ, khách sạn sẽ giải thích cho khách hiểu không được làm như vậy. “Nhìn chung, khách lưu trú để cách ly khi được chúng tôi giải thích như vậy đều vui vẻ tuân thủ quy định. Họ cũng nhận thức được dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp nên chấp hành rất tốt các quy định khi cách ly”, bà Trinh nói.

Theo Sở Du lịch, qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, tại các cơ sở cách ly tập trung của các khách sạn trên địa bàn thành phố đều bảo đảm an toàn, không xảy ra lây nhiễm chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng và mất an ninh, an toàn. Các khách sạn đều tuân thủ việc báo cáo hằng ngày cho Sở Du lịch và Sở Y tế. Các khách sạn này đa số đã trở thành cơ sở cách ly có thu phí nhiều lần nên đã có kinh nghiệm và làm tốt việc giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly của khách lưu trú thông qua camera, bảo đảm camera hoạt động 24/24 giờ.

MAI QUẾ

.