Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được dịch bệnh

.

ĐNO - Xét về tổng thể, sau gần 20 ngày thực hiện biện pháp phong tỏa cứng toàn thành phố, Đà Nẵng có thể khẳng định đã kiểm soát được dịch bệnh. Thành phố có đủ cơ sở để xác định rõ các vùng và mức độ nguy cơ. Song song với các biện pháp được nới lỏng, triển khai sau ngày 5-9, lãnh đạo thành phố đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân luôn ở trong trạng thái sẵn sàng, nếu tình hình dịch bệnh phức tạp thì phải quay lại áp dụng biện pháp mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 3-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 3-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Đây là những chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 3-9. Đến dự và phát biểu tại cuộc họp có Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an.

Trên cơ sở đánh giá tình hình sau 20 ngày phong tỏa cứng, thành phố quyết định nới lỏng một số quy định sau 8 giờ ngày 5-9. Việc nới lỏng nhằm đáp ứng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản trên địa bàn thành phố đồng thời giải quyết tư tưởng, tâm lý của người dân sau khi thực hiện phong tỏa cứng 20 ngày.

Liên quan tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Thành ủy cho biết, số ca mắc tăng hơn ngày qua cho thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp và luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát ở tất cả các lĩnh vực, các địa bàn.

“Với tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng ta phải sẵn sàng sống chung với dịch chứ không phải coi đây là lần cuối thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng có thể, nếu tình hình dịch bệnh phức tạp thì phải quay lại áp dụng biện pháp mạnh. Nếu tình hình dịch bệnh khả quan hơn thì thành phố sẽ nghiên cứu tiếp tục mở thêm các hoạt động”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2905/QĐ-UBND về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch theo từng khu vực, cấp độ.

“Đề nghị các nội dung nêu tại quyết định này phải được quán triệt sớm, quán triệt nhanh, quán triệt sâu từ thành phố đến tổ dân phố, người dân và doanh nghiệp. Đây là điều mà hiện nay người dân đang mong mỏi. Các cấp từ thành phố đến cơ sở phải tổ chức quán triệt, nghiên cứu kỹ việc này, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu để chúng ta thống nhất về mặt nhận thức trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, tránh lặp lại một số lúng túng như trước đây”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, trong quá trình áp dụng các biện pháp trong tình hình mới, thành phố sẽ triển khai lực lượng kiểm soát chặt tại các khu dân cư, đồng thời sẽ tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường.

Liên quan đến lực lượng công an, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương lực lượng công an thành phố trong lúc vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa gìn giữ an ninh trật tự và hỗ trợ công tác cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.

“Các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân luôn ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò, tinh thần trách nhiệm và đóng góp của lực lượng công an đối với công tác phòng, chống dịch. Công an thành phố là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc triển khai các biện pháp về phòng chống dịch của thành phố và góp phần rất quan trọng đến những kết quả, thành tích mà thành phố đạt được thời gian qua”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp đã phát huy hiệu quả thời gian qua. Riêng các địa phương nguy cơ cao phải quyết liệt hơn, triển khai hiệu quả việc xét nghiệm, giãn người trong các khu cách ly.

“UBND thành phố ban hành quyết định về các giải pháp sau ngày 5-9, cùng với đó là các hướng dẫn trong công tác triển khai. Sẽ có nhiều hoạt động mới được mở ra, kèm với đó là công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh sẽ khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ hơn. Đề nghị các ngành, các địa phương phải phối hợp, chủ động triển khai các quy định; đồng thời tích cực tuyên truyền cho người dân nắm rõ để tuân thủ nghiêm, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.