Đà Nẵng triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn

.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phòng, chống Covid-19 tại thành phố thời điểm này là đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin cho người dân. Đây cũng chính là chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố giao ngành y tế xây dựng kế hoạch cụ thể, bổ sung nhân lực, trang thiết bị và tiêm ngay cho người dân khi nguồn vắc-xin được cung ứng.

Trung tâm Y tế quận Hải Châu bố trí 10 bàn tiêm để tiêm cho 14.300 người tại Cung Thể thao Tiên Sơn từ ngày 6 đến 11-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Trung tâm Y tế quận Hải Châu bố trí 10 bàn tiêm để tiêm cho 14.300 người tại Cung Thể thao Tiên Sơn từ ngày 6 đến 11-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Người dân yên tâm, phấn khởi

Sáng 7-9, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin AstraZeneca mũi 1 cho người dân, doanh nghiệp và các đối tượng khác. Theo kế hoạch, từ ngày 6 đến 11-9, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu tổ chức tiêm cho 10.337 người. Các đối tượng được tiêm lần này là các doanh nghiệp thuộc quận Liên Chiểu; tiểu thương tại các chợ; chủ cửa hàng tạp hóa, quán ăn, tiệm cắt tóc trên địa bàn; nhóm dịch vụ vận tải; dịch vụ thiết yếu dược; lực lượng phòng, chống dịch của 2 quận Thanh Khê và Liên Chiểu; các đơn vị thuộc Sở Tài Nguyên - Môi trường.

Bà Lê Thị Hoa (55 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc), tiểu thương buôn bán tại chợ Hòa Khánh, là một trong những người được tiêm vắc-xin AstraZeneca lần này chia sẻ: “Đợt dịch vừa rồi xuất hiện và bùng phát ở một số chợ, tôi tuổi cao lại thường xuyên buôn bán nên cũng lo lắng. Vì vậy khi nghe có thông báo đi tiêm, tôi thấy rất phấn khởi, yên tâm”. Dịch bệnh thời gian qua khiến các hoạt động kinh doanh, buôn bán nói chung, các chợ nói riêng gặp khó khăn do thường xuyên đóng cửa. Bà Hoa hy vọng sau khi tiêm vắc-xin trên toàn thành phố, hoạt động kinh doanh, trong đó có các chợ sẽ được mở lại để ổn định cuộc sống cho người dân và tiểu thương.

Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện kế hoạch phân công của Sở Y tế, đơn vị bố trí 7 bàn tiêm chủng với 58 nhân viên y tế tham gia. Các nhân viên y tế có nhiệm vụ giám sát, hướng dẫn hoạt động tiêm chủng, đo dấu hiệu sinh tồn, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi, xử lý sau tiêm. “Các bước thực hiện tiêm vắc-xin được hướng dẫn và đơn vị đã tổ chức tập huấn, gồm: khai báo y tế, đo thân nhiệt; hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng; tư vấn, sàng lọc trước tiêm; tiêm chủng và theo dõi sau tiêm”, bác sĩ Sỹ cho biết. Để sẵn sàng xử lý sự cố, Bệnh viện Đà Nẵng bố trí 1 bộ phận thường trực trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ hồi sức, phụ trách cấp cứu, theo dõi, xử lý các sự cố bất lợi.

Tương tự, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, trong sáng 7-9, Trung tâm Y tế quận Hải Châu tổ chức tiêm cho gần 2.000 người dân trên địa bàn. Từ ngày 6 đến 11-9, đơn vị này tổ chức tiêm cho 14.300 đối tượng, trong đó phần lớn là người dân từ các khu vực, tổ dân phố thuộc các phường ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 thời gian qua. Theo ông Nguyễn Văn Khôi (tổ 18, phường Bình Thuận), một trong những người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sáng 7-9, việc tiêm vắc-xin là nguyện vọng của rất nhiều người dân để bảo vệ bản thân và cộng đồng. “Tôi mong muốn thành phố được cung ứng nhiều vắc-xin hơn nữa, người dân ai cũng được tiêm để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường như trước”, ông Khôi cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, việc tiêm vắc-xin cho người dân diễn ra theo kế hoạch. Các địa phương phân chia giấy mời theo các khung giờ khác nhau nên không có cảnh chen lấn. Người dân đến làm thủ tục tiêm được hướng dẫn ngồi chờ ở các hàng ghế có bố trí giãn cách. “Đơn vị tổ chức 10 bàn tiêm, mỗi bàn tiêm có 5 nhân viên y tế phục vụ. Ngoài ra, còn có lực lượng công an, dân phòng, đoàn viên hỗ trợ vòng ngoài; lực lượng ứng phó sự cố sau tiêm chủng; lực lượng nhập liệu… với khoảng 150 người phục vụ cho công tác này. Với cách bố trí và tổ chức như thế này, chúng tôi sẽ hoàn thành kế hoạch của ngành y tế giao”, bác sĩ Việt cho biết.

Khám sàng lọc cho người lớn tuổi tại quận Ngũ Hành Sơn trước khi tiêm vắc-xin. Ảnh: PHAN CHUNG
Khám sàng lọc cho người lớn tuổi tại quận Ngũ Hành Sơn trước khi tiêm vắc-xin. Ảnh: PHAN CHUNG

Tiêm ngay khi có vắc-xin

Theo Sở Y tế, tối 31-8, sở đã được Bộ Y tế cung ứng 108.100 liều vắc-xin AstraZeneca. Sau khi tiếp nhận vắc-xin, ngành y tế tổ chức tiêm cho 32.200 người, bắt đầu từ ngày 1 đến 5-9. Từ ngày 6 đến 11-9, số vắc-xin còn lại được tiêm cho 92.000 người trên địa bàn thành phố. Đây là đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố Đà Nẵng.

Để bảo đảm an toàn và tiến độ tiêm chủng, Sở Y tế  bố trí 66 điểm tiêm đặt tại 9 địa điểm. Cụ thể, Cung Thể thao Tiên Sơn 10 điểm, Bệnh viện Ung bướu 7 điểm, Trung tâm Hội chợ Triển lãm 14 điểm, Nhà Văn hóa Thể thao quận Ngũ Hành Sơn 6 điểm, Khu công nghiệp quận Liên Chiểu 3 điểm, Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Thanh Khê 8 điểm, Ký túc xá phía tây 7 điểm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Sơn Trà 8 điểm, Bệnh viện Đà Nẵng 3 điểm. Ngoài ra, ngành y tế còn tổ chức 2 điểm tiêm trên xe tiêm lưu động.

Liên quan đến công tác chuyên môn trong tiêm chủng, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, sở đã tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến cho cán bộ y tế các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế xã, phường. Ngành y tế sẵn sàng kế hoạch tiêm trên diện rộng, từ các trạm y tế xã, phường cho đến các trung tâm y tế quận, huyện, các bệnh viện… “Tất cả các điểm tiêm chủng được tổ chức đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế, như bố trí các bàn khám phân loại, bàn tiêm, bàn ghi chép, phòng theo dõi sau tiêm theo quy trình một chiều. Lực lượng xử lý sự cố sau tiêm luôn trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý và đưa đến cơ sở y tế những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm”, bác sĩ Hồng cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian đến là đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin. Trong trường hợp Đà Nẵng được cung ứng một số lượng vắc-xin lớn, ngành y tế cần huy động tối đa nhân lực (khoảng 2.000 người), mở rộng từ 1-2 điểm tiêm lên thành 3-4 điểm/quận để hạn chế thấp nhất người dân đi xa và tập trung đông người. “UBND thành phố cũng sẽ giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công lãnh đạo theo dõi công tác tiêm chủng tại các điểm tiêm. Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo quản lý cơ sở vật chất, điều động nhân lực; ngành y tế chỉ thực hiện công tác chuyên môn. Thành phố sẽ làm mọi biện pháp tốt nhất để nhanh chóng tiêm vắc-xin sớm nhất cho người dân sau khi được cung ứng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Đối tượng tiêm mũi 1 vắc-xin AstraZeneca từ ngày 6 đến 11-9
Lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại các quận, huyện, phường, xã; ban điều hành phòng, chống dịch Covid-19 các cấp (8.400 người); người làm trong các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam (41 người); lực lượng hải quan (60 người); người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp (13.375 người); người lao động tại các khu công nghiệp (5.000 người); nhân viên, tiểu thương tại các chợ, chủ cửa hàng tạp hóa, quán ăn, cắt tóc (12.700 người); người cung cấp dịch vụ thiết yếu ngân hàng (4.881 người); hàng không (1.100 người); bưu chính, viễn thông, truyền hình (2.089 người); hoạt động vận tải (2.290 người); dịch vụ thiết yếu dược (1.100 người); xăng dầu (500 người); người dân tại các khu dân cư có mật độ dân số cao thuộc quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ (36.000 người); cung cấp dịch vụ điện, nước (874 người); cảng cá, lò mổ gia súc (550 người); nhân viên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải (645 người); cơ quan hành chính tiếp xúc nhiều người (2.495 người).

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.