Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát khi mở cửa các hoạt động, dịch vụ từ ngày 16-9

.

ĐNO - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 15-9.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 15-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 15-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Bắt đầu từ ngày 16-9, Đà Nẵng nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương khi mở cửa các hoạt động phải đi kèm với các biện pháp kiểm soát.

“Các phường, xã, khu dân cư phải kiểm soát người ra khỏi điểm đi. Sớm khắc phục tình trạng nới lỏng kiểm soát trong các khu dân cư, phường, xã. Ngoài ra, các điểm đến là nơi làm việc, cửa hàng… cần phát huy vai trò của các sở, ngành liên quan. Đối với việc kiểm soát xác suất người, phương tiện trên đường và các cửa ngõ ra, vào thành phố, lực lượng công an chủ trì phối hợp các đơn vị, địa phương”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố giảm mạnh là dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát Tuy nhiên, vẫn ghi nhận số ca mắc cộng đồng cho thấy nguy cơ vẫn còn.

Vì vậy, lãnh đạo Thành ủy đề nghị các đơn vị, địa phương cần tiếp tục duy trì những biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của thành phố, trong đó xét nghiệm là một trong những biện pháp cần thiết để phát hiện và sàng lọc nguy cơ.

Liên quan đến việc xác định các vùng nguy cơ, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu ngành y tế khẩn trương tham mưu thực hiện thu hẹp vùng nguy cơ xuống từng tổ dân phố, khu dân cư theo quy định mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, việc mở cửa các hoạt động, dịch vụ đồng nghĩa với trách nhiệm các đơn vị, địa phương nặng nề hơn trong kiểm soát dịch bệnh. Lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đề xuất kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

"Số ca hiện nay giảm là tín hiệu mừng, thành phố sẽ cho tháo gỡ một số khu vực phong toả, cách ly. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn còn rất lớn, vì vậy việc kiểm soát các nguy cơ vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó tập trung kiểm soát các chốt chặn tại các khu dân cư, cửa ngõ. Đề nghị UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát và bổ sung lực lượng tại các chốt chặn để thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát và phát hiện nguy cơ”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Đối với các khu vực dân cư, lãnh đạo thành phố đề nghị tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhấn mạnh việc thực hiện 5K, tự giác đến cơ sở y tế khi có biểu hiện ho, sốt…

Liên quan đến ca mắc Covid-19 mới, các ngành, địa phương cần kiểm tra, rà soát kỹ các giai đoạn, quy trình xét nghiệm, điều tra dịch tễ, tuyệt đối không bỏ sót các F1, F nguy cơ.

“Tiếp tục triển khai có hiệu quả, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ việc tiêm vắc-xin. Cần khắc phục một số hạn chế, đặc biệt là tránh việc tập trung đông người. Các địa phương chịu trách nhiệm giãn cách, bảo đảm an toàn; tổ chức lập danh sách người đi tiêm để Đà Nẵng nhanh chóng đạt mục tiêu trong việc tiêm vắc-xin toàn dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Hiện nay có nhiều người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu trở lại thành phố học tập, làm việc. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao ngành giáo dục, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, các trường đại học, cao đẳng rà soát số lượng, báo cáo để UBND thành phố xây dựng phương án tiếp nhận kịp thời và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích