Giám sát cách ly, sẵn sàng kế hoạch tiêm vắc-xin số lượng lớn

.

ĐNO - Ngành y tế tiếp tục xây dựng, triển khai xét nghiệm trong thời gian tới, bảo đảm an toàn trong việc thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà; đồng thời huy động nhân lực, vật lực phục vụ hoạt động tiêm vắc-xin đạt tốc độ, hiệu quả cao nhất.

Đối với các chính sách sau 8 giờ ngày 5-9, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện theo đúng trách nhiệm được giao, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và thuận lợi trong việc thực hiện các nội dung đã ban hành.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 4-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 chiều 4-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Trên đây là những chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 4-9.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, ngành y tế đã có đủ cơ sở để nhận định, đánh giá mức độ nguy cơ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Từ đó tiếp tục phân tích để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố triển khai biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn mới.

Hiện thành phố đã nới lỏng một số hoạt động ở các vùng vàng, vùng xanh. Trong thời gian tới tiếp tục có kế hoạch xét nghiệm tầm soát các F0 còn lại trong cộng đồng.

Theo đánh giá, qua 5 đợt xét nghiệm toàn diện, thành phố kịp thời phát hiện 2.400 ca F0. Nếu không giãn cách nghiêm ngặt, xét nghiệm trên phạm vi rộng thì 2.400 F0 sẽ lây lan diện rộng hơn, nguy cơ lây nhiễm của thành phố sẽ ở mức báo động.

Hiện nay các nguồn lây vẫn còn tiềm ẩn, chỉ có thể thông qua xét nghiệm tầm soát để khoanh vùng kịp thời. “Thành phố đang nỗ lực ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong khu chung cư, kiệt, hẻm. Hiện có một số địa phương như Cẩm Lệ, Thanh Khê, Hải Châu đã tổ chức giãn dân ở khu vực có nguy cơ cao. Bước đầu cho thấy biện pháp này kịp thời và hiệu quả nhất định.

Đề nghị các địa phương khác cũng cần chủ động phương án này, trong trường hợp cần thiết triển khai biện pháp giãn dân. Các địa phương đã giãn dân phải có sự chuẩn bị chu đáo nơi đến cho người dân, giám sát khu vực này như là khu cách ly tập trung”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Hiện có nhiều trường hợp sau khi hoàn thành cách ly thì mắc Covid-19. Vấn đề này lãnh đạo Thành ủy yêu cầu ngành y tế và các địa phương khảo sát, đánh giá mức độ nguy cơ của từng khu cách ly; tiếp tục củng cố, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly.

Bên cạnh đó, cần giám sát kỹ lưỡng công tác cách ly tại nhà đối với những người đã hoàn thành cách ly tập trung. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) yêu cầu các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc cấp giấy đi đường, phục vụ các hoạt động cần thiết sau 8 giờ ngày 5-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) yêu cầu các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc cấp giấy đi đường, phục vụ các hoạt động cần thiết từ sau 8 giờ ngày 5-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh đến các nhiệm vụ cần thiết mà các sở, ngành, địa phương phải triển khai từ sau 8 giờ ngày 5-9. Lãnh đạo thành phố đặc biệt chú ý đến việc cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp.

“Các sở, ngành phải nỗ lực hết mình, có thể làm thâu đêm, cố gắng càng sớm càng tốt cho người dân để sáng 5-9 được phép ra đường trong điều kiện đã quy định, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và hoạt động xã hội.

Song song đó, đề nghị các địa phương, sở, ngành kiểm tra việc thực hiện quyết định và chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng, khu công nghiệp, các nhà máy, các công sở… khi số lượng người đi làm tăng lên”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo đánh giá, số F0 đang có xu thế giảm, ngành y tế và địa phương cần truy vết kỹ các F1 và F2 liên quan. Ngoài ra, ngành chức năng cần có đánh giá đầy đủ về thời gian hoàn thành cách ly đối với những trường hợp F0 nằm trong khu cách ly. Thực tế, tại các khách sạn và các khu cách ly có camera giám sát, người dân khai báo không gặp ai nhưng vẫn có tình trạng lây chéo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian đến là đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin. Tới đây lượng vắc-xin được cung ứng cho Đà Nẵng sẽ rất lớn, ngành y tế cần huy động tối đa nhân lực (khoảng 2.000 người), mở rộng từ 1-2 điểm tiêm lên thành 3-4 điểm/quận để hạn chế thấp nhất người dân đi xa và tập trung đông người.

“Thời gian tới, UBND sẽ giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công lãnh đạo theo dõi công tác tiêm chủng tại các điểm tiêm. Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo quản lý cơ sở vật chất, điều động nhân lực; ngành y tế chỉ thực hiện công tác chuyên môn. Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an chuyển dữ liệu dân cư về các phường, xã để lập danh sách bảo đảm chính xác cho việc tiêm chủng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.