Giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 trở nặng

.

Song song với các hoạt động dự phòng nhằm phát hiện sớm các nguy cơ, ngành y tế thành phố tiếp tục duy trì, củng cố thêm phác đồ, triển khai kỹ thuật mới điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi ngày càng nhiều.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho nhiều bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân mắc các bệnh nền nặng. 					 	  Ảnh: PHAN CHUNG
Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho nhiều bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân mắc các bệnh nền nặng. Ảnh: PHAN CHUNG

Điều trị theo “tháp 3 tầng”

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện Đà Nẵng có 3 cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tương ứng với “tháp 3 tầng” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó tầng 1 là các cơ sở thu dung điều trị ban đầu (Bệnh viện dã chiến số 1). Tầng 2 là nơi thu dung điều trị cho các trường hợp bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như mắc các bệnh lý nền, người cao tuổi, phụ nữ mang thai... (Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang). Tầng 3 điều trị cho các diễn biến nặng cần các chăm sóc, can thiệp, điều trị chuyên sâu hơn (Bệnh viện Phổi Đà Nẵng).

Tính đến ngày 10-9, ngành y tế đang điều trị hơn 1.450 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị 65 bệnh nhân, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang điều trị 92 bệnh nhân và Bệnh viện dã chiến số 1 điều trị 1.290 bệnh nhân. “Mỗi tầng như vậy ngành y tế bố trí nhân lực, thiết bị để kịp thời đánh giá nguy cơ, xác định nhu cầu điều trị phù hợp nhằm tối ưu hóa nguồn lực. Mục tiêu là hạn chế tối đa tình trạng trở nặng của bệnh nhân”, bác sĩ Thủy cho biết.

Đánh giá về tình trạng bệnh nhân mắc Covid-19 thời gian qua, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, phụ trách Bệnh viện dã chiến số 1 cho biết, hiện có 3 điểm cần lưu ý trong công tác điều trị tại Đà nẵng. Đó là tình trạng bệnh nhân có nguy cơ tử vong của người béo phì rất cao.

Bên cạnh đó, có trên 300 trẻ em ở thành phố đã mắc Covid-19 và hơn 50 bệnh nhân là phụ nữ mang thai. Thực tế này đòi hỏi lực lượng chuyên môn phải theo dõi sát diễn biến của từng bệnh nhân, những dấu hiệu nguy hiểm cần được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Để giảm tỷ lệ chuyển bệnh từ trạng thái nhẹ sang nặng, Bệnh viện dã chiến số 1 chú trọng đến những trường hợp có nguy cơ để sàng lọc từ đầu, trong đó có béo phì và các bệnh lý mãn tính khác. Cơ chế bệnh sinh của các trường hợp này là rối loạn chức năng đông máu khiến bệnh nhân tăng nguy cơ đông máu, tắc mạch phổi, sau đó gây ra tình trạng hô hấp cấp.

“Bệnh viện áp dụng một số phác đồ điều trị mới như sử dụng thuốc hỗ trợ diệt virus, thuốc điều trị ức chế phát triển virus và chủ động sử dụng thuốc chống đông. Kết quả cho thấy biến chứng gần như chưa có mà hiệu quả rất tốt, giảm rõ rệt tỷ lệ bệnh nhân trở nặng. Cách làm này được Chủ tịch Hội đồng điều trị quốc gia rất ủng hộ. Thực tế này rút kinh nghiệm từ một số đợt dịch trước đây, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh nền nặng, có yếu tố nguy cơ cao”, bác sĩ Nhân cho biết.

Cẩn trọng, kỹ lưỡng đối với từng bệnh nhân

Tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng rất đặc biệt. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ sở này điều trị cho hơn 50 bệnh nhân là sản phụ và 380 bệnh nhi từ 1 tháng tuổi đến 5 tuổi. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, việc điều trị cho bệnh nhi có sự hỗ trợ chuyên môn, tăng cường nhân lực của các đơn vị khác. Nhân viên y tế vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo phác đồ điều trị có sẵn, vừa tham gia chăm sóc, hỗ trợ, điều trị tâm lý cho các cháu.

“Nhiều bạn nhỏ rất lo sợ khi không có người thân bên cạnh, chế độ ăn uống mỗi cháu một kiểu nên công việc của các nhân viên y tế tại khu vực này khá bận rộn. Đối với những trường hợp nhỏ tuổi quá sẽ có người thân vào ở cùng chăm sóc cho các cháu. Khi đó, vai trò của nhân viên y tế không chỉ thực hiện chuyên môn điều trị mà còn kiểm soát, giám sát kỹ vấn đề chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo. Giữ cho người thân không bị mắc Covid-19 trong thời gian chăm sóc con, cháu mình tại đây là mục tiêu của chúng tôi”, bác sĩ Vĩnh cho biết thêm.

Việc theo dõi, chăm sóc và điều trị cho các sản phụ cũng hết sức kỹ lưỡng. Trong số hơn 50 bệnh nhân mắc Covid-19 là phụ nữ mang thai, hiện đã có 38 trường hợp ra viện, 3 trường hợp sinh con trong thời gian điều trị tại đây. Đơn vị có sự hỗ trợ của các ê-kip của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Theo đó, bệnh nhân được phân chia theo độ tuổi thai kỳ từ 3, 6 và 9 tháng để có những biện pháp chăm sóc, hỗ trợ tâm lý phù hợp.

“Các hoạt động chuyên môn liên quan cũng cẩn thận, kỹ lưỡng hơn. Việc sử dụng thuốc kháng viêm cũng được cân nhắc theo từng liều lượng; chụp CT, X-quang cũng rất hạn chế vì ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt, khi bệnh nhân sinh con, ê-kip y bác sĩ được huy động tối đa với khoảng 15 người và vẫn áp dụng phương pháp da kề da cho mẹ và bé sau sinh nhưng vẫn bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là không lây nhiễm chéo trong quá trình này”, bác sĩ Vĩnh cho biết thêm.

Điều trị khỏi Covid-19 cho nhiều bệnh nhân có bệnh nền nặng

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, đơn vị điều trị khỏi Covid-19 và cho ra viện nhiều bệnh nhân có các bệnh nền nặng. Điển hình là trường hợp bệnh nhân T.T.P (nữ, 77 tuổi, ở tổ 65, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vừa viêm phổi do Covid-19 vừa có các bệnh nền rất nặng như ung thư gan, tăng huyết áp, kèm theo đái tháo đường được ra viện ngày 10-9. Bệnh nhân Đ.T.B (nữ, 81 tuổi, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) bị tăng huyết áp, sau đó đột quỵ được ra viện ngày 9-9. Bệnh nhân N.C (86 tuổi, thôn An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào viện điều trị Covid-19 với bệnh kèm theo là u ác tuyến tiền liệt được ra viện ngày 7-9... “Năm 2021, dịch đi vào cộng đồng dân cư và lây nhiễm đến nhóm bệnh nhân lớn tuổi, đã mắc sẵn nhiều bệnh nền, hoặc có thể trạng béo phì. Theo đánh giá chuyên môn, biến chủng Delta làm cho mức độ lây lan nhanh, diễn biến cũng nặng nề hơn rất nhiều lần, số lượng bệnh nhân nguy kịch cũng nhiều hơn so với chủng Alpha của năm 2020. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là năm 2021, Đà Nẵng chủ động áp dụng các phác đồ điều trị mới trong phát hiện và điều trị bệnh nhân Covid-19, cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch”, bác sĩ Phúc cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.