Khẩn trương tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho những người đã tiêm mũi 1

.

Ngày 1-9, Bộ Y tế  đã có công văn gửi các Sở Y tế tỉnh, Bộ Công an, Cục Quân y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng... và một số đơn vị liên quan về việc tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19.

Tiêm vaccine cho nhân dân tại Bệnh viện Dệt may. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN
Tiêm vắc-xin cho nhân dân tại Bệnh viện Dệt may. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến ngày 29-8, Việt Nam đã tiêm hơn 19,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó đã có hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều và hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều.

Để đảm bảo tiêm đủ mũi, đủ thời gian, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình. Các đơn vị chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vắc-xin.

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vắc-xin để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27-7-2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vắc-xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện báo cáo hàng ngày và báo cáo sau khi kết thúc đợt tiêm chủng theo quy định. Đơn vị có triển khai tiêm mũi 2 vắc-xin do hãng Pfizer sản xuất cho đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca thực hiện báo cáo riêng.

Trước đó, Bộ Y tế hướng dẫn, những người đã tiêm vắc-xin Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc-xin cùng loại.

Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc-xin Pfizer/BioNtech cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca, nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Qua nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vắc-xin do AstraZeneca và mũi 2 là vắc-xin do Pfizer sản xuất, cho thấy đáp ứng miễn dịch tốt, tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng...

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích