Kiểm soát tốt các chốt, giám sát chặt khu dân cư

.

ĐNO - Chiều 26-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, lưu ý một số nơi như các chốt kiểm soát ra, vào thành phố, khu vực dân cư; sắp xếp, tổ chức việc tiêm vắc-xin an toàn, đúng tiến độ, sớm bao phủ những khu vực chưa bằng tỷ lệ chung của thành phố. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 26-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 26-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, việc xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình tiếp tục ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, cho thấy nguy cơ bùng phát trong cộng đồng vẫn còn. Vì vậy, các đơn vị, địa phương không chủ quan, nhất là các địa phương đã trở thành vùng xanh cần phải duy trì các biện pháp cần thiết để giữ vững thành quả. Thành phố đang xây dựng và sắp ban hành kế hoạch phòng, chống dịch trong tình hình mới, lượng người vào thành phố cũng sẽ nhiều hơn.

“Lúc này mới cần phải tập trung, không chủ quan, lơ là, thỏa mãn với những gì đã đạt được. Các biện pháp phòng chống dịch vẫn phải tiếp tục duy trì. Ngoài ra, ngành y tế cần xây dựng kế hoạch xét nghiệm trong tình hình mới, đây là biện pháp cơ bản để kiểm soát dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các địa phương và ngành y tế phối hợp, tổ chức việc nhập dữ liệu tiêm vắc-xin chính xác, kịp thời; ngành y tế nên ưu tiên phân bổ vắc-xin để các địa phương tập trung tiêm cho người dân các phường có điểm nóng, mức độ bao phủ càng cao càng tốt.

Đối với việc quản lý người ra, vào thành phố, cần đẩy mạnh thực hiện việc khai báo điện tử. Về việc sử dụng mã QR Code, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thành phố hướng đến 2 mục tiêu đó là nắm được thông tin người vào thành phố có nguy cơ hay không thông qua việc nắm rõ tình trạng xét nghiệm, tiêm vắc-xin, đến từ đâu. Mục tiêu thứ hai và quan trọng nhất là giúp địa phương truy vết trong trường hợp ghi nhận ca mắc Covid-19.

Về việc mở cửa các hoạt động mới, lãnh đạo Thành ủy cho biết đang chờ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về các biện pháp thích ứng, bảo đảm an toàn, linh hoạt, khi có hướng dẫn cụ thể, thành phố sẽ ban hành kế hoạch chi tiết.

“Thời điểm này, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chuẩn bị kỹ các văn bản, nội dung, hướng dẫn để khi sẵn sàng thì ban hành thực hiện ngay. Các sở, ngành liên quan chuẩn bị kỹ để đưa các thông tin trước.

Trong đó, tập trung vào dự thảo của chỉ thị, các nội dung cơ bản của quyết định tạm thời, lưu ý các điều kiện kèm theo như các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có phương án phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế; có các biện pháp kiểm soát người khi đến các địa điểm mình quản lý; mỗi cá nhân phải thực hiện khai báo y tế bằng QR Code khi tham gia hoạt động học tập, sản xuất, kinh doanh…”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 26-9, trong đos nhấn mạnh vấn đề mở các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố để đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 26-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay thành phố chưa mở cửa tất cả các chợ truyền thống, nhưng người dân lại tổ chức buôn bán ở các vỉa hè trong khu dân cư, khu vực gần chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm.

“Điều này làm gia tăng nguy cơ bởi không có sự kiểm soát. Vì vậy đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu, đề xuất và sớm mở lại các chợ khi đã đáp ứng đủ các điều kiện về phòng, chống dịch. Ngoài ra, theo ghi nhận, hiện nay vẫn còn tình trạng thiết lập chốt kiểm soát tại các tuyến đường gây vướng mắc, khó khăn cho hoạt động đi lại của người dân. Đề nghị các địa phương kiểm tra, khảo sát và tháo dỡ các chốt kiểm soát không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu.

Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát người ra, vào thành phố hiện nay cần được gia cố, bổ sung trang thiết bị, nhân lực, đặc biệt là bảo đảm an toàn khi thời tiết đang vào mùa mưa; hoạt động đón học sinh, phụ huynh, giáo viên về thành phố cần triển khai theo kế hoạch, trong đó cần hỗ trợ tối đa và có phương án xử lý những tình huống phát sinh, đáp ứng nguyện vọng của người dân. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát người tại các khu dân cư, trong đó nâng cao vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, công an khu vực, tổ trưởng để bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm người dân trong phòng, chống dịch. Hiện nay thành phố vẫn đang kiểm soát dịch bệnh bằng việc xét nghiệm đại diện hộ gia đình theo tần suất khác nhau.

“Đề nghị ngành y tế tiếp tục triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch UBND thành phố đã ban hành. Theo từng giai đoạn khác nhau cần tổng kết, đánh giá tình hình, nếu phát sinh  những khó khăn, vướng mắc hoặc bổ sung những nội dung mới cần báo cáo, tham mưu UBND thành phố”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các địa phương và ngành y tế tập trung cho hoạt động tiêm vắc-xin, trong đó tổ chức nhập dữ liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác; khi có nguồn vắc-xin mới được cung ứng, cần phân bổ cho các địa phương có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm chưa đạt với mặt bằng chung của thành phố; hệ thống y tế cơ sở cần xây dựng kế hoạch, phương án thiết lập các trạm y tế lưu động để sẵn sàng, chủ động ứng phó khi có ca mắc Covid-19 mới.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.