Y tế - Sức khỏe

Tiếp tục nỗ lực phát hiện sớm, kiểm soát các yếu tố nguy cơ

19:59, 25/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Yêu cầu trên được Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đưa ra khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 25-10.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 25-10. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 25-10. Ảnh: PHAN CHUNG

Qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn, uống, trong đó có các cơ sở vỉa hè chưa tuân thủ việc thực hiện khai báo y tế qua mã QR.

“Đề nghị các địa phương lưu ý vấn đề này, tổ chức kiểm tra, giám sát và hướng dẫn người dân, chủ các cơ sở kinh doanh phải có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người theo tinh thần hướng dẫn của UBND thành phố tại Công văn số 7009/UBND-KGVX ngày 15-10”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu.

Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng là địa phương có nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn mới, việc mỗi người, mỗi gia đình tự bảo vệ mình là hết sức quan trọng. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở Y tế nghiên cứu ban hành sổ tay gia đình về phòng, chống dịch, trong đó cập nhật những kiến thức cơ bản, cốt lõi trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mỗi người.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các địa phương chưa triển khai các gói chính sách hỗ trợ làm gấp, làm sớm đồng thời rút kinh nghiệm trong các đợt hỗ trợ trước, không để xảy ra tình trạng sai sót, hiểu nhầm, hiểu sai về chủ trương, chính sách hỗ trợ của thành phố; tiếp tục rà soát lại số lượng lao động tự do để hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa.

Đối với kế hoạch tiêm chủng, các địa phương, ngành y tế cần lưu ý việc cập nhật thông tin tiêm chủng trên phần mềm để tạo thuận lợi cho người dân; tổ chức truyền thông việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, trong đó cần giải thích, tư vấn kỹ các vấn đề liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là khi số lượng người từ các địa phương khác về Đà Nẵng ngày một đông. Thực tế này tạo một áp lực rất lớn đến các sở, ngành, địa phương trong nỗ lực kiểm soát, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ.

“Đề nghị các quận, huyện, phường xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 7009/UBND-KGVX ngày 15-10, yêu cầu các cá nhân khi tham gia các hoạt động phải thực hiện nghiêm quy định 5K. Tiếp tục thực hiện khai báo y tế, giám sát người về từ vùng dịch, trong đó phát huy vai trò giám sát của cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, triển khai và hoàn thành các gói hỗ trợ theo chủ trương của Trung ương và địa phương, trong đó lưu ý nhóm đối tượng là những trẻ em có người thân mất do Covid-19; ngành y tế tiếp tục căn cứ vào tình hình thực tế để tham mưu, hướng dẫn việc kiểm soát người vào thành phố; linh hoạt áp dụng các biện pháp xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch và tập trung, ưu tiên xét nghiệm những người về từ các địa phương khác.

PHAN CHUNG

.