Nghĩ sau một năm tiêm mũi vắc-xin đầu tiên...

.

Thời điểm này cách đây đúng một năm, mũi vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên được tiêm cho người dân Việt Nam. Nhân vật “lịch sử” đó là một công dân ở tâm dịch Hải Dương.

Nhớ lại thời điểm đó, nỗi lo sợ về dịch bệnh quá lớn khi thế giới có tỷ lệ nhiễm và tử vong cao. Tiếp cận vắc-xin rất khó, kể cả có tiền chưa chắc mua được. Vậy mà, sau một năm, Việt Nam đã triển khai tiêm gần 198,3 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 98,7% và mũi 3 đạt 38,4%.

Trẻ em trong độ tuổi 12-17 tiêm mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 93,8%. Nỗ lực đó đưa Việt Nam trở thành 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới. Để có được kỳ tích trên, Việt Nam triển khai hiệu quả chiến lược “ngoại giao vắc-xin”, thúc đẩy đàm phán, trao đổi để có thể nhập khẩu vắc-xin từ các nguồn khác nhau, cả mua và nhận hỗ trợ quốc tế.

Còn nhớ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, ai cũng lo lắng bởi đây là thời điểm dễ bùng phát dịch do người dân về quê ăn Tết. Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin thần tốc mùa Xuân năm 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy hiệu quả, khi cả nước thực hiện khoảng 1,5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Chiến dịch này có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt.

Tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm. Đấy là yếu tố tiên quyết, tác động tích cực đến ý thức, giúp người dân tự tin, yên tâm mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 ngày 5-3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc-xin trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý 1-2022 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm), hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người 12-17 tuổi trong tháng 3-2022, chuẩn bị chiến dịch tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi…

Cùng với việc khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc-xin trong nước, Bộ Y tế dự kiến trong tháng 3 này sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi. Như vậy, nhóm “yếu thế” cuối cùng sẽ được phủ vắc-xin để yên tâm đến trường, giảm tải cho phụ huynh sau hai năm vất vả chăm sóc, dạy dỗ con, cháu ở nhà.

Đà Nẵng, một trong những địa phương sớm phát hiện người nhiễm Covid-19, đã trở lại trạng thái gần như bình thường. Các hàng quán, địa điểm vui chơi bắt đầu đã mở cửa, khách du lịch cũng bắt đầu đến thành phố bên sông Hàn nhiều hơn, tạo nên sức sống mới. Để trở về trạng thái bình mới đó, một trong những biện pháp phòng, chống Covid-19 hiệu quả là chiến dịch phủ vắc-xin của thành phố.

Tính đến ngày 10-3, thành phố tiêm 2.538.141 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó tiêm mũi 1 cho 983.387 người, mũi 2 cho 968.795 người và mũi 3 cho 585.959 người. Chiến tích này là kết quả của tinh thần vượt khó, sự đồng thuận cao của các cấp, đặc biệt kể đến sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân thành phố.

Cùng hy vọng thời điểm này năm sau, sau hai năm kể từ lúc mũi vắc-xin đầu tiên được tiêm ở Việt Nam, chúng ta thực sự bình an.

THẢO UYÊN

;
;
.
.
.
.
.