Người lao động có con là F0 phải nghỉ làm để chăm sóc có được hưởng các khoản tiền hỗ trợ không?

.

* Bạn đọc hỏi: Người lao động có con là F0 phải nghỉ làm để chăm sóc thì có được hưởng các khoản tiền hỗ trợ không? Quy định cụ thể như thế nào?

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng, điều kiện hưởng chế độ ốm đau được quy định tại Điều 25, Luật BHXH số 58/2014/QH13 như sau:

- Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

- Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

- Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Như vậy, trong trường hợp người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Khoản 2, Điều 25, Luật BHXH số 58/2014/QH13 nêu trên.

Về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, theo quy định tại Điều 27, Luật BHXH số 58/2014/QH13:

- Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

- Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 điều này.

- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại điều này tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Đối với mức hưởng chế độ ốm đau, BHXH thành phố cho biết, mức hưởng chế độ ốm đau được quy định tại Khoản 1, Điều 28, Luật BHXH số 58/2014/QH13. Theo đó, mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng đó.

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.