Thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị Covid-19

.

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, các loại thuốc điều trị Covid-19 được phân phối mạnh ra thị trường, từ các nhà thuốc cho đến các kênh bán lẻ, bán hàng online. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, việc sử dụng thuốc có hoạt chất Molnupiravir không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh Covid-19, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do các phản ứng có hại của thuốc gây nên.

Hiện nay, thuốc điều trị Covid-19 đã được phân phối tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, việc mua thuốc điều trị Covid-19 phải có kê đơn của bác sĩ. TRONG ẢNH: Người dân mua thuốc điều trị Covid-19 tại một nhà thuốc trên địa bàn thành phố. Ảnh: LÊ HÙNG
Hiện nay, thuốc điều trị Covid-19 đã được phân phối tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, việc mua thuốc điều trị Covid-19 phải có kê đơn của bác sĩ. TRONG ẢNH: Người dân mua thuốc điều trị Covid-19 tại một nhà thuốc trên địa bàn thành phố. Ảnh: LÊ HÙNG

Bác sĩ chỉ định mới được mua

Trong vai người đi tìm mua thuốc kháng virus điều trị Covid-19, chúng tôi ghé nhà thuốc tây H.P nằm trên đường Hải Phòng (quận Hải Châu), được nhân viên tại đây cho biết, mỗi hộp thuốc kháng virus điều trị Covid-19 loại Molnupiravir giá 220.000 đồng/hộp 20 viên; tuy nhiên, chỉ bán theo đơn bác sĩ. Khi biết chúng tôi muốn mua thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà, nhân viên này khuyên nên cẩn thận. “Thuốc kháng virus điều trị Covid-19 được khuyến cáo sử dụng đối với người từ 18 tuổi trở lên đến dưới 65 tuổi. Vì vậy, bệnh nhân nên thận trọng trong việc sử dụng. Có chăng, nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ, thuốc chống viêm, hạ sốt, không cần thiết sử dụng thuốc kháng virus”, nhân viên nhà thuốc nói.

Khảo sát một vòng các hiệu thuốc, quầy thuốc nhỏ trên địa bàn thành phố, hầu hết đều cho biết hiện chưa bán loại thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19. Tại quầy thuốc T.P nằm trên đường Hải Phòng (quận Hải Châu) và nhà thuốc T.H.P nằm trên đường Khúc Hạo (quận Sơn Trà), nhân viên bán hàng cho biết, cửa hàng chưa thể nhập loại thuốc này. “Hiện trên địa bàn thành phố chỉ có những hệ thống cửa hàng thuốc tây lớn mới bán loại thuốc kháng virus điều trị Covid-19. Những nhà thuốc, quầy thuốc nhỏ chỉ bán thuốc điều trị hỗ trợ Covid-19 như: hạ sốt, ho, viêm… Chúng tôi chưa dám nhập và bán thuốc Molnupiravir vì sợ xảy ra chuyện không hay”, nhân viên nhà thuốc T.H.P cho biết.

Theo chỉ dẫn của một số nhân viên quầy thuốc, chúng tôi đến nhà thuốc tây thuộc hệ thống P.T nằm trên đường Ông Ích Khiêm (quận Thanh Khê) đề nghị được mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, mỗi hộp thuốc 20 viên loại Molnupiravir có giá 240.000 đồng; tuy nhiên chỉ bán khi có toa chỉ định của bác sĩ. Còn tại nhà thuốc tây thuộc hệ thống L.C nằm cạnh đó, chúng tôi ghi nhận không phải trường hợp nào đến mua thuốc kháng virus đều được bán.

Nhiều người sau khi được tư vấn chuyển sang mua một số thuốc điều trị hỗ trợ như: hạ sốt, chống viêm, thuốc ho…“Mỗi hộp thuốc Molnupiravir có 20 viên được cửa hàng bán với giá 250.000 đồng, nhưng người dân muốn mua phải có toa chỉ định của bác sĩ. Những ngày trước, chỉ cần giấy chứng nhận test nhanh dương tính và video hướng dẫn của bác sĩ, người dân có thể mua được thuốc. Nhưng từ ngày 28-2, Bộ Y tế có hướng dẫn mới, buộc người dân phải có toa chỉ định của bác sĩ cửa hàng mới bán. Theo đó, đối với trường hợp F0 điều trị tại nhà, nếu có toa chỉ định của bác sĩ sẽ được mua thuốc kháng virus”, nhân viên nhà thuốc L.C cho biết.

Theo ghi nhận, việc ban hành các quy định cụ thể và công khai bán thuốc Molnupiravir giúp người dân an tâm về giá và chất lượng. Hơn nữa còn giảm tình trạng nhiều người tìm mua các thuốc kháng virus tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc mà giá cả lại cao. Ông B.V.T (42 tuổi, trú quận Hải Châu), mua thuốc cho người nhà bị F0 cho biết: “Chiều 28-2, tôi đến các nhà thuốc hỏi mua thuốc kháng virus nhưng không mua được vì nhiều nơi thông báo không có và những nơi có yêu cầu phải có toa chỉ định của bác sĩ. Đến sáng 1-3, bác sĩ cho người nhà tôi đơn thuốc và dặn đến nhà thuốc thuộc hệ thống L.C mua. Việc công khai bán thuốc kháng virus tại các nhà thuốc giúp người dân an tâm về giá và chất lượng. Tôi mong muốn có thêm nhiều nơi bán thuốc kháng virus để người dân thuận tiện hơn khi không may bị mắc Covid-19”.

Hết sức thận trọng

Theo Sở Y tế, hiện nay thuốc có hoạt chất Molnupiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được phân theo hai loại. Thứ nhất là chương trình điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng Molnupiravir nằm trong chương trình thử nghiệm lâm sàng được triển khai tại các cơ sở y tế. Việc điều trị theo chương trình này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người được điều trị phải ký các cam kết và cơ sở y tế tuân thủ các hướng dẫn, quy định. Thứ hai là các loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir được phân phối tại hệ thống các nhà thuốc trên toàn quốc. Theo đó, Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước.

Cụ thể là thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam. Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. “Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, do các phản ứng có hại của thuốc”, bác sĩ Trình khuyến cáo.

Để quản lý hiệu quả việc mua, bán thuốc điều trị Covid-19, Sở Y tế có công văn gửi các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố về việc mua bán các thuốc điều trị Covid-19 chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, việc quảng cáo, mua bán, sử dụng sai mục đích thuốc kháng virus chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn người dân và làm giảm hiệu quả của công tác phòng, chống Covid-19.

“Người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp bất kỳ phản ứng có hại nào cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời. Đặc biệt lưu ý người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình”, bác sĩ Trình cho biết.

PHAN CHUNG - LÊ HÙNG

Một số khuyến cáo khi sử dụng thuốc có hoạt chất Molnupiravir

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Bên cạnh đó, dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi, vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Đối với nam giới, thuốc có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Nguồn: Cục Quản lý dược, Bộ Y tế

 

;
;
.
.
.
.
.