Tăng tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ

.

Hiện nay, Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, ngành y tế phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại các cơ sở y tế, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiêm vắc-xin cho trẻ. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiêm vắc-xin cho trẻ. Ảnh: PHAN CHUNG

Bắt đầu từ tháng 4, Trạm Y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong điều kiện trở lại bình thường. Y sĩ Lê Thị Kim Yến, Trưởng trạm Y tế phường An Hải Bắc cho biết, số lượng F0 điều trị, cách ly tại nhà giảm 500-600 ca xuống dưới 10 ca trên toàn phường nên trạm đủ nhân lực, sẵn sàng cho các hoạt động chuyên môn.

“Hiện nay, mỗi tháng phường tổ chức 2 đợt TCMR, đợt 1 từ ngày 11 đến 13, đợt 2 từ ngày 24 đến 26. Vật tư, sinh phẩm và các loại vắc-xin trong chương trình TCMR quốc gia đều được cung ứng đầy đủ. Dự tính có khoảng 300 lượt trẻ đến tiêm các loại vắc-xin phòng, chống bệnh”, y sĩ Yến cho biết.

Các địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân đưa con em đến trạm y tế để tiêm các loại vắc-xin. Tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), lịch TCMR được bố trí 2 đợt trong một tháng, nhân viên y tế chủ động nhắn tin, hướng dẫn người dân để không bỏ sót và thiếu các mũi tiêm chủng.

“Do Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động tiêm chủng, nhiều gia đình chủ động đăng ký tiêm vắc-xin dịch vụ. Nay khi dịch bệnh được kiểm soát, họ tiếp tục tiêm các mũi tiếp theo tại trạm y tế”, y sĩ Đoàn Thị Phương Thảo, Trưởng trạm Y tế phường Hòa Hiệp Bắc cho biết. Hiện công tác tiêm ngừa các bệnh: lao, sởi-Rubella, ho gà, viêm gan B, viêm não Nhật Bản… được trạm y tế phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức tiêm vào các ngày 11, 12 và 25, 26 hằng tháng.

Liên quan đến công tác TCMR, Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi các địa phương về việc triển khai tiêm vét vắc-xin công tác TCMR. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện tiêm bù, tiêm vét vắc-xin trong chương trình TCMR cho đối tượng của năm 2021 nhưng chưa tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ mũi ngay trong tháng 4; rà soát số lượng và hạn sử dụng vắc-xin trong TCMR hiện còn tại các tuyến, khẩn trương báo cáo, đề xuất kế hoạch sử dụng vắc-xin phù hợp, hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua, do ảnh hưởng của Covid-19, công tác TCMR bị gián đoạn, ảnh hưởng tỷ lệ tiêm chủng của toàn thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế thành phố yêu cầu các trung tâm y tế quận, huyện tổ chức rà soát, thống kê tỷ lệ tiêm chủng trên toàn địa bàn và có kế hoạch tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình TCMR năm 2021 nhưng chưa được tiêm chủng. Cập nhật thường xuyên, đầy đủ số liệu tiêm chủng lên hệ thống tiêm chủng quốc gia, bảo đảm 100% các mũi tiêm đều được đưa lên hệ thống.

“Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích của hoạt động TCMR và sự cần thiết trong việc phòng, chống các dịch bệnh khác ngoài Covid-19. Hoạt động TCMR mở rộng phải bảo đảm các quy định về phòng, chống Covid-19. Thực hiện tốt việc vận chuyển, bảo quản vắc-xin và theo dõi nhiệt độ theo quy định cũng như kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố phát sinh”, bác sĩ Hồng cho biết.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế, CDC Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị thực hiện tiêm chủng an toàn và phòng, chống Covid-19 tại nơi tiêm chủng. Theo đó, mục tiêu của Đà Nẵng trong chương trình là không để bệnh bại liệt quay trở lại; 100% quận, huyện duy trì thành quả loại trừ uốn ván sau sinh; 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; trên 90% trẻ 1-5 tuổi được tiêm chủng đủ 3 mũi vắc-xin viêm não Nhật Bản… CDC Đà Nẵng khẳng định, vắc-xin và vật tư y tế phục vụ TCMR còn đủ dùng nên chắc chắn không để xảy ra tình trạng thiếu một số loại vắc-xin như trước.

“CDC Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về tiêm chủng an toàn cho cán bộ làm công tác tiêm chủng ở các tuyến y tế cơ sở; tổ chức, phân công cán bộ đứng điểm để giám sát hoạt động tiêm chủng một cách an toàn tại các điểm tiêm chủng. Trong giai đoạn này, đề nghị các đơn vị, cơ sở xây dựng kế hoạch tiêm bù đủ mũi cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng của chương trình TCMR, trong đó lưu ý đối với trẻ 12-17 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib thì tổ chức tiêm bù đủ mũi bằng vắc-xin DPT-VGB-Hib. Trong quá trình tiêm phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa các mũi tiêm theo quy định; thực hiện đúng các quy định về an toàn tiêm chủng, đặc biệt là công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn cho bà mẹ cách theo dõi phát hiện sớm phản ứng sau tiêm chủng”, bác sĩ Thạnh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.