Triển khai đợt 2 tiêm chủng vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

.

UBND thành phố giao ngành y tế chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Sau đợt 1 tổ chức tiêm an toàn từ ngày 22 đến 27-4, đến nay, đợt 2 trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin cho trẻ từ ngày 28-4 đến hết ngày 6-5 được triển khai chặt chẽ, chu đáo nhằm tạo sự yên tâm cho phụ huynh và học sinh.

Kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiếp tục triển khai, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THCS trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: PHAN CHUNG
Kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiếp tục triển khai, bảo đảm an toàn, hiệu quả. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THCS trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: PHAN CHUNG

Bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào ngày 22-4, ngành y tế thành phố dự kiến tiêm cho 10.300 trẻ em, trong đó chủ yếu là học sinh THCS tại các quận, huyện. Theo khảo sát, toàn thành phố có hơn 133.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, hiện có khoảng 30.000 trẻ đã mắc Covid-19; theo quy định, trẻ đã mắc Covid-19 tiêm sau 3-6 tháng.

Là một trong những đối tượng tiêm vắc-xin đầu tiên theo kế hoạch của ngành y tế, sau 5 ngày tiêm, sức khỏe của em Lê Bảo Khanh, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hải Châu, đã hoàn toàn ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

“Ngày đầu tiêm về em hơi sốt, đau nhức một chút ở chỗ tiêm. Cũng may tổ chức tiêm vào thứ Sáu nên được nghỉ 2 ngày cuối tuần, gia đình chăm sóc kỹ, cho uống nhiều nước, các loại trái cây nên đến thứ Hai là em đi học lại bình thường”, Bảo Khanh cho biết.

Tương tự, anh Trần Văn Khánh (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), có con tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vào ngày 24-4, chia sẻ: “Ban đầu tiêm về thì cũng hơi lo lắng vì sức khỏe cháu vốn hay đau ốm. Nhưng qua theo dõi một ngày đầu không thấy dấu hiệu gì bất thường, gia đình cũng làm theo các bước chăm sóc theo hướng dẫn của nhân viên y tế nên cháu vẫn đi học bình thường”.

Để bảo đảm an toàn cho công tác tiêm vắc-xin, ngành y tế đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, kế hoạch tiếp nhận, xử lý sự cố. Tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, trong kế hoạch tiêm chủng bắt đầu từ ngày 22-4, trung tâm đã tổ chức hơn 10 bàn tiêm tại 2 địa điểm là Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện và UBND xã Hòa Sơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, nhân viên y tế đã có kinh nghiệm trong các chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trước đó. Tuy nhiên, do đối tượng lần này là trẻ em nên đơn vị đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn khá kỹ, nhất là phần tư vấn.

“Hơn nữa, số lượng trẻ tiêm được bố trí dàn trải, không ồ ạt tiêm theo chiến dịch lớn như trước nên nhân viên có thời gian để hướng dẫn, tư vấn kỹ hơn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sau tiêm và cách nhận biết các dấu hiệu nguy cơ. Tất nhiên, qua thực tế tiêm những ngày qua cho thấy, một số em nhỏ sau khi tiêm đã tự ý bỏ về trước 30 phút theo dõi theo yêu cầu. Điều này hoàn toàn không nên và các phụ huynh, nhân viên y tế cần quán triệt, nhắc nhở, hướng dẫn các em để bảo đảm an toàn và xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố”, bác sĩ Vĩnh thông tin.

Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được chuẩn bị kỹ, tổ chức theo tiêu chí an toàn và dàn trải theo nhiều kế hoạch. Cụ thể, sau kế hoạch tiêm 10.300 mũi vắc-xin Moderna (liều 50μg - 0,25 ml tương đương 1/2 liều người lớn) bắt đầu từ ngày 22 và kết thúc vào ngày 27-4, ngành y tế tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm 14.800 liều vắc-xin này cho 14.800 trẻ, từ ngày 28-4 đến hết ngày 6-5.

Theo đó, ngành y tế thiết lập 44 bàn tiêm tại 8 điểm tiêm trên địa bàn các quận, huyện, tổ chức tiêm cuốn chiếu theo địa bàn, trường học.

“Ngoài công tác chuẩn bị về nhân lực, vật tư, kỹ thuật và xử lý các sự cố xảy ra khi tiêm,  ngành y tế cũng đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời đến người dân và cộng đồng, chính quyền các cấp, các cơ quan y tế và các lực lượng tham gia chống dịch về hiệu quả phòng bệnh, tính an toàn, lịch trình và liều lượng tiêm, các phản ứng sau tiêm đối với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc triển khai tiêm cũng như huy động sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ nguồn lực của người dân và cộng đồng xã hội, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, bác sĩ Trình cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.