Chuyển giao kỹ thuật điều trị cho các bệnh viện vệ tinh

.

Một trong những giải pháp để giảm quá tải tại bệnh viện trên địa bàn thành phố tầm nhìn đến năm 2025 là nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến y tế quận, huyện thông qua đề án triển khai thực hiện mạng lưới đơn vị vệ tinh tại các trung tâm y tế quận, huyện. Việc triển khai đề án này mang lại lợi ích “kép” khi các cơ sở y tế tuyến này được đầu tư, nâng cấp xứng tầm, trong khi bệnh viện hạng 1 không phải đối mặt với tình trạng quá tải.

Chuyển giao kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Trong ảnh: Trung tâm Y tế quận Sơn Trà được chuyển giao kỹ thuật y khoa từ đơn vị hạt nhân là Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Chuyển giao kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. TRONG ẢNH: Trung tâm Y tế quận Sơn Trà được chuyển giao kỹ thuật y khoa từ đơn vị hạt nhân là Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang vừa tổ chức ca phẫu thuật gây mê trong nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân T.S.Q. (39 tuổi, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). Đây là một trong những kỹ thuật được chuyển giao giữa Bệnh viện Đà Nẵng với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang thông qua đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2019-2021.

Nếu như trước đây, bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hóa buộc phải phẫu thuật, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiếp nhận và chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đà Nẵng do không đủ trang thiết bị, nhân lực, kỹ thuật. Điều này gây khó khăn cho trung tâm, mất thời gian, nguy hiểm cho bệnh nhân và quá tải cho các bệnh viện hạng 1.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, trước thời điểm năm 2019, khi chưa thực hiện chuyển giao kỹ thuật này, mỗi năm trung tâm  chuyển viện cho hơn 220 bệnh nhân. Tuy nhiên, sau khi được tiếp nhận, chuyển giao và làm chủ kỹ thuật phẫu thuật gây mê trong nội soi tiêu hóa, số ca chuyển lên tuyến trên giảm xuống còn 68 ca (năm 2020) và 35 ca (năm 2021). Được biết, ngoài kỹ thuật trên, đề án bệnh viện vệ tinh còn giúp Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang làm chủ, tiếp nhận một số kỹ thuật như gây mê hồi sức phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, thận nhân tạo cơ bản…

Trong giai đoạn 2019-2021, hơn 27 nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được đào tạo theo hình thức trực tiếp “cầm tay, chỉ việc” để  ứng dụng thành thạo kỹ thuật được chuyển giao. “Ngoài vấn đề kỹ thuật và con người, hệ thống cơ sở vật chất của đơn vị cũng đã được đầu tư.

Cụ thể, bệnh viện đã cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất tầng 2 khu nhà B để triển khai đơn nguyên thận nhân tạo theo kế hoạch đơn vị vệ tinh. Các thiết bị như hệ thống xử lý nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo, tiệt trùng bằng nhiệt, 10 máy thận nhân tạo, hệ thống rửa quả lọc và dây máu bán tự động đang được sử dụng hiệu quả để điều trị cho bệnh nhân”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Kế hoạch chuyển giao kỹ thuật cũng được triển khai đồng loạt tại nhiều cơ sở y tế tuyến quận khác. Tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, các khóa đào tạo kỹ thuật phẫu thuật cắt tử cung, phẫu thuật mổ nội soi, điều dưỡng phụ dụng cụ trong mổ nội soi, phụ khoa cơ bản, điều trị và chăm sóc sơ sinh vàng da bằng phương pháp chiếu đèn đã được triển khai.

Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức đào tạo, chuyển giao cho đơn vị này kỹ thuật phẫu thuật xương cơ bản kết hợp nâng cao, phẫu thuật nội soi tiết niệu cơ bản, gây mê trong phẫu thuật nội soi, kỹ thuật viên phụ dụng cụ trong phẫu thuật nội soi…

Là bệnh viện hạt nhân đóng vai trò chuyển giao kỹ thuật cho đơn vị tuyến dưới, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tùy theo mức độ phức tạp khác nhau, các kỹ thuật sẽ được chuyển giao trong thời gian 3-9 tháng theo hình thức tại chỗ. “Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức các ê-kip hỗ trợ chuyên môn và cấp cứu khi cần, ít nhất là 1 lần/ngày theo yêu cầu của các đơn vị vệ tinh. Cán bộ, y, bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng đến trực tiếp để tư vấn, hỗ trợ và cùng với các ê-kip nhận chuyển giao để thực hành và làm chủ các kỹ thuật mới”, bác sĩ Nhân cho biết.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, việc chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch giảm quá tải bệnh viện tại Đà Nẵng đến năm 2025 của UBND thành phố. Mạng lưới đơn vị vệ tinh của các bệnh viện hạng I trên địa bàn thành phố là trung tâm y tế các quận, huyện.

“Ngành y tế yêu cầu các trung tâm y tế quận, huyện tiếp tục rà soát bảo đảm nhân lực tham gia công tác đào tạo thực hành, chuyển giao kỹ thuật; tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tại các đơn vị vệ tinh để các bệnh viện hạt nhân chuyển giao kỹ thuật đúng tiến độ và hiệu quả. Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là 2 đơn vị hạt nhân có nhiệm vụ tăng cường các ê kíp tư vấn, hỗ trợ chuyên môn, cấp cứu khi cần cho các đơn vị vệ tinh để bảo đảm an toàn người bệnh tại tuyến dưới và đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực cho các đơn vị này”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.