Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin: Tăng điểm tiêm, theo từng nhóm đối tượng

.

Trước tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin, bảo đảm kế hoạch đề ra. Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Đà Nẵng vẫn đang triển khai theo hướng tăng các điểm tiêm, phục vụ theo nhóm đối tượng.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng.  TRONG ẢNH: Nhân viên y tế làm thủ tục tiêm vắc-xin cho học sinh tại điểm tiêm Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu. Ảnh: PHAN CHUNG
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế làm thủ tục tiêm vắc-xin cho học sinh tại điểm tiêm Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu. Ảnh: PHAN CHUNG

Ngành y tế vừa tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố. Đây là một phần trong hoạt động tiêm chủng mà ngành triển khai, trong đó linh động tổ chức các điểm tiêm phục vụ cho các nhóm đối tượng cụ thể. Trước đó, các điểm tiêm phục vụ học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên ngành y tế, công nhân… đã được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố.

Tại điểm tiêm tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố, cán bộ, nhân viên, người lao động các sở, ban, ngành, đơn vị được sắp xếp, bố trí theo khung giờ để không phải chen chúc, chờ đợi lâu. Theo ghi nhận, việc tổ chức tiêm tại nơi làm việc nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do rút ngắn được thời gian.

“Khi ngành y tế tổ chức tiêm tại đây, mình đăng ký tiêm ngay vì tiện lợi, đỡ phải đi lại, không mất thời gian, lại an toàn”, chị Linh, nhân viên làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố chia sẻ.

Cùng thời điểm này, một điểm tiêm khác cũng được tổ chức tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) để phục vụ tiêm vắc-xin cho các công nhân đang làm việc tại đây. Theo thống kê ban đầu, dự kiến có khoảng 2.000 công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tham gia tiêm chủng, theo thông báo của Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ.

Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 52,67%, mũi 3 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi đạt 35,88%, mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 63,29%.

Đối với công tác tiêm chủng, căn cứ số lượng vắc-xin Bộ Y tế phân bổ, Sở Y tế đã kịp thời xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai trong từng giai đoạn, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trong việc rà soát, lập danh sách, bố trí điểm tiêm chủng và thông báo lịch tiêm chủng.

“Công tác tổ chức tiêm chủng cho các nhóm đối tượng được ngành y tế và các cơ quan chức năng thành phố triển khai quyết liệt bằng nhiều phương thức linh hoạt; thực hiện thông tin lịch tiêm chủng đến người dân qua nhiều kênh thông tin như tin nhắn, Tổng đài 1022, tổ dân phố thông báo.... Ngoài ra, có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông báo lịch tiêm chủng đến các trường, giáo viên để hỗ trợ thông tin đến phụ huynh/người giám hộ đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch. Trong những ngày gần đây, số lượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng thấp hơn so với các tuần trước đó, nhất là đối với đối tượng trẻ em. Hiện nay ngành y tế đang bố trí 40-50 địa điểm tiêm chủng trong khi nhân lực tham gia vào công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các địa điểm tiêm chủng quá lớn so với số lượng người đi tiêm, gây tiêu tốn nhân lực y tế, cũng như cơ sở vật chất”, bác sĩ Trình cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, tâm lý chủ quan trong tình hình mới là nguyên nhân khiến kế hoạch tiêm vắc-xin trên địa bàn thành phố chưa đạt kế hoạch đề ra. Mặc dù các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, thông báo lịch tiêm nhưng tỷ lệ người đi tiêm vẫn còn rất thấp so với người được thông báo.

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch của Chính phủ, Bộ Y tế, lãnh đạo thành phố đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND thành phố về triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức việc khảo sát theo cách tiếp cận trực tiếp, qua đó thống nhất trách nhiệm và xác định công tác tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu; tuyên truyền, tập huấn về công tác truyền thông cho các sở, ngành, địa phương cập nhật thông tin chính thống, hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

“Việc đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị có đối tượng tiêm chủng thuộc phạm vi quản lý của mình cần phải đốc thúc, tổ chức tuyên truyền, vận động, xây dựng kế hoạch tiêm chủng cụ thể thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý; qua đó, phối hợp chặt với ngành y tế tổ chức điểm tiêm vắc-xin hiệu quả, hợp lý. Lãnh đạo thành phố đề nghị Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng từ đây đến cuối năm 2022 và giai đoạn tiếp theo để các địa phương chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động và rà soát các đối tượng. Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn đối với mức chi cụ thể cho nhân lực tham gia tiêm chủng ngoài giờ hoặc tiêm chủng lưu động, tiêm chủng tại nhà”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Lập tổ công tác đặc biệt vận động người dân tiêm vắc-xin
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tập trung triển khai các nhiệm vụ: quán triệt các quan điểm chỉ đạo và tập trung thực hiện các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 về tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tiếp tục khẳng định vắc-xin là biện pháp chiến lược quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chỉ đạo thành lập các Tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của chính quyền địa phương, ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc vận động và rà soát đối tượng tiêm chủng. Tăng cường tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động, tại nhà, tổ chức tiêm vét tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp, tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vắc-xin và phòng, chống dịch; tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở để tuyên truyền về tiêm vắc-xin và chỉ đạo thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu tiêm chủng bảo đảm thường xuyên, kịp thời, đầy đủ.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.