.

An cư lạc nghiệp

.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà trở thành cầu nối giúp nhiều người nghèo thực hiện ước mơ, đó là có nhà mới để an cư lạc nghiệp.

Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, gia đình bà Đinh Thị Loan, trú tại tổ 197 phường An Hải Bắc, đã được Mặt trận phường An Hải Bắc và Công ty CP Thương mại và Dịch vụ thủy sản Thuận Phước hỗ trợ kinh phí xây nhà mới.

Với số tiền 150 triệu đồng, trong đó có một phần đóng góp của gia đình, bà Loan đã xây dựng một căn nhà mới khang trang với tổng diện tích 70m2, bao quanh tường gạch và lợp mái tôn bảo đảm vững chắc trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, chính quyền và Mặt trận, hội, đoàn thể phường An Hải Bắc còn tặng quà chúc mừng bà Loan trong ngày dọn về nhà mới.

Xúc động trước sự quan tâm của Mặt trận và chính quyền các cấp, bà Đinh Thị Loan cho biết: “Từ bây giờ, gia đình tôi đã có chỗ ở kiên cố để an cư lạc nghiệp. Trong thời gian tới, tôi hứa sẽ cố gắng cùng với người thân trong gia đình tích cóp làm ăn, vươn lên thoát nghèo”. Ngoài gia đình bà Loan, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc còn phối hợp với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ thủy sản Thuận Phước trao 147 triệu đồng cho 17 hộ nghèo trên địa bàn phường có nhà ở xuống cấp để sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay.

Hiện quận Sơn Trà có tất cả 3.607 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Đến nay, quận vận động được 3,3 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo, vượt 8 tỷ đồng so với chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao. Nhờ số tiền trên, từ đầu năm đến nay, Mặt trận quận phối hợp với các hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm khởi công xây 16 căn nhà mới, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng; đồng thời sửa chữa 51 căn nhà với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết: “Ngay từ đầu năm, quận khảo sát, thống kê và kiểm tra thực tế, sau đó lên danh sách các hộ có nhu cầu sửa chữa, xây nhà mới trong năm nay. Đến nay, ngoài một số nhà mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp người dân ổn định cuộc sống, thì số còn lại quận sẽ cố gắng hoàn thành vào quý 3 năm nay để bàn giao cho người dân trước mùa mưa bão. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy và việc sử dụng nguồn Quỹ vì người nghèo thiết thực và hiệu quả”.

Là một trong những địa phương đi đầu trong công tác giúp đỡ người nghèo, ông Lê Từ Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thọ Quang cho biết đến hết ngày 30-6, phường Thọ Quang vận động được gần 215 triệu đồng Quỹ vì người nghèo, đạt 65% chỉ tiêu được giao. Trích từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường đã hỗ trợ xây mới 5 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 13 nhà và triển khai chương trình an sinh xã hội cho các hộ nghèo với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Trong khi đó, Ủy ban MTTQ phường Mân Thái vận động Đại đức Thích Thông Quang, trụ trì chùa Liên Trì hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Yến, trú tại tổ 24B3, phường Mân Thái.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, Mặt trận quận Sơn Trà còn nâng cao ý thức tự giác làm ăn cho người nghèo, tránh sự ỷ lại. Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết: Trong thời gian qua, Mặt trận quận phối hợp với UBND quận tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời động viên, tư vấn cách làm ăn, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Tuy hiện nay đã hoàn thành kế hoạch đề ra nhưng từ nay đến cuối năm, Mặt trận quận vẫn tiếp tục triển khai sửa chữa và xây nhà mới cho những hộ có nhà xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Mặt trận quận tập trung hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo học giỏi nhân dịp năm học mới 2016-2017 để giúp các em có điều kiện đến lớp; phấn đấu đến cuối năm có hơn 800 hộ nghèo trên địa bàn quận thoát nghèo bền vững.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.