Mỗi chi bộ khu dân cư là một đầu tàu

Thời gian qua, nhiều chi bộ khu dân cư (KDC) trên địa bàn quận Hải Châu đã phát huy vai trò đầu tàu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ dân phố (TDP) thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”. Các chi bộ đã tập trung chọn lựa nội dung, chủ điểm thiết thực, phù hợp với KDC mình và đưa vào nghị quyết của chi bộ để quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc.

Hiện Đảng bộ quận Hải Châu có 13 Đảng bộ phường với 439 chi bộ KDC lãnh đạo 645 TDP sau khi được sắp xếp lại (trước đây là 1.283 TDP). Hướng tới xây dựng quận Hải Châu trở thành đô thị văn minh, kiểu mẫu về trật tự đô thị và quận môi trường, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu “phát huy vai trò, hiệu lực hệ thống chính trị và huy động hiệu quả nguồn lực từ các tầng lớp nhân dân để xây dựng quận Hải Châu xứng đáng là đô thị văn minh, hiện đại”. Trên cơ sở những chủ trương đó, Quận ủy đã phát động kế hoạch “100 ngày cao điểm” thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và chỉ đạo UBND quận xây dựng các kế hoạch thực hiện từng nội dung của chương trình. Tuy nhiên, để thực hiện tốt chương trình, rất cần sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ KDC rất quan trọng.

Ông Trần Minh An, Bí thư Chi bộ 33, Đảng bộ phường Hòa Cường Bắc cho biết, Chi bộ 33 có 22 đảng viên. Khi chưa chia tách, chi bộ lãnh đạo 3 TDP với 111 hộ dân. Trên cơ sở quán triệt, triển khai chỉ đạo của Đảng ủy phường, ngay từ đầu năm, chi bộ đưa nội dung chương trình “Thành phố 4 an” vào nghị quyết lãnh đạo năm và triển khai cuộc họp liên tịch giữa các đảng viên trong chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể chính trị-xã hội KDC, các tổ trưởng TDP, cảnh sát khu vực để triển khai kế hoạch. Tháng 3-2017, cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận cùng các hội, đoàn thể và các TDP huy động nhân dân trong khu vực tham dự buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức, đăng ký thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” với 90/110 hộ tham gia. Ngay sau khi triển khai, các TDP đăng ký xây dựng “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đặc biệt, trong KDC có nhiều nhà trọ cho thuê, chi bộ và TDP đã phối hợp với Công an phường, cảnh sát khu vực mời các chủ trọ cam kết đăng ký tạm trú, tạm vắng, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bảo đảm phòng cháy, chữa cháy. Chi bộ cùng TDP và các hội, đoàn thể đã vận động nhân dân đóng góp trên 30 triệu đồng để lắp đặt 12 camera an ninh ở 4 tuyến đường KDC khép kín khu vực. Ngoài ra, nhân dân tự lắp đặt thêm hàng chục camera trước nhà. Nhờ vậy, đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn KDC chuyển biến rõ rệt, các TDP duy trì tốt mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” và “3 quản về an ninh trật tự”. Đặc biệt, lực lượng chức năng bắt được đối tượng và thu hồi tài sản trong một vụ mất cắp sau khi trích xuất camera. Còn trên địa bàn toàn quận đã lắp đặt hơn 15.983 camera an ninh trị giá hơn 22 tỷ đồng. “Thông qua việc khai thác hình ảnh do camera cung cấp đã phát hiện và xử lý 26 vụ trộm, 1 vụ cướp giật tài sản, 3 vụ cố ý gây thương tích và giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập khuya, góp phần tích cực trong công tác quản lý dân cư, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận”, Phó Bí thư Quận ủy Kiều Văn Toàn cho biết.

Tại phường Hòa Thọ Tây, Chi bộ 28 hiện có 23 đảng viên; trước khi chia tách tổ, chi bộ lãnh đạo 4 TDP với 135 hộ dân. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Bí thư Chi bộ 28, cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết góp phần rất lớn trong việc thực hiện thành công chương trình “Thành phố 4 an”, chi bộ đã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị KDC tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc họp của TDP và các hội, đoàn thể”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nội dung, chủ điểm thiết thực, phù hợp với KDC cũng được cấp ủy Chi bộ 28 bàn bạc kỹ lưỡng và đưa vào nghị quyết như: an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, đối với vấn đề an toàn thực phẩm, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở bà con ăn sạch, uống sạch, ở sạch, chọn lựa thực phẩm sạch, chi bộ còn đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể như “Khu dân cư không có người bị ngộ độc thức ăn”. Sau thời gian tuyên truyền vận động, đã có 100% hộ ký cam kết thực hiện ăn sạch, uống sạch, ở sạch; 100% hộ chấp hành quy ước TDP và sử dụng bình phòng cháy, chữa cháy. Chi bộ cũng đã hoàn thành lắp đặt 6 camera an ninh với số tiền trên 18 triệu đồng.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.