Hỗ trợ phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống

.

Hỗ trợ phụ nữ đơn thân có con nhỏ bằng cách trao sinh kế, giúp khởi nghiệp để thoát nghèo bền vững... là những việc làm mà Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em (TT&BVQTE) thành phố thực hiện trong thời gian qua.

Chị Hồ Thị Diệu Oanh và sạp rau La Hường của mình tại chợ Nam Dương.  Ảnh: HUỲNH TRANG
Chị Hồ Thị Diệu Oanh và sạp rau La Hường của mình tại chợ Nam Dương. Ảnh: HUỲNH TRANG

Chồng bị ung thư mất cách đây 12 năm, chị Hồ Thị Diệu Oanh (phường Nam Dương, quận Hải Châu) cùng 2 con và cô em chồng bị bại liệt từ nhỏ phải nương tựa nhau sinh sống trong căn nhà 25m2. Ngôi nhà của chị Oanh được cất tạm trên miếng đất mượn của họ hàng, không gian nhỏ hẹp chính giữa ngôi nhà vừa là nơi sinh hoạt, vừa là chỗ ngủ của 4 người trong gia đình. Trở thành trụ cột của gia đình, chị Oanh chưa bao giờ dám ngơi tay dù chỉ một ngày. Buổi sáng ai gọi gì chị làm nấy, từ rửa chén, bưng bê, gánh cá…, tối đến chị tiếp tục làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Quần quật cả ngày, thế nhưng chị Oanh cho biết thu nhập trước năm 2019 của chị chỉ tầm 20.000 - 50.000 đồng/ngày, không đủ để trang trải cuộc sống.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của chị Oanh, đầu năm 2020, Hội TT&BVQTE phường đã hỗ trợ 9 triệu đồng, nhờ đó chị đã tự mở được sạp rau La Hường nhỏ tại chợ Nam Dương. Từ đó, đôi vai của chị Oanh cũng nhẹ gánh đi phần nào, thu nhập hằng ngày tăng lên từ 100.000-200.000 đồng, đủ để trang trải sinh hoạt  hằng ngày cho 4 người. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, đầu năm nay gia đình chị Oanh đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của phường và vươn lên trở thành hộ thoát nghèo bền vững. Đôi mắt hoe đỏ, chị Oanh chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay, ngoài 9 triệu đồng tiền hỗ trợ sinh kế, hội còn hỗ trợ 2 triệu đồng tiền học bổng cho 2 con của tôi. Tôi thật sự rất vui và biết ơn những gì mà hội đã giúp đỡ để tôi có thể vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Huỳnh Thị Nga, Chủ tịch Hội TT&BVQTE phường Nam Dương cho biết, hỗ trợ phụ nữ nghèo đơn thân là mục tiêu lâu dài của hội. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tìm kiếm và giúp đỡ những phụ nữ đơn thân trên địa bàn để tiếp thêm nghị lực, quyết tâm giúp cho họ, cùng họ cố gắng, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Chung (tổ 76, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cùng cảnh phụ nữ đơn thân nuôi mẹ già và 2 con đang tuổi ăn, học. Là lao động chính trong nhà, sức nặng của “cơm, áo, gạo, tiền” làm người phụ nữ chưa đến 50 tuổi này trông già hơn tuổi. Để lo cho gia đình, năm 2018, chị Chung mở một quán bún trên phần sân nhà mình với mong muốn tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. “Vì thiếu vốn nên tôi nấu bún bằng than củi, khói tỏa ra từ than củi khiến khách hàng không thoải mái và hương vị bún cũng bị ám mùi. Lúc đó mỗi ngày tôi chỉ bán 3-5kg bún. Khi được Hội TT&BVQTE quận hỗ trợ 12 triệu đồng tiền vốn, tôi đã rất vui và dùng số tiền này mua nồi nấu bún bằng điện”, chị Chung chia sẻ.

Khi được Hội TT&BVQTE hỗ trợ kinh phí, điều kiện buôn bán được được cải thiện, đầu năm 2020 đến nay, chị Chung cho biết mỗi ngày bán được 10-15kg bún. Chị dùng vốn tích góp được từ việc bán bún mở thêm quán tạp hóa trong nhà giúp thu nhập gia đình tăng lên. Chỉ trong 2 năm từ khi được hỗ trợ vốn, chị Chung đưa gia đình ra khỏi diện hộ nghèo của quận và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tương tự, là mẹ đơn thân nuôi 3 con, chị Ngô Thị Dung (tổ 3, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cũng được Hội TT&BVQTE quận hỗ trợ 12 triệu đồng để mua heo giống. Từ 5 con heo giống ban đầu, chị Dung đã phát triển đàn heo của mình lên đến vài chục con, theo đó nguồn thu của chị tăng lên đạt 70-80 triệu đồng/năm, trừ hết chi phí còn được hơn 40 triệu đồng/năm. Được hỗ trợ vỗn từ đầu năm 2020 nhưng chỉ đến cuối năm 2021, chị Dung đã được quận công nhận thoát nghèo bền vững. Nhờ nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của Nhà nước, Hội TT&BVQTE quận… giờ đây, chị Dung cũng đã có được căn nhà cấp 4 khang trang sau những tháng ngày sống trong căn lều tạm bợ.

Bà Mai Thị Liên, Chủ tịch Hội TT&BVQTE quận Ngũ Hành Sơn cho biết, với tiêu chí “Giúp hộ nghèo vượt khó và chung tay bảo vệ quyền trẻ em”, trong những năm qua, các cấp hội đều hướng về các hộ gia đình phụ nữ đơn thân có con nhỏ trong diện đặc biệt khó khăn để hỗ trợ. “Bên cạnh sự giúp đỡ phần nào của hội, chính ý chí vươn lên làm ăn, vượt qua khó khăn của bản thân người phụ nữ mới là yếu tố quyết định giúp họ thoát nghèo bền vững”, bà Liên chia sẻ.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội TT&BVQTE thành phố thông tin, trong 6 tháng đầu năm, Hội TT&BVQTE thành phố đã triển khai nhiều chương trình, kêu gọi hỗ trợ bằng nhiều hình thức, trao học bổng cho con em phụ nữ đơn thân… tạo tiền đề giúp những phụ nữ đơn thân phát triển kinh tế, chăm lo cho con em và ổn định cuộc sống. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát triển phong trào thi đua với chủ đề “Giúp đỡ hộ nghèo vượt khó và bảo vệ quyền trẻ em”, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an” của thành phố.

HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.