Hiệu quả từ các giống lúa mới

.

ĐNO - Vụ đông xuân 2023-2024, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã triển khai thí điểm mô hình trình diễn các giống lúa mới và sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

Video: ĐÔNG HẢI - VIỆT ÂN
Nông dân các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang tham quan các mô hình trình diễn các giống lúa mới.
Nông dân các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang tham quan các mô hình trình diễn các giống lúa mới.

Theo đó, mô hình sản xuất lúa chất lượng theo hướng hữu cơ được Trung tâm Khuyến ngư nông lâm triển khai tại 3 xã là Hòa Tiến, Hòa Phong và Hòa Liên với tổng diện tích 22ha.

Mô hình đưa giống lúa ST25 và giống ĐT100 có chất lượng gạo ngon vào sản xuất.

Thông qua mô hình, người dân tiếp cận với giống lúa ngon, góp phần hình thành vùng sản xuất lúa chất lượng tạo thương hiệu gạo cho Hòa Vang.

Để mô hình đạt hiệu quả, trung tâm đã hướng dẫn nông dân các kỹ thuật sản xuất như biện pháp làm đất, xử lý cỏ dại, vệ sinh đồng ruộng, thu nhặt ốc bưu vàng và diệt chuột; phương pháp ngâm ủ hạt giống; hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc, bón phân, chế độ nước tưới; biện pháp quản lý sâu, bệnh đạt hiệu quả; biện pháp quản lý, bảo vệ thiên địch trên đồng ruộng…

Qua thống kê năng suất tại các điểm, giống ST25 đạt năng suất từ 60-64 tạ/ha; giống ĐT100 năng suất đạt 70 tạ/ha. Trung tâm cũng khuyến nghị, để giống ST25 giảm bớt thất thoát thì phải thu hoạch lúa đạt độ chín 85%. Lợi nhuận thu được sau khi trừ các chi phí đối với giống ĐT100 gần 585.000 đồng/sào; 785.000 đồng/sào đối với giống ST25 tại xã Hòa Phong và Hòa Tiến, 501.000 đồng/sào đối với giống ST25 tại xã Hòa Liên.

Đối với mô hình trình diễn các giống lúa mới, trung tâm trồng thử nghiệm 6 giống lúa gồm: ST25, ĐB18, Thơm Hương 31, Thiên Hương 6 và VNR10, HG12 tại xã Hòa Phong với quy mô 6,5ha.

Vụ này, giống HG12 là giống mới được trình diễn lần đầu tiên, giống Thiên Hương 6 và giống ĐB18 trình diễn vụ 2 sau khi triển khai sản xuất ở vụ Hè Thu 2023. Các giống còn lại đã triển khai sản xuất được 4 vụ.

Theo kết quả thống kê năng suất, giống ĐB 18 có năng suất cao nhất với năng suất thống kê ước đạt 72 tạ/ha, tiếp theo là giống VNR10 đạt 68 tạ/ha; Thơm Hương 31 và HG12 có năng suất 65 tạ/ha; Thiên Hương 6 ước đạt 64 tạ/ha và ST25 đạt 60,5 tạ/ha.

Theo Trung tâm Khuyến ngư nông lâm, các giống lúa được trình diễn đều có năng suất và chất lượng ổn định. Khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu cũng như chống chịu sâu bệnh ở mức khá.

Đây là hoạt đồng thường xuyên của Trung tâm Khuyến ngư nông lâm triển khai tại 3 xã là Hòa Tiến, Hòa Phong và Hòa Liên .
Đây là hoạt đồng thường xuyên của Trung tâm Khuyến ngư nông lâm triển khai tại 3 xã là Hòa Tiến, Hòa Phong và Hòa Liên. 
Giống lúa ST25 được mệnh danh có gạo
Giống lúa ST25 được mệnh danh có gạo "ngon nhất thế giới". 
Khu vực trồng thử nghiệm giống lúa HG12.
Khu vực trồng thử nghiệm giống lúa HG12.  
Đây là các giống lúa được trồng theo hướng hữu cơ.
Đây là các giống lúa được trồng theo hướng hữu cơ.
Theo Trung tâm Khuyến ngư nông lâm, các giống lúa được trình diễn đều có năng suất và chất lượng ổn định.
Các giống lúa được trình diễn đều có năng suất và chất lượng ổn định.

VIỆT ÂN - ĐÔNG HẢI

;
;
.
.
.
.
.
.