.

Đảng ta - 85 mùa xuân

.

Cách đây đúng 85 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Sau này, chính người sáng lập Đảng - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - thường gọi bằng một cái tên gần gũi, trìu mến: ĐẢNG TA.

“Đảng ta” theo quan niệm của Hồ Chí Minh, nghĩa là Đảng không phải chỉ là của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động mà còn là Đảng của dân tộc Việt Nam, Đảng của toàn dân. “Đảng ta” nghĩa là Đảng không thiên tư, thiên vị. Đảng không lo riêng cho một ai, cho một nhóm nào. Đảng lo việc cho cả nước. Ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác.

Câu chuyện vị anh hùng dân tộc Thánh Gióng trong truyền thuyết lịch sử được Hồ Chí Minh nhắc đến trong Bài nói tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng là để nói về Đảng và những cán bộ, đảng viên trung kiên của Đảng, hy sinh gia đình, của cải, tính mạng, không màng gì tới danh lợi bản thân.

Đảng ta có cơ sở xã hội toàn dân tộc, vì lợi ích của cả dân tộc, cùng nhịp đập với cả trăm triệu trái tim con người Việt Nam. Đảng ta ngay từ khi thành lập đã mang trong mình dòng máu của giai cấp công nhân và dân tộc, cắm rễ sâu trong lòng dân tộc. Đảng ta không chỉ xuất thân từ giai cấp lao động, mà còn xuất thân từ dân tộc.

Đó là đặc điểm của Đảng ta, một Đảng mà ngay từ khi ra đời và trong suốt chiều dài tồn tại và phát triển của mình, luôn luôn được sự che chở, đùm bọc của nhân dân và uống dòng sữa mát lành, ngọt ngào của dân tộc. 85 năm qua, Đảng lãnh đạo dân tộc, đồng hành cùng nhân dân và dân tộc. Lòng tin của nhân dân đối với Đảng là cái trụ vững chắc nhất, bền vững nhất, lâu dài nhất giúp Đảng tồn tại, trưởng thành, phát triển như ngày nay.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta như vậy là vĩ đại. Đảng ta vĩ đại vì nó bao trùm cả nước, đồng thời vì gần gũi tận trong lòng mỗi đồng bào ta. Đảng ta vĩ đại vì sự phấn đấu và thắng lợi của Đảng thể hiện giá trị nhân văn của một Đảng là đạo đức, là văn minh. Đảng ta vĩ đại vì mục đích cao nhất của Đảng là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no. Đảng ta vĩ đại vì 85 năm qua Đảng luôn canh cánh trong lòng nỗi lo toan “hễ còn có một người Việt Nam bị bóc lột, bị nghèo nàn, thì Đảng vẫn đau thương, cho đó là vì mình chưa làm tròn nhiệm vụ”.

85 năm nhìn lại, là người Việt Nam thật sự yêu nước, ai cũng tự hào và có quyền tự hào vì chúng ta đã giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược và bành trướng, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Với những thắng lợi đã giành được trong 85 năm qua, nước ta từ một xứ thuộc địa đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã bước lên địa vị làm chủ, là chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Đảng ta là một trong số ít Đảng Cộng sản có thâm niên cầm quyền lâu nhất. Vinh dự cầm quyền của Đảng ta là do nhân dân ủy thác. Vì vậy, sứ mệnh của Đảng là hết sức nặng nề. Đảng phải nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, mà “lãnh đạo là làm đày tớ nhân dân và phải làm cho tốt”(1). Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng phải nhận thức với chất lượng khoa học và cách mạng rằng, để đạt được mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh - đó là một cuộc chiến đấu khổng lồ chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi.

Kẻ thù lớn nhất của Đảng ta trước đây là bọn thực dân, phong kiến. Kẻ thù lớn nhất của Đảng hiện nay là chủ nghĩa cá nhân, là “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng. Trở lực lớn nhất trên con đường đổi mới, phát triển của dân tộc là một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Từ Lênin đến Hồ Chí Minh, chúng ta có thể tiếp nhận một thông điệp quý giá: không một thế lực nào có thể xóa bỏ được vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ được chế độ xã hội chủ nghĩa, ngoại trừ chúng ta tự xóa bỏ vì sự hư hỏng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Không ai có thể bôi nhọ được chúng ta ngoại trừ chúng ta tự bôi nhọ bởi những thói hư tật xấu trong Đảng.

V.I. Lênin viết: “Chúng ta khốn khổ trước hết về tệ quan liêu. Những người cộng sản đã trở thành những tên quan liêu. Nếu có cái gì sẽ làm tiêu vong chúng ta thì chính là cái đó” (tức chủ nghĩa quan liêu -TG)(2). Hồ Chí Minh dạy: “Phải chính tâm tu thân” mới có thể “trị quốc bình thiên hạ”(3). Tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu không thể trên trời rơi xuống mà ở ngay trong bộ máy của chúng ta.

Bác Hồ dạy rằng kẻ thù bên ngoài không đáng sợ, kẻ thù bên trong đáng sợ hơn, vì tuy không mang gươm mang súng nhưng nó là đồng minh của kẻ địch bên ngoài, nó phá từ trong phá ra. Vấn đề đặt ra hiện nay là, không đánh được giặc nội xâm thì đánh được ai? Bài học kinh nghiệm 85 năm qua của Đảng cho thấy, muốn đánh thắng bất kỳ kẻ thù nào đều phải dựa vào lực lượng của nhân dân. Đặc biệt là giặc nội xâm. Đảng ta chỉ rõ quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ làm xói mòn và giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nó sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng là mất tất cả.

Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Bác dạy: “Cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”(4).

85 mùa Xuân của Đảng nhìn lại, bài học lớn nhất, quý giá nhất rút ra là xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Và “để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân” (Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

BÙI ĐÌNH PHONG


1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 1996, t.12, tr.222
2. V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1979, t.54, tr.235.   
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 1996, t.7, tr.82.
4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.286.

;
.
.
Các tin khác
.
.
.