Kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả nhất 2024

.

Thị trường kinh doanh đồ ăn vặt đang mang lại nhiều cơ hội gia tăng thu nhập và khởi nghiệp cho nhiều người trẻ. Đây là ngành không đòi hỏi quá nhiều nguồn vốn hay tay nghề cao mà vẫn mang lại hiệu quả nếu có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Trong bài viết sau hãy cùng chuyên gia Marketing tìm hiểu rõ hơn về những kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả nhất.

Kế hoạch marketing đồ ăn vặt 2024

Dưới đây là những kế hoạch marketing đồ ăn vặt sáng tạo và đầy tiềm năng được Chuyên Gia Marketing chia sẻ, bạn có thể tham khảo.

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Độ tuổi từ 10 - 25 được đánh giá là những đối tượng có sở thích và thói quen ăn vặt nhiều nhất nhưng lại chia thành hai nhóm nhỏ với các hành vi mua hàng khác nhau. Vậy nên tùy thuộc vào đối tượng mà bạn có thể lên thực đơn quán sao cho phù hợp với khẩu vị.

Cụ thể, nhóm tuổi từ 10 -1 5 là độ tuổi thích ăn những món có màu sắc bắt mắt, vị cay và chua nhiều hơn và thường thích có quà tặng kèm.

Với nhóm khách hàng có độ tuổi 15 - 25 tuổi, họ đã có thu nhập hơn và thường thích những món ăn đa dạng hương vị và đậm đà hơn. Nhóm đối tượng này sẽ thường đi ăn theo hội nên bạn cần chú ý đến việc thiết kế không gian quán ăn để họ có thể giao lưu và ở lại quán lâu hơn.

2. Xây dựng website chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều nền tảng online có thể giúp bạn kinh doanh đồ ăn vặt như Instagram, Zalo, Facebook, TikTok,... Tuy nhiên nếu đã xác định kinh doanh lâu dài thì việc xây dựng website là điều cần thiết nhất.

Website sẽ giúp thương hiệu của bạn tăng thêm độ uy tín và khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Một website được SEO tốt cũng giúp bạn có cơ hội tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Bạn muốn xây dựng website, triển khai SEO, chạy quảng cáo Google cho website nhưng không đủ nguồn lực thực hiện có thể liên hệ ngay phòng marketing thuê ngoài để được hỗ trợ từ A-Z.

Kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả.
Kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả.

3. Xác định lợi thế sản phẩm

Để có thể kinh doanh thành công, bạn cần xác định được thế mạnh của sản phẩm là gì, nên bán những sản phẩm nào, có bán kèm đồ uống hay không. Số lượng món ăn càng nhiều sẽ càng dễ đáp ứng được nhu cầu đa dạng từ phía người dùng nhưng để giữ chân được họ thì điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể kinh doanh cả những món ăn đi kèm tùy thuộc vào thời tiết, mùa vụ trong năm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Việc xác định được thế mạnh cần nhiều thời gian nghiên cứu để có những kế hoạch phù hợp nhất.

4. Luôn cập nhật món “hot trend”

Một đặc điểm luôn thấy ở nhóm khách hàng trẻ tuổi đó là họ luôn thích đi theo xu hướng, kể cả những món ăn vặt độc đáo đang hot hoặc địa điểm mới nổi với mong muốn trải nghiệm và chia sẻ lên mạng xã hội. Vì vậy khi kinh doanh đồ ăn vặt, bạn cần cập nhật thêm những món mới theo xu hướng để giúp doanh số của cửa hàng ổn định theo thời gian.

5. Kết hợp kinh doanh online

Vì đối tượng khách hàng chủ yếu là khách hàng trẻ tuổi nên nhu cầu sử dụng mạng xã hội từ họ cũng rất cao và xu hướng mua hàng online cũng nhiều không kém. Nhưng để xác định được nền tảng kinh doanh online, bạn cần xác định được loại sản phẩm ăn vặt mà mình muốn hướng tới.

Nếu kinh doanh đồ khô thì Tik Tok Shop, Shopee hay Facebook sẽ là những lựa chọn tốt nhất vì có thể tiếp cận được đa dạng khách hàng.

Còn nếu kinh doanh những món ăn làm sẵn hay đồ ăn nhanh trong ngày thì việc phát triển hai nền tảng chính Tik Tok Shop và Facebook sẽ phù hợp hơn.

Kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Kế hoạch marketing đồ ăn vặt hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Vì sao nên đầu tư kinh doanh đồ ăn vặt?

Hãy cùng Chuyên gia Marketing Võ Tuấn Hải tìm hiểu vì sao kinh doanh đồ ăn vặt lại là một sự lựa chọn chính xác và đầy tiềm năng.

1. Khách hàng đông đảo

Khách hàng của ngách đồ ăn vặt khá đa dạng từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành đều bị hấp dẫn bởi những món ăn đầy màu sắc và hương vị thơm ngon mà giá cả lại rất phải chăng. Đây là một thị trường rất tiềm năng với những ăn có ý định kinh doanh mảng ẩm thực nhưng không có quá nhiều vốn.

2. Dễ mở rộng quy mô

Thêm một ưu điểm nữa của việc kinh doanh đồ ăn vặt online đó là khả năng tiếp cận người dùng không giới hạn. Bạn có thể dễ dàng sử dụng những đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín để mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên hình thức này chỉ phù hợp với những món khô, có thể bảo quản được lâu.

Tiềm năng bao giờ cũng sẽ đi kèm thử thách khi thị trường kinh doanh đồ ăn vặt online đang có sức cạnh tranh khá cao vậy nên nếu muốn có được thành công, bạn cần tạo ra sức khác biệt so với các đối thủ.

3. Khả năng sinh lời cao

Tiềm năng sinh lời khi kinh doanh đồ ăn vặt luôn được đánh giá rất cao vì có thể kinh doanh ở  cả hai hình thức online và offline. Chỉ cần sản phẩm của bạn chất lượng thì nguồn lãi thu về có thể gấp 2,3 thậm chí gấp 4 lần so với giá vốn.

Hoặc nếu như ban đầu chưa có quá nhiều vốn, bạn có thể kinh doanh online trước và khi đã có lượng khách ổn định có thể nghĩ đến ý định mở quán. Việc bán hàng trực tuyến ban đầu cũng không yêu cầu quá nhiều về vốn, chủ yếu chỉ là chi phí nguyên liệu chế biến, không phải tốn phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên hay văn phòng so với việc kinh doanh offline.

Tiềm năng đầu tư từ đồ ăn vặt.
Tiềm năng đầu tư từ đồ ăn vặt.

KẾT LUẬN

Trong bối cảnh ngành công nghiệp đồ ăn vặt đang phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng những chiến lược marketing ăn vặt hiệu quả sẽ là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất.

;
;
.
.
.
.
.