.

Cải cách hành chính vẫn là khâu đột phá

.

Đến năm 2020 thành phố Đà Nẵng sẽ có bộ máy hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách hành chính vẫn là một trong những khâu đột phá chính của Đà Nẵng. Đó là mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2020.

Đến năm 2020, CCHC vẫn được thành phố Đà Nẵng xác định là một trong những khâu đột phá để phát triển. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại “một cửa điện tử” của quận Liên Chiểu.
Đến năm 2020, CCHC vẫn được thành phố Đà Nẵng xác định là một trong những khâu đột phá để phát triển. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại “một cửa điện tử” của quận Liên Chiểu.

Hoàn thiện thể chế

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trọng tâm CCHC của thành phố trong cả giai đoạn này sẽ hướng đến việc nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), trong đó quan trọng nhất là hoàn thiện hệ thống quản lý công vụ, công chức theo hướng khoa học, thực tài; cải thiện chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả; hình thành chính quyền điện tử và bảo đảm cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ công phục vụ nhân dân. Trước mắt, thành phố xác định nhiệm vụ cụ thể của giai đoạn 2011-2016. Theo đó, thành phố tiếp tục rà soát hoàn thiện thể chế quản lý trên địa bàn thành phố bảo đảm nguyên tắc thống nhất với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương, phù hợp với thực tiễn của thành phố. Một điểm mới là thành phố sẽ xây dựng quy định về việc lấy ý kiến nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của thành phố. Qua đó tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước. Thành phố cũng sẽ đề xuất Trung ương cho phép triển khai các chính sách đặc thù của thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh về kinh tế-xã hội, hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tiễn về quản lý Nhà nước của chính quyền đô thị.

Tăng mức độ cung ứng dịch vụ công trực tuyến

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục theo hướng thường xuyên rà soát, đơn giản hóa trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, tập trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, y tế, giáo dục, hộ khẩu, việc làm. Ngay cả thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị và giữa các cấp với nhau cũng phải cải cách. Đổi mới cung ứng dịch vụ công theo hướng đơn giản, liên thông giữa các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã theo cơ chế “một cửa điện tử”. Chỉ tiêu đặt ra là ít nhất có 50% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 10% ở mức độ 4. Tin học hóa các quy trình công việc trong nội bộ cơ quan hành chính, trong giao dịch với các cơ quan hành chính khác và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động phục vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công. Công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính Nhà nước. Xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính, tổ chức và cá nhân. Hình thành các cơ sở dữ liệu chung, phục vụ cho công tác quản lý hành chính Nhà nước mang tính chất liên ngành, liên cấp. Thành phố sẽ xây dựng phương pháp đánh giá tác động đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính Nhà nước. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ công, trong đó xây dựng cơ chế để huy động tổ chức, công dân và báo chí tham gia đánh giá.

Công chức làm giỏi, thu nhập sẽ cao

Đến năm 2015, xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, hợp lý về cơ cấu gắn với vị trí việc làm đạt chuẩn trình độ, năng lực thi hành công vụ theo vị trí chức danh. Hệ thống quản lý công vụ của thành phố được tổ chức theo nguyên tắc lấy năng lực và tính chuyên nghiệp cao làm nền tảng để phát triển. Có cơ chế đột phá trong bố trí và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, tiếp tục hoàn thiện cơ chế thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm, đề bạt cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp sở và tương đương trở xuống. Xây dựng cơ chế đánh giá CBCCVC theo kết quả công việc. Để khuyến khích CBCCVC, thành phố sẽ nghiên cứu cơ chế trả thu nhập và khen thưởng theo kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Cơ chế này nhằm khuyến khích công chức làm giỏi được hưởng thu nhập cao hơn công chức hoàn thành nhiệm vụ ở mức trung bình. Đồng thời thành phố cũng sẽ có cơ chế giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ của CBCCVC. Nghiên cứu đổi mới cơ chế phân bổ và sử dụng ngân sách cho các cơ quan hành chính, tiến tới xóa bỏ chế độ cấp kinh phí theo số lượng biên chế, thay thế bằng cơ chế cấp ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, hình thành Quỹ tiền lương nhằm tăng thu nhập  cho CBCCVC. Để đạt được mục tiêu về CCHC của thành phố giai đoạn 2011-2020 đòi hỏi nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp về tăng cường công tác chỉ đạo triển khai, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành và địa phương mình.

Bài và ảnh: HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.