.

Chăm lo cho công nhân

.

“Công nhân là tài sản lớn nhất của công ty. Vì vậy, Ban lãnh đạo công ty luôn cố gắng quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân”. Đó là tâm sự của ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước.

Chế biến hải sản tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước.                     Ảnh: N.CẦU
Chế biến hải sản tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước.         Ảnh: N.CẦU

Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước thành lập vào tháng 6 năm 1987, đúng vào lúc cả nước vừa bước vào công cuộc đổi mới với nhiệm vụ chủ yếu là chế biến, phân phối hàng thủy sản, cơ sở vật chất ban đầu còn nghèo nàn. Với tinh thần vượt khó vươn lên, tự chủ trong sản xuất kinh doanh, công ty đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, từng bước đưa kim ngạch xuất khẩu tăng hằng năm. Năm 2011, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) nhưng với sự năng động của lãnh đạo công ty, sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể CBCNV, nên kết quả SXKD đạt con số ấn tượng: kim ngạch xuất khẩu khoảng 70 triệu USD, lợi nhuận 40 tỷ đồng. Công ty được đánh giá là một trong những nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn, nằm trong Top 20 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu Việt Nam và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Theo ông Lĩnh, một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của công ty chính là vai trò của tập thể công nhân. Hiện nay, công ty có khoảng 1.800 công nhân chính thức, từ 500 đến 700 công nhân thời vụ, trong đó lao động nữ chiếm khoảng 85%. Từ khi thành lập đến nay, mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng công ty luôn cố gắng quan tâm chăm lo đến đời sống của công nhân. Nhất là trong giai đoạn giá cả tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động như hiện nay, Ban lãnh đạo công ty đã đưa ra nhiều chính sách để hỗ trợ cho công nhân. Nhờ vậy, đời sống người lao động luôn được cải thiện và từng bước nâng lên.

 Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, chế biến thủy sản là ngành nghề có tính đặc thù riêng, môi trường làm việc lạnh và ẩm ướt nên khó “giữ chân” được công nhân. Vì vậy, công ty đã thực hiện nhiều chính sách xã hội để chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, tạo sự gắn bó lâu dài giữa người lao động với DN như đóng đầy đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ phúc lợi xã hội khác. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho công nhân ngoại tỉnh, từ năm 2007, công ty đã xây dựng nhà ở tập thể với khoảng 200 phòng. Công nhân mới vào làm sẽ được bố trí ở 3 tháng miễn phí theo chế độ luân phiên. Nhà ở tập thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày và bảo đảm an ninh trật tự. Vào dịp cuối năm, công ty thưởng lớn cho công nhân. Năm 2011, tổng số tiền thưởng trên 12 tỷ đồng, trung bình mỗi công nhân nhận được khoảng 6 triệu đồng. Công ty còn thực hiện chế độ cơm ca miễn phí, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng. Mặt khác, an toàn lao động cũng được chú trọng nhằm bảo đảm môi trường làm việc thuận lợi cho công nhân. Hằng năm, công ty tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ PCCC, đào tạo kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường cho toàn thể CBCNV.

Không chỉ vậy, công ty luôn quan tâm đến đời sống tinh thần cho công nhân. Hằng năm tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ lớn hoặc Đại hội cổ đông. Ngày 1-5 sắp tới, tại Hội thao CNVC-LĐ tổ chức tại Nhà Văn hóa lao động Đà Nẵng, công ty tham gia môn kéo co nam nữ và bóng đá mini nam.

Với phương châm “lấy công nhân làm mục tiêu phát triển”, Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước đã tạo ra môi trường làm việc ổn định, an toàn và thoải mái cho người lao động. Có như vậy, công nhân sẽ yên tâm sản xuất, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển bền vững trong tương lai.

HOÀNG LÂN

;
.
.
.
.
.