.

Mái ấm Công đoàn

.

Hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà là mục tiêu nhân văn cao cả mà chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Tại Đà Nẵng, LĐLĐ thành phố đã có nhiều nỗ lực để chia sẻ khó khăn, trợ giúp CNVC-LĐ, cùng chung tay góp sức xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa giúp người lao động có mái ấm an cư.

LĐLĐ thành phố trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên LĐLĐ huyện Hòa Vang.
LĐLĐ thành phố trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên LĐLĐ huyện Hòa Vang.

Thực hiện chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, tại Đà Nẵng, chương trình đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, CNVC-LĐ và toàn xã hội chung tay trợ giúp, chăm lo, giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVC-LĐ nghèo. 4 năm qua, các cấp Công đoàn thành phố đã vận động CNVC-LĐ đóng góp gần 3 tỷ đồng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Từ nguồn thu này, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 107 nhà với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; trợ cấp cho 1.060 đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; tổ chức Hội trại và tặng quà cho 400 con cán bộ, CNVC-LĐ có thành tích xuất sắc trong học tập với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Chiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Hằng năm, LĐLĐ thành phố triển khai vận động thực hiện Quỹ “Mái ấm Công đoàn” thông qua việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động cho Công đoàn các cấp trên cơ sở gắn với phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong năm; hướng dẫn các cấp Công đoàn thực hiện việc khảo sát, xét chọn và hoàn thành hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà… Bình quân mỗi gia đình được hỗ trợ từ 10 đến 30 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đầy nghĩa tình này đã giúp biết bao NLĐ vượt qua khó khăn, chạm được ước mơ của mình”. Riêng trong Tháng Công nhân năm 2012, 24 CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được LĐLĐ thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, với tổng số tiền 585 triệu đồng, thăm và tặng 15 suất quà trị giá 15 triệu đồng cho công nhân bị tai nạn lao động… Chia sẻ trong niềm vui ngập tràn, anh Nguyễn Hoài Bảo, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH thực phẩm Minh Anh, được nhận kinh phí hỗ trợ đợt 1-2012 cho biết: “Gia đình em sống trong căn nhà tạm 12m2, mái lợp tôn, xà gồ bằng tre, vách che là gỗ tạp và ni-lông. Ước mơ về một ngôi nhà xây sao mà xa vời khi đồng lương của 2 vợ chồng công nhân chưa đủ sống. May nhờ tổ chức Công đoàn quan tâm, bọn em sẽ vay mượn thêm của bạn bè, người thân để có một ngôi nhà tươm tất”.

Qua 4 năm hoạt động, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã chứng tỏ là chỗ dựa của CNVC-LĐ, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của thành phố, tạo niềm tin và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong xã hội. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, các cấp Công đoàn tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong CNVC-LĐ, trong xã hội và các nhà hảo tâm để Quỹ Mái ấm Công đoàn ngày càng phát triển, hỗ trợ được nhiều đoàn viên, CNVC-LĐ hơn nữa. Bà Nguyễn Thị Chiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Mỗi năm, mỗi đoàn viên Công đoàn đóng góp 30.000 đồng vào Quỹ Mái ấm Công đoàn thành phố. Sự đóng góp tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với những CNVC-LĐ khó khăn, có hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Trách nhiệm của LĐLĐ thành phố là quản lý và điều hành nguồn quỹ hoạt động hiệu quả; luôn làm tốt công tác điều tra, khảo sát chặt chẽ, lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ các trường hợp đúng tiêu chuẩn, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo”.

Để phong trào tiếp tục được duy trì và phát triển, cần có sự chung tay của tất cả các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ đối với những công nhân cần cù lao động nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.