.

Phong trào “Giữ tốt, dùng bền”

.

Những năm qua, ngoài tiếp nhận và làm chủ những trang bị mới hiện đại, cán bộ, chiến sĩ ngành Kỹ thuật Vùng 3 Hải quân còn tích cực nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật các trang thiết bị đã cũ và xuống cấp, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Giữ tốt, dùng bền”, bảo đảm công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ.

Thi Trưởng ngành kỹ thuật giỏi dưới tàu của Vùng 3 Hải quân.                  				             Ảnh: DUY KHANH
Thi Trưởng ngành kỹ thuật giỏi dưới tàu của Vùng 3 Hải quân.                Ảnh: DUY KHANH

Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi có mặt trên quân cảng Vùng 3 và  chứng kiến cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu đang tích cực lau chùi, bảo quản vũ khí trang bị khi vừa mới làm nhiệm vụ trên biển trở về. Xuống tàu HQ 354, một trong những con tàu có thâm niên cao nhất của Lữ đoàn 172, Đại úy Đinh Văn Thìn, thuyền trưởng và Trung úy Trần Quang Long, chính trị viên tàu trong trang phục bảo hộ lao động thấm đẫm mồ hôi cùng bộ đội bảo quản dưới khoang máy, anh em ở đây vừa thay dầu, vừa hướng dẫn thợ trẻ cách súc lọc dầu, cách thu gom rác thải sao cho “vệ sinh công nghiệp”. Thuyền trưởng Thìn cho biết: “Thợ máy là những người thầm lặng chỉ biết nhìn nhau là hiểu việc. Vì thế, huấn luyện cho thợ máy tàu và máy điện phải “làm tận tay, sờ từng chi tiết, liếc nhanh đồng hồ”. Còn Chính trị viên Long thổ lộ: “Cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ điện không chỉ chăm lo lau chùi bảo quản máy móc theo quy định mà anh em còn được huấn luyện chuyên ngành nghiêm túc để có thể sửa chữa, xử lý nhanh những hỏng hóc thông thường khi hoạt động độc lập trên biển”. Nghe mọi người nói chuyện vui vẻ về chủ đề này, chiến sĩ Hồ Quốc Bảo cũng mạnh dạn bộc bạch: Được biên chế về tàu HQ 354, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là điều mong muốn của tôi ngay từ ngày đầu bước chân vào quân ngũ. Điều mà tôi thấy tự hào nhất và cũng thú vị nhất, đó là tuổi hoạt động của con tàu này còn hơn cả tuổi đời của tôi và nhiều chiến sĩ trẻ khác. Trong khi con người có lúc đau, lúc ốm và ngày một già đi thì con tàu cùng các khí tài kỹ thuật vẫn hoạt động tốt, lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng xuất kích làm nhiệm vụ. Chế độ “Sáng lau sương, chiều lau bụi, tối bảo quản bảo dưỡng” vẫn được đơn vị chúng tôi duy trì đều đặn.

Được biết, tàu có thâm niên cao nhất của Vùng 3 Hải quân đã hơn 30 năm hoạt động, trong khi đó địa bàn hoạt động của Vùng 3 rất rộng, quản lý bảo vệ chủ quyền biển đảo khu vực gần 300.000km2 từ Quảng Bình đến Bình Định, lại đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trên biển. Tuy nhiên, cuộc vận động 50 “Quản lý khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật  tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” đã được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và nhanh chóng đi vào nền nếp. Để có được những con tàu có thể hoạt động bền bỉ hàng chục năm, tạo nên niềm tự hào cho lớp chiến sĩ trẻ như hạ sĩ pháo thủ tàu HQ 354 Hồ Quốc Bảo hôm nay là cả quá trình quản lý sử dụng, bảo dưỡng của bao thế hệ đi trước. Chính nhờ thực hiện tốt cuộc vận động 50 mà ngành Kỹ thuật đơn vị thường xuyên nắm chắc tình trạng kỹ thuật của tàu xe, vũ khí, trang bị kỹ thuật, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn luôn duy trì hệ số kỹ thuật của tàu xe, vũ khí, trang bị kỹ thuật đạt và vượt chỉ tiêu từ 3 - 5%, hệ số bảo đảm trang bị luôn đạt 1,0; sẵn sàng phục vụ cho các nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật, huấn luyện chiến đấu, tuần tiễu bảo vệ vùng biển, tiếp tế đảo, phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn... Hằng năm, đơn vị nào của Vùng cũng đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có phạm vi ứng dụng rộng, góp phần bảo đảm kỹ thuật cho các hoạt động của quân chủng, làm lợi cho Nhà nước và quân đội hàng chục tỷ đồng.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3, chúng tôi hiểu rằng, niềm vinh dự của họ được đứng trong hàng ngũ Hải quân nhân dân Việt Nam, được học tập công tác và chiến đấu trên con tàu đã mấy chục năm vượt sóng giữ biển cũng lớn như trách nhiệm kế tục và phát huy truyền thống “giữ tốt dùng bền”, làm gương cho những thế hệ đi sau. Để làm được điều đó thì họ phải cố gắng, sao cho con tàu ngày càng sạch đẹp, hệ thống vũ khí, máy móc luôn hoạt động đồng bộ để thế hệ trẻ sau này luôn tiếp bước các anh đi trước và để con tàu luôn sẵn sàng lướt sóng ra khơi làm nhiệm vụ.

MAI BẢO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.