.

Ngân hàng và doanh nghiệp Đà Nẵng - Phải ngồi lại cùng nhau tháo gỡ vướng mắc

.

Ngày 20-3, Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ - ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Đà Nẵng.

Ảnh: Thành Lân
Ảnh: Thành Lân

Trưởng ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Bá Thanh; Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình; Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa; đại diện lãnh đạo các vụ, cục của NHNN, Chi nhánh NHNN tại Đà Nẵng, các ngân hàng thương mại (NHTM), các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Phấn đấu đưa lãi suất về dưới 13% trong năm 2013

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình mong muốn qua thực tế tại các địa phương để tìm hiểu tận gốc những khó khăn vướng mắc của các DN, cũng như những khúc mắc của các NHTM… để NHNN đưa ra những giải pháp tháo gỡ trực tiếp cho DN.

"Tôi đồng ý với anh Bình là trong lúc khó khăn này, các NH và DN phải ngồi lại với nhau bàn cách tháo gỡ. Chi nhánh NHNN trên địa bàn phải là người chủ xị. Chứ lâu lâu họp cho uống thuốc an thần như thế này, rồi tăng thêm một số kiến thức NH thì không giải quyết được vấn đề. Cái cần là phải đi vào những việc cụ thể, DN đang nợ thì giãn nợ ra sao, khoanh nợ như thế nào để tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn"

Trưởng ban Nội chính Trung ương

Nguyễn Bá Thanh

Cụ thể, Thống đốc Bình cho biết sẽ phấn đấu đưa lãi suất cho vay về dưới 13% trong năm 2013, đồng thời tiếp tục đồng hành với DN tháo gỡ khó khăn.

Ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường đề nghị Thống đốc chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đưa lãi suất cho vay về mốc từ 10-13%/năm. Đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hoặc gia hạn nợ, tránh trường hợp DN phải đi vay nóng để trả nợ NH rồi sau đó mới được vay tiếp. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu thành phố mở rộng đối tượng được bảo lãnh vay vốn.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Minh Toàn, đề nghị NH có những giải pháp cụ thể để giúp DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn này, bởi “sức khỏe” của nhiều DN đang sụt giảm mạnh. “Bên cạnh đó, tình trạng hàng lậu tràn lan không kiểm soát được khiến cho Nhà nước mất nguồn thu, còn DN thì không cạnh tranh nổi, hàng hóa không có đầu ra thì DN vay để làm gì?”, ông Thành đặt vấn đề.

Tổng Giám đốc Công ty Thiên Kim, bà Nguyễn Thị Kim Nữ cho rằng, niềm tin của DN dành cho NH đã giảm mạnh sau khi nhiều lần đi vay mà không được vay và không được bảo lãnh vay vốn theo diện bảo lãnh của thành phố, mặc dù DN của bà là DN hoạt động lành mạnh, không có nợ xấu... Trước ý kiến này, Giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Trọng Vinh khẳng định NH của ông đã cho DN này vay đến 12 tỷ đồng, trong đó có 6 tỷ thế chấp bất động sản, 3 tỷ thế chấp máy móc thiết bị và 3 tỷ tín chấp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong thời gian qua đã có nhiều DN làm thủ tục xin được bảo lãnh vay vốn, nhưng do nhiều DN không có dự án, hoặc dự án không khả thi, không đáp ứng được yêu cầu thẩm định của NH nên việc DN chưa được bảo lãnh là dễ hiểu.

DN tồn tại NH mới có đất sống

Tổng giám đốc Công ty Thiên Kim Nguyễn Thị Kim Nữ phát biểu tại hội nghị.
Tổng giám đốc Công ty Thiên Kim Nguyễn Thị Kim Nữ phát biểu tại hội nghị.

Trước các đề nghị của DN, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các NH phải gắn bó với DN để cùng tháo gỡ khó khăn. NH phải đồng hành với DN, bởi DN có tồn tại NH mới có đất sống. Ông cũng đề nghị các TCTD tăng cường các giải pháp tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa ổn định sản xuất. NH nên tập trung vào những chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của thành phố để đẩy nguồn vốn ra phục vụ sản xuất, phục vụ nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội; khai thác các lợi thế, định hướng phát triển của địa phương để mạnh dạn cho vay. Đồng thời, giải quyết có kết quả nợ xấu, không để phát sinh mới nợ xấu. Ngành NH thành phố nên thường xuyên tổ chức những hội nghị như thế này để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của DN.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cho rằng, trong năm 2013 tình hình kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, trước hết DN phải tự cứu lấy mình, không nên ỷ lại. Còn việc hạ lãi suất cho vay, giải quyết nợ xấu, NH nên ngồi lại với DN tìm cách giải quyết. Các NH và DN nên liên kết lại, bắt tay nhau giải quyết những vướng mắc tồn tại để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị lãnh đạo NHNN, cũng như các NHTM phải hết sức lưu ý đến cán bộ của mình, nhất là cán bộ thẩm định tài sản, bởi lâu nay đã xảy ra tình trạng các bộ phận thẩm định giá móc nối với người đi vay, thẩm định vượt giá trị tài sản thế chấp mà hậu quả cuối cùng là NH gánh nợ xấu. Đối với lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đề nghị chính quyền nên mạnh dạn đứng ra bảo lãnh cho DN, bảo lãnh cho những dự án tốt, dự án khả thi, để NH yên tâm cho DN vay.

Tổng dư nợ lãi suất dưới 15% trên 35.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Đà Nẵng, đến cuối tháng 12-2012, dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam (VNĐ) với lãi suất dưới 15% trên địa bàn là 35.229 tỷ đồng, chiếm 82% tổng dư nợ VNĐ. Dư nợ cho vay bằng VNĐ có lãi suất trên 15%/năm là 7.812 tỷ đồng, trong đó 65% dư nợ cho vay trung, dài hạn và tập trung chủ yếu ở khối NHTM cổ phần. Ngành ngân hàng cũng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 9.582 tỷ đồng vốn vay; giảm lãi vốn vay 657,5 tỷ đồng; miễn lãi vốn vay 30,35 tỷ đồng... Mặc dù vậy, trong năm 2012, nhiều DN trên địa bàn vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.