.

Chủ động PCCC, cứu hộ cứu nạn tại DIFC 2013

.

(ĐNĐT) - Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2013) chỉ còn tính bằng giờ, đến nay, chính quyền thành phố cùng các ngành, các cấp đang gấp rút rà soát lại các khâu cuối cùng chờ ngày pháo hoa “khai hỏa’. Để góp phần cho DIFC an toàn, thành công rực rỡ, hiện tại, Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã triển khai phương án PCCC, cứu hộ cứu nạn (CHCN) cho DIFC một cách chu đáo. Phóng viên ĐNĐT đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Ngọc Hai (ảnh), Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.

* Đại tá cho biết đến nay, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị phương án như thể nào nhằm ứng phó với các sự cố cháy nổ xảy ra trong DIFC sắp tới?

- Xác định công tác PCCC, CHCN ở DIFC luôn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu nên Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 412/KH-CSPC&CC, ngày 10/4/2013 nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC, CHCN trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi diễn ra lễ hội cũng như các hoạt động phụ trợ. Theo đó, ngay từ cuối tháng 3, Sở đã phân công cán bộ tham gia kiểm tra, giám sát việc bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa từ cửa khẩu Hữu nghị - Lạng Sơn về Đà Nẵng, sau đó lại tiếp tục tập trung bảo vệ pháo hoa tại nơi tập kết.

Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và phòng Cảnh sát PCCC các quận, huyện xây dựng Kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC, CNCH trong suốt quá trình tổ chức Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2013. Chuẩn bị hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành các đơn vị PCCC tham gia bảo vệ. Trong các ngày diễn ra cuộc thi, Sở huy động 8 xe chữa cháy, 1 xe thang, 2 xe cứu nạn, cứu hộ, 2 ca nô chữa cháy và CNCH trên sông, 1 xe ánh sáng và gần 200 cán bộ, chiến sỹ chia thành 15 tổ công tác, bố trí tại những khu vực trọng điểm để sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng khác xử lý sự cố (nếu có).

Đặc biệt, đến thời điểm này, Sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát tại các khu vực trọng điểm, nhà hàng, nhà dân 2 bên bờ sông Hàn nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lễ hội pháo hoa và nhân dân trong khu vực. Xây dựng các phương án xử lý các tình huống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại khu vực bắn pháo hoa và các khu vực khán đài, trên sông và các khu vực trọng điểm, các hoạt động phụ trợ cho cuộc thi trình diễn pháo hoa, các điểm vui chơi giải trí, thuyền hoa... Bên cạnh đó, Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị có xe chữa cháy thường trực trong 2 đêm thi để sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có yêu cầu của Sở Cảnh sát PCCC.

Ngoài ra, chúng tôi tăng cường thường trực sẵn sàng chiến đấu cao về quân số, phương tiện, sẵn sàng nhận tin báo cháy chính xác, xuất xe nhanh, chữa cháy và tổ chức cứu nạn, cứu hộ hiệu quả, an toàn, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân, nhà nước.

* Là nơi tập trung đông người, nếu khi có sự cố cháy nổ, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau, đe dọa đến tính mạng của người dân, du khách, vậy Sở Cảnh sát PCCC đã có phương án gì để phòng ngừa?

- Để làm tốt công tác bảo vệ an toàn cho các đại biểu, nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến xem trình diễn pháo hoa quốc tế, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, Sở chủ động phối hợp với Công an thành phố tập trung xây dựng nội dung tuyên truyền cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, an toàn thoát nạn tại các nơi tập trung đông người, phát trên hệ thống phát thanh của Ban tổ chức cuộc thi trước thời điểm trình diễn pháo hoa.

Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Công an thành phố và các lực lượng khác xây dựng phương án thoát nạn để chủ động hướng dẫn cho khán giả tại các khu vực khán đài biết cách phòng bị, thoát thân khi sự cố xảy ra. Ngoài ra, tại các khu vực khán đài, Sở cũng đã phân công rải đều lực lượng PCCC, trang bị bình chữa cháy cá nhân để dập tắt đám cháy ngay từ khi bắt đầu và tổ chức hướng dẫn bà con thoát nạn; trang bị xe ánh sáng sẵn sàng chiếu sáng khu vực khi xảy ra mất điện. Chúng tôi tin chắc, với tinh thần, trách nhiệm của một mỗi cán bộ, chiến sĩ “Vì dân phục vụ”, sẽ góp phần làm nên một DIFC nữa thành công rực rỡ, đẹp lòng du khách trong và ngoài nước.

*Cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này!

Ngọc Phú - Thu Hương thực hiện

;
.
.
.
.
.