.

Hàng nghìn người dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương

.

Sáng 19-4 (tức mồng 10-3 năm Quý Tỵ), tại Khu di tích lịch sử đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Ngay từ sáng sớm, các ngả đường vào đền Hùng đã chật kín người và xe. Cả khu di tích tưng bừng trong không khí lễ hội. Về đất tổ, mọi người đều xúc động và tự hào là dòng dõi Hùng Vương, cùng nhau thành kính thắp nén hương thơm tưởng nhớ các Vua Hùng - những người đã "chi công lao khai phá một thời" để đất nước ta "uy lực trải dài trăm thế hệ".

7h15 phút, trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, nhạc lễ thành kính và đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội, vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Tiếp đó là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mầu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến và 100 thanh niên - tượng trưng cho 100 người con của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ Hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng. Sau các chàng trai, cô gái là đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ vật của xã Hy Cương và đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Giỗ tổ. Vật phẩm dâng tổ tiên, ngoài ngũ quả, hương hoa, hai vật không thể thiếu là bánh chưng, bánh giầy được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng điều gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu lúc 7 giờ 45 phút trước Ðiện kính Thiên tại Ðền Thượng, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.

Đúng 7h, lễ rước bắt đầu. Dẫn đầu là hai tiêu binh rước cờ Tổ quốc và cờ hội, tiêu binh rước vòng hoa với dòng chữ
Đúng 7h, lễ rước bắt đầu. Dẫn đầu là hai tiêu binh rước cờ Tổ quốc và cờ hội, tiêu binh rước vòng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Trong tiếng nhạc rộn ràng, đoàn rước kiệu khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng.
100 thanh niên tượng trưng cho 100 con lạc cháu Hồng tay giương cao cờ Hội.
100 thanh niên tượng trưng cho 100 con Lạc cháu Hồng tay giương cao cờ Hội.
Đoàn rước kiệu, hương hoa, lễ vật dâng vua.
Đoàn rước kiệu, hương hoa, lễ vật dâng vua.
30 phút sau, đoàn rước lên đến điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng bắt đầu, với sự tham dự của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành.
30 phút sau, đoàn rước lên đến điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành.
Chủ lễ Hoàng Dân Mạc, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hóa bài Chúc văn.
Chủ lễ Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hóa bài Chúc văn.
Sau đó, các đại biểu làm lễ dâng hương.
Sau đó, các đại biểu làm lễ dâng hương.
Qua giờ khai mạc, hàng nghìn người cùng đổ về khu trung tâm đền Hùng...
Qua giờ khai mạc, hàng nghìn người cùng đổ về khu trung tâm đền Hùng...
... và chen chân lên đền làm lễ.
... và chen chân lên đền làm lễ.
Nhiều đồng bào dân tộc từ Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng cũng hội tụ về ngày lễ Giỗ Tổ.
Nhiều đồng bào dân tộc từ Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng cũng hội tụ về ngày lễ Giỗ tổ.

Trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao vui chơi giải trí vùng đất tổ đã diễn ra tại đền Hùng và thành phố Việt Trì thu hút đông đảo du khách. Các hoạt cảnh: Đánh trống đồng, đâm đuống, hát xoan ghẹo... đã tái hiện cuộc sống, sinh hoạt của đất nước Văn Lang thuở các Vua Hùng.

Trong vang dội tiếng trống đồng, trong cuộc gặp gỡ hân hoan ngày lễ hội, hình ảnh của các Vua Hùng, lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu vẫn vang vọng trong tâm hồn và trái tim mỗi người, càng thôi thúc đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài quyết tâm giữ gìn cơ nghiệp tổ tiên truyền lại, xây dựng đất nước của các Vua Hùng ngày càng giàu đẹp.

 Theo VnExpress/Phú Thọ online

 

;
.
.
.
.
.