.

Khát vọng vươn xa

.

Đà Nẵng ngày 29-3 như vỡ òa trong niềm hân hoan của người dân bởi rất nhiều sự kiện đáng nhớ diễn ra: khánh thành hai cây cầu độc đáo bắc qua sông Hàn, cáp treo Bà Nà với 4 kỷ lục thế giới - những công trình thể hiện một khát vọng vươn xa…

Các đồng chí lãnh đạo mở băng khánh thành cầu Rồng.                 				      Ảnh: TTXVN
Các đồng chí lãnh đạo mở băng khánh thành cầu Rồng. Ảnh: TTXVN

Mở đầu chuỗi sự kiện đáng nhớ trong ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng là lễ khánh thành cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý được tổ chức phía bờ Đông sông Hàn. Đến dự và chia vui với người dân thành phố có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh; Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Minh; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến; đại diện lãnh đạo các địa phương, các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và hàng vạn người dân thành phố, du khách, bạn bè quốc tế: Đại sứ Cộng hòa Áo và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự CHDCND Lào và Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh...

Đúng 8 giờ 45 phút, sau nghi thức cắt băng khánh thành cầu Rồng, đầu rồng phun những “bông hoa lửa” rực đỏ đầu tiên lên bầu trời đầy nắng và gió. Tiếp đó là màn rồng phun nước và hàng nghìn quả bong bóng đủ màu sắc được thả lên trời trong tiếng vỗ tay hoan hô không ngớt của hàng vạn người dân thành phố Đà Nẵng cùng du khách. Bà Nguyễn Thị Huệ, ở tổ 30, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà năm nay đã bước sang tuổi 83, dù rất mệt nhưng từ sáng sớm đã nói con trai đưa lên sát đầu rồng để xem rồng phun lửa. Bà cứ tấm tắc khen: “Đẹp quá chú ơi, hồi tôi 80 tuổi cái cầu ni khởi công sợ không còn sống để xem, rứa mà chừ được đi trên cầu. Thích lắm!”. Đứng bên cạnh bà, người con trai cứ giục mẹ: “Mẹ ngồi nghỉ tí đi, rồi con đưa mẹ lên giữa cầu nhìn thành phố đẹp lắm”.

Không gian rực rỡ sắc màu tại cầu Rồng trong ngày khánh thành.     Ảnh: V.NỞ
Không gian rực rỡ sắc màu tại cầu Rồng trong ngày khánh thành. Ảnh: V.NỞ

9 giờ, đoàn xe của các đồng chí lãnh đạo và các vị khách quốc tế từ từ lăn bánh qua cầu Rồng, hướng về cầu Trần Thị Lý. Lúc này dọc hai bên đường dẫn và trên cầu, hàng nghìn người dân cầm hoa vẫy chào đoàn xe từ phía bờ Tây tiến lên cầu. Đúng 9 giờ 15 phút, các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành cầu Trần Thị Lý. Sau hơn 3 năm thi công khẩn trương, cầu Trần Thị Lý hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng, bảo đảm yêu cầu cao về chất lượng và mỹ thuật. Cầu có kiến trúc 1 trụ tháp nghiêng được cố định bằng 3 mặt phẳng dây mô phỏng hình cánh buồm căng gió hướng ra Biển Đông.

Phát biểu tại lễ khánh thành 2 cây cầu độc đáo này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng chính quyền và nhân dân thành phố trong ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng có nhiều công trình quan trọng được khánh thành, đưa vào sử dụng. Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả này là một minh chứng về sự nỗ lực hết mình của lãnh đạo thành phố và sự đồng thuận của người dân trong công tác chỉnh trang đô thị nói chung và phát triển hạ tầng giao thông nói riêng. Việc đưa vào sử dụng hai công trình này không những là đòn bẩy kích thích sự phát triển của thành phố về kinh tế, văn hóa, xã hội, mà còn thể hiện khát vọng muốn vươn lên của thành phố Đà Nẵng năng động. Phó Thủ tướng mong muốn chính quyền và nhân dân Đà Nẵng trong thời gian đến, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để xây dựng thành phố ngày càng phát triển toàn diện, đưa Đà Nẵng trở thành đầu tàu về kinh tế, văn hóa, xã hội để thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Đà Nẵng về cơ chế, chính sách để thành phố phát triển một cách bền vững trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định, sau các công trình cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, việc đưa công trình cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào hoạt động không những  mở rộng không gian thành phố về phía Đông, mà  còn là động lực giúp thành phố phát triển mạnh trong thời gian đến. Chủ tịch UBND thành phố cũng biểu dương các đơn vị thi công và ngành giao thông nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để cho thành phố Đà Nẵng có những công trình  giao thông đẹp, hiện đại, thể hiện được khát vọng đi lên của thành phố.

"Việc đưa vào sử dụng hai công trình này không những là đòn bẩy kích thích sự phát triển của thành phố về kinh tế, văn hóa, xã hội, mà còn thể hiện khát vọng muốn vươn lên của thành phố Đà Nẵng năng động”

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Một giờ sau lễ khánh thành cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành, khai trương Tuyến cáp treo số 3 - Thác Tóc Tiên - Indochine, chính thức đưa cáp treo đạt 4 kỷ lục thế giới đi vào hoạt động, trước sự háo hức chờ đợi của hàng nghìn du khách muốn trở thành người đầu tiên “chinh phục” cáp treo nổi tiếng này.

Là một trong những du khách đầu tiên trong ngày lễ khánh thành được trải nghiệm cảm giác mạnh với loại ca-bin trong suốt, chị Hoàng Thanh Vân đến từ Hà Nội bộc bạch: Đã một lần đi Bà Nà để thử cảm giác ngồi trên cáp, nhưng lần này, tôi cảm thấy sảng khoái hơn vì ngồi trên cáp không bị che chắn, hưởng cảm giác đi giữa rừng xanh rất khó tả. Để có “cảm giác rất khó tả này”, khi được xem những hình ảnh về quá trình lao động của các công nhân, kỹ sư đã lăn lộn trong rừng 420 ngày đêm để hoàn thành tuyến cáp, nhiều người có mặt tại buổi lễ khai trương đã không khỏi thán phục.

Kỹ sư Armin Messner, đến từ Australia, một trong những người tham gia vào công trình kỳ vĩ này không giấu niềm vui khi nhìn tuyến cáp vận hành: “Rất vui khi nhìn chính công trình mình làm ra đi vào hoạt động. Người Việt đã làm nên một kỳ tích đáng kinh ngạc, khi phải làm tất cả mọi thứ bằng chính bàn tay, khối óc và sức lực của mình”. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho rằng, việc hoàn thành tuyến cáp trong điều kiện khó khăn về kinh tế, thời tiết, địa hình..., bảo đảm đúng thời gian, kỹ thuật và tính thẩm mỹ là một thành tích đáng khâm phục. Đồng thời, việc vận hành tuyến cáp này và các công trình khác của Sun Group tại thành phố sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn.

Đà Nẵng đã có một ngày kỷ niệm giải phóng thành phố rất đáng nhớ cho riêng mình, bằng hàng loạt công trình thuộc loại “độc nhất vô nhị” không chỉ mang tầm quốc gia mà còn là của thế giới. Đó không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn là đòn bẩy để Đà Nẵng tiếp tục bay cao bay xa như ước vọng của lãnh đạo và người dân thành phố.

T.S-X.D-H.V
 

;
.
.
.
.
.