.

Hạ tải vẫn... quá tải!

.

Thông tin Thanh tra Giao thông sử dụng cân để kiểm tra tải trọng xe chỉ trong thời gian ngắn đã đến với hầu hết giới tài xế xe tải. Vì vậy, ngoài một số nhà xe chọn cách “án binh bất động” để nghe ngóng tình hình, số còn lại đã chủ động hạ tải chỉ bằng khoảng 50% ngày thường với hy vọng sẽ không bị phạt lỗi quá tải. Thế nhưng, khi những chiếc xe này lăn qua bàn cân thì tất cả đều bị lỗi quá tải trọng.

Mặc dù chỉ chở lượng sắt thép chiếm chưa đến 1/3 thùng xe, nhưng chiếc xe này vẫn vượt tải đến 60% so với tải trọng thiết kế.
Mặc dù chỉ chở lượng sắt thép chiếm chưa đến 1/3 thùng xe, nhưng chiếc xe này vẫn vượt tải đến 60% so với tải trọng thiết kế.

Sáng sớm ngày 24-7, tại vị trí phía bắc đầu cầu Nguyễn Tri Phương, mặc dù thấy lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) từ xa, nhưng tài xế xe tải 43C 029... vẫn tự tin điều khiển xe hướng lên cầu. Khi nhận hiệu lệnh dừng xe từ TTGT, tài xế nhanh chóng điều khiển xe tấp vào lề và đưa xe đến ngay bàn cân đặt trên đường. Nhảy ra khỏi xe, tài xế nhanh chóng xuất trình giấy tờ xe với lời giải thích khá tự tin: Em biết có cân xe nên chỉ chở bằng một nửa ngày thường thôi! Thế nhưng, khi cầm tờ giấy in kết quả cân, tài xế tỏ ra bất ngờ: “Vượt đến gần 4 tấn à?”. Nhìn bề ngoài xe chở lượng cát rất ít, chỉ bằng 2/3 thùng xe, nhưng thực chất chiếc xe này đã chở gấp 3 lần tải trọng cho phép. Tương tự như vậy, xe tải 43C. 017... chở thép xây dựng, mặc dù lượng thép rất ít chỉ chiếm chưa đến 1/3 thùng xe, thế nhưng khi cân xong kết quả vượt tải đến 60%.

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, hầu hết tài xế xe tải đều chủ động hạ tải để tránh bị phạt, tuy nhiên khi xe lăn qua bàn cân tất cả đều chung một kết quả là vượt tải khá lớn. Phần lớn trường hợp bị xử phạt đều là xe tải nhỏ, tải trọng thiết kế phổ biến ở mức từ 1,5 tấn đến 3,45 tấn. Tuy nhiên thùng xe lại thiết kế rất lớn, tương đương xe có tải trọng từ 10 tấn trở lên. Chính nhờ kiểu “lách thiết kế” này mà lâu nay hầu hết xe tải nhỏ hiếm khi bị phạt về lỗi quá tải. Trò chuyện với chúng tôi, tài xế L.V.H tâm sự: “Thú thực chúng tôi không rành lắm về tải trọng xe, lâu nay mỗi khi có “động” là chở lưng một chút, còn hết “động” thì chở vừa đầy thùng là được. Còn bây giờ cân kiểu này có lẽ không dám chở quá tải nữa, vì sẽ không đủ tiền nộp phạt”.

Đáng lưu ý là qua hai buổi ra quân cân tải trọng xe, hầu như không thấy xuất hiện loại xe ben tải trọng lớn. Dọc theo các con đường thường ngày “nổi tiếng” về xe ben tung hoành như đường Trường Sơn, Phạm Hùng, Võ Chí Công... trong hai ngày qua hiếm thấy xe ben loại tải trọng lớn hoạt động. Đặc biệt, trong buổi sáng 24-7, chúng tôi không phát hiện được bất cứ xe ben nào hoạt động trên đường. Trên các trục đường hằng ngày xe ben hoạt động tấp nập nay lại thấy nhiều xe đỗ sát vỉa hè, một số xe khác được đưa vào ga-ra để sửa chữa.

Với “bảo bối” trong tay, cùng với việc duy trì thường xuyên việc cân xe, lực lượng chức năng sẽ “trị” được căn bệnh trầm kha bao lâu nay: Tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động trên đường.

TRẦN LUÂN SƠN
 

;
.
.
.
.
.