.

Chuyển biến từ Hòa An

.

Trong những năm qua, công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU trên địa bàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ đã có những bước chuyển biến rõ rệt.

Phường Hòa An trao quà sinh kế cho các hộ nghèo.
Phường Hòa An trao quà sinh kế cho các hộ nghèo.

Trước năm 2011, gia đình chị Võ Thị Hằng (tổ 51, phường Hòa An) rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân chị bị tật nguyền, lại đơn thân nuôi con nhỏ, nhà cửa thì tạm bợ... Qua nhiều lần tìm hiểu và đối thoại, phường đã hỗ trợ cho chị 14 triệu đồng để sửa chữa lại nhà; định hướng và đầu tư cho chị thêm 13 triệu đồng cùng với bàn, ghế để chị mở cửa hàng kinh doanh băng đĩa. Nhờ nhà cửa ổn định, công việc buôn bán thuận lợi nên đến năm 2012, gia đình chị Hằng đã thoát nghèo bền vững, được UBND quận Cẩm Lệ tặng giấy khen.

Nếu gia đình chị Hằng là một trong những trường hợp tiêu biểu thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của cả cộng đồng để chị vươn lên thoát nghèo bền vững, thì trường hợp của em Nguyễn Anh V. (sinh năm 1995), tổ 39, cũng là một ví dụ điển hình cho công tác phối hợp, giúp đỡ để học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật tiến bộ trên địa bàn phường Hòa An. Trước đây, do ham chơi, lại thiếu sự quan tâm của gia đình nên V. sớm sa ngã, bỏ học, lêu lổng, quậy phá và rơi vào con đường nghiện ma túy. Sau khi phát hiện, Công an phường Hòa An lập hồ sơ quản lý, giao cho Cảnh sát khu vực và “CLB giúp nhau cùng tiến bộ” của phường phối hợp theo dõi, giúp đỡ. Nhờ đó, hơn một năm qua, V. đã nhận thức được hành động sai trái của mình và đã quyết tâm cai nghiện thành công. Giờ đây, theo định hướng của phường Hòa An và gia đình, V. đã là chủ một tiệm Internet, có thu nhập ổn định và tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Theo Trung tá Nguyễn Phước Quang, Trưởng Công an phường Hòa An, với sự tiến bộ rõ nét của bản thân và nhờ tham gia tích cực vào các phong trào tại địa phương, năm 2012, em Nguyễn Anh V. được UBND quận Cẩm Lệ tặng giấy khen.

Không riêng gì trường hợp của chị Hằng và em V., từ năm 2009 đến nay, nhờ làm tốt công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU, trên địa bàn phường Hòa An đã có 351 hộ nghèo theo chuẩn cũ và 167 hộ nghèo theo chuẩn mới đã thoát nghèo; nhiều thiếu niên hư, vi phạm pháp luật đã được giáo dục, cảm hóa và tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là không còn tình trạng học sinh bỏ học.

Chia sẻ về những kinh nghiệm để đạt được những kết quả nêu trên, Bí thư Đảng ủy phường Hòa An Nguyễn Vỹ cho biết, hằng năm, trong nghị quyết của Đảng bộ phường thường xuyên đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo công tác an sinh xã hội, trọng tâm là công tác giảm nghèo, cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể luôn được thống nhất, đồng bộ trong việc hỗ trợ hộ nghèo đặc biệt khó khăn, vận động học sinh ra lớp, hướng dẫn học nghề, hỗ trợ việc làm và giáo dục cảm hóa trẻ em hư.

“Trong thời gian đến, phường Hòa An tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp tích cực để giúp đỡ các hộ thoát nghèo bền vững; tăng cường giáo dục pháp luật cũng như công tác dạy nghề, hướng nghiệp, chăm sóc, giáo dục trẻ em… Qua đó, tích cực ngăn chặn hiệu quả, đẩy lùi các loại tội phạm và trẻ em có nguy cơ làm trái pháp luật gây ra tại cộng đồng dân cư”, ông Nguyễn Vỹ nhấn mạnh.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.